08/01/2021 - 08:47

Sức sống mới ở đô thị Ô Môn 

Tất cả 7 phường đạt chuẩn Văn minh đô thị - đó là thành quả từ mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, giàu bản sắc mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ô Môn, TP Cần Thơ hướng đến. Sức sống mới tràn ngập phố phường Ô Môn những ngày đầu năm 2021 khi chất lượng sống của người dân được nâng cao, đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp.

Tuyến đường Trà Luộc ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn khang trang, sạch đẹp.

Tuyến đường Trà Luộc ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn khang trang, sạch đẹp.  

Về lại phường Thới An, sẽ cảm nhận sự đổi thay trên mọi nẻo đường, góc phố. Ðường sá phẳng phiu, hai bên hoa kiểng rực màu như níu chân du khách. Thới An có 18 khu vực, 152 tổ nhân dân tự quản. Theo lãnh đạo địa phương, hiện nay hệ thống giao thông của phường được bê tông hóa với chiều dài trên 55.000km. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, Thới An vận động xã hội hóa hàng tỉ đồng để thực hiện các công trình cầu, đường. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và 18 Nhà Văn hóa khu vực được nâng cấp, trang bị đủ công năng, hoạt động rất hiệu quả. Các tuyến đường ở Thới An đều có bố trí thùng rác công cộng, lắp cột cờ đồng bộ và camera an ninh… Ðời sống tinh thần của bà con Thới An cũng rất phong phú với 78 CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao hoạt động thường xuyên, tích cực tham gia các hội thi, liên hoan…

Thới An là phường cuối cùng của quận Ô Môn được công nhận Phường Văn minh đô thị, nâng tổng số toàn bộ 7 phường của quận đạt danh hiệu này. Có thể nói, đây là nỗ lực rất lớn của quận Ô Môn, hiện thực hóa mục tiêu kiến tạo môi trường sống văn minh.

Ông Bùi Ngọc Trường, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin quận Ô Môn, cho biết: Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị ở địa phương có thêm “cú hích” khi được Quận ủy, UBND quận đưa vào Chủ đề năm 2020: “Ðẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển; nâng cao đời sống nhân dân”. Từ đó, công tác xây dựng văn minh đô thị đã lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, người dân hiểu và đồng tình thực hiện. Ông Nguyễn Hùng Dũng, người dân phường Thới Long, nói: “Phường Thới Long đạt danh hiệu Văn minh đô thị là niềm vui, hãnh diện với mỗi người dân. Chúng tôi cũng nhắc nhở con cháu trong nhà và lối xóm về chuyện giữ nét đẹp của xóm làng mình”.

Nói đến nét văn minh đô thị ở Ô Môn phải kể đến những con đường đẹp. Ðiển hình là tuyến đường đẹp Thái Thị Hạnh ở phường Thới Long. Ðịa phương chia tuyến đường thành từng đoạn để các đoàn thể, khu vực quản lý, chăm sóc: từ cổng chào đến Rạch Sung do Ðoàn phường Thới Long phụ trách, từ Rạch Sung đến cầu Bù Lu do Phụ nữ và Nông dân phường phụ trách… Ngoài ra, mỗi khu vực của Thới Long đều chọn xây dựng tuyến đường đẹp riêng. Hay thời gian qua, ai đi ngang tuyến đường Trà Luộc của phường Trường Lạc cũng đều ấn tượng với hàng rào thẳng tắp, hoa kiểng đua nhau khoe sắc. Ðây cũng là tuyến đường xanh - sạch - đẹp tiêu biểu ở Trường Lạc, bên cạnh những tuyến khác như Ô Môn - Xà No, Trường Hưng, Bình Lợi… Ðược như thế là nhờ bà con nhiệt tình trồng, chăm sóc hoa kiểng, không xả rác ra đường… Ông Nguyễn Văn Nhi, người dân khu vực Trường Hòa, phường Trường Lạc, nói: “Ðường đẹp thì dân mình hưởng thụ chớ ai. Bởi vậy, dân chúng tôi đồng tình lắm”.

Một điểm đáng ghi nhận nữa là phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao ở Ô Môn những năm qua hoạt động rất tốt, đều đặn. Ðây chính là nền tảng vững chắc để hình thành nếp sống văn hóa, văn minh ở địa phương. Ví như trong năm 2020, quận đã tổ chức giao lưu Ðờn ca tài tử 84 buổi với khoảng 7.560 lượt người tham dự. Hội thi “Ca nhạc, Ca cổ, Tiểu phẩm và Duyên dáng mùa xuân” quận Ô Môn được tổ chức hằng năm, quy tụ các phường tham gia với chất lượng dự thi tốt. Chỉ tính cấp phường, năm qua 13 giải thể thao đã được tổ chức tạo nên sân chơi bổ ích cho người dân. Cũng từ đây, những nhân tố mới cho phong trào văn nghệ, thể thao được phát hiện và vun bồi.

Năm 2020, tất cả 83 khu vực ở Ô Môn đều được công nhận Khu vực văn hóa. Hệ thống thiết chế văn hóa hoàn thiện và phát huy hết công năng cũng là điểm đáng ghi nhận ở Ô Môn. Tất cả các khu vực đều có nhà thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao các phường hoạt động hiệu quả, trở thành nơi hội họp, sinh hoạt của người dân. Sự linh hoạt trong tổ chức, đa dạng các hoạt động văn hóa, thể thao chính là “chìa khóa” thu hút người dân tham gia. Ông Bùi Ngọc Trường, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin quận Ô Môn, cho biết: Việc nâng chất các tiêu chí Phường Văn minh đô thị sẽ được quận Ô Môn chỉ đạo quyết liệt với mong muốn mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
đô thị Ô Môn