25/04/2023 - 08:55

Sức khỏe răng miệng kém có thể dẫn đến nhiều bệnh 

AN NHIÊN (Theo NYT)

Bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng cũng góp phần bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Theo các chuyên gia sức khỏe Mỹ, môi trường trong khoang miệng là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển nhờ đặc điểm tối, ấm và ẩm ướt, cũng như liên tục cung cấp chất dinh dưỡng cho vi khuẩn thông qua mảng bám thức ăn. Nhưng khi hại khuẩn tích tụ quanh răng và nướu, chúng làm tăng nguy cơ gây bệnh nha chu và khởi phát nhiều vấn đề sức khỏe khác, điển hình như:

+ Tiểu đường. Giáo sư Kimberly Bray, chuyên gia vệ sinh răng miệng tại Ðại học Missouri-Kansas City, cho biết trong tất cả các mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và bệnh tật thì nha chu và tiểu đường có mối liên hệ rõ rệt nhất. Hai bệnh này có tác động hai chiều, nghĩa là mắc bệnh nha chu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ngược lại.

Tuy các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định rõ cơ chế đằng sau mối liên hệ này, nhưng một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy tình trạng viêm toàn thân do bệnh nha chu gây ra có thể làm cơ thể giảm khả năng báo hiệu và phản ứng đối với hoóc-môn giúp xử lý lượng đường dư thừa trong máu insulin. Còn trong một nghiên cứu mới công bố trong tháng 4 này, các nhà khoa học phát hiện những bệnh nhân tiểu đường được chữa bệnh nha chu đã giảm từ 12-14% tổng chi phí chăm sóc sức khỏe.

+ Viêm phổi. Tiến sĩ Frank Scannapieco, Giáo sư sinh học răng miệng tại Trường Nha khoa thuộc Ðại học Buffalo, cho biết nếu một lượng lớn vi khuẩn từ miệng được hít vào và tồn đọng trong phổi, tình trạng này dễ dẫn đến viêm phổi. Theo Tiến sĩ Martinna Bertolini - chuyên gia nha khoa tại Ðại học Pittsburgh, hiện tượng viêm phổi vì bệnh nha chu chủ yếu được thấy ở bệnh nhân điều trị nội trú hoặc người lớn tuổi trong viện dưỡng lão, cũng như những người không thể tự dùng chỉ nha khoa hoặc đánh răng để vệ sinh răng miệng hằng ngày.

+ Bệnh tim mạch. Trong một báo cáo công bố năm 2020, một nhóm chuyên gia quốc tế kết luận rằng viêm nha chu có liên hệ mật thiết với đau tim, đột quỵ, tích tụ mảng bám trong động mạch và các bệnh tim mạch khác. Tuy các nhà nghiên cứu chưa xác định sức khỏe răng miệng kém có thể khiến sức khỏe tim mạch xấu đi ra sao, nhưng một số bằng chứng cho thấy vi khuẩn gây bệnh nha chu có thể di chuyển từ miệng đến động mạch ở bệnh nhân mắc bệnh mạch máu. Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng cho biết tình trạng viêm nướu răng làm tăng nồng độ các prôtêin gây viêm trong máu và dẫn đến sức khỏe tim mạch kém. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giữ vệ sinh răng miệng tốt có thể làm giảm rủi ro mắc bệnh tim.

+ Biến chứng thai kỳ. Theo Tiến sĩ Dasanayake, nhiều nghiên cứu và phân tích đã chỉ ra mối liên quan giữa bệnh nha chu nghiêm trọng và tình trạng sinh non hoặc sinh con nhẹ cân. Như trong một phân tích hồi năm 2019, các nhà nghiên cứu phát hiện việc người mẹ điều trị bệnh nha chu khi mang thai đã cải thiện cân nặng của em bé khi chào đời và giảm nguy cơ thai lưu, sinh non hoặc tử vong ở trẻ sơ sinh.

Trước đó, các nhà khoa học phát hiện vi khuẩn trong miệng có thể di chuyển đến nhau thai, góp phần gây viêm màng ối, nhiễm trùng nghiêm trọng ở nhau thai và nước ối dẫn đến sinh non hoặc các biến chứng thai sản đe dọa tính mạng nếu không được điều trị. Nghiên cứu cũng cho thấy vi khuẩn từ miệng có thể kích hoạt các tế bào miễn dịch lưu thông trong máu, gây viêm trong tử cung có thể làm tổn thương nhau thai và các mô của thai nhi.

Ngoài những vấn đề sức khỏe nói trên, Tiến sĩ Bray cho biết vi khuẩn trong miệng cũng có mối liên hệ chặt chẽ với một số bệnh khác như viêm khớp dạng thấp và loãng xương. Gần đây, các nhà khoa học còn phát hiện vi khuẩn trong miệng có liên quan tới bệnh thận và gan, ung thư đại trực tràng và ung thư vú, song cho biết cần nghiên cứu thêm để xác nhận các mối liên hệ này.

Tóm lại, các chuyên gia khuyến nghị mọi người chủ động chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng để qua đó phòng ngừa các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, cụ thể là đánh răng 2 lần một ngày (sáng và tối), dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn thừa trong kẽ răng sau mỗi bữa ăn.

Chia sẻ bài viết