13/09/2024 - 07:59

Sức hút từ vẻ đẹp lồng đèn truyền thống 

Tết Trung thu đang đến gần, các em thiếu nhi đang nô nức với những chiếc lồng đèn để vui hội trăng rằm. Năm nay, lồng đèn truyền thống đang "lên ngôi" với sức hút đặc biệt.

Lồng đèn bươm bướm.

Dạo quanh các quầy hàng bán bánh trung thu, các cửa hàng đồ chơi, khu chợ đêm Ninh Kiều… dễ dàng cảm nhận không khí Tết Trung thu với những chiếc lồng đèn rực rỡ màu sắc được treo bắt mắt. Nhiều em thiếu nhi đã được cha mẹ chở đến ngắm và chọn lồng đèn để mua. Tại khu chợ đêm Ninh Kiều, gần Bến Ninh Kiều, phần lớn lồng đèn treo bán là lồng đèn truyền thống với các loại tạo hình ông sao, gà, cá… làm bằng tre, dán giấy kiếng đỏ có vẽ hoa văn.

Ngoài đối tượng thiếu nhi, lồng đèn truyền thống năm nay còn được thiết kế cách tân phù hợp xu hướng của giới trẻ, chẳng hạn như mẫu lồng đèn làm bằng giỏ tre, gắn thêm chú thỏ ngọc hay các nhân vật hoạt hình nổi tiếng dạng thú nhồi bông. Lồng đèn bằng giấy xếp cũng có nhiều hình dáng, hoa văn hấp dẫn hơn. Anh Tuấn, chủ một gian hàng bán lồng đèn, chia sẻ: Các loại lồng đèn cách tân năm nay bán rất chạy, nhưng điều đặc biệt là bán cho thanh niên nhiều hơn trẻ em. Các bạn mua lồng đèn để "tạo trend" (xu hướng) chụp ảnh đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội là chính. Em Nguyễn Thị Kiều Giang, sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ, cho biết: "Hầu hết các lồng đèn thịnh hành trên mạng xã hội đều có bán nên em có nhiều lựa chọn, rất đẹp".

Trang trí lồng đèn vui Tết Trung thu.

Ở một tiệm đồ chơi trên đường 30 tháng 4, đoạn gần giao lộ Quang Trung, quận Ninh Kiều, mỗi tối đều có đông thiếu nhi đến chọn lồng đèn. Loại lồng đèn bán nhiều là loại có hình vòng tròn quấn bông nhung bên ngoài, đính kết các thú bông, đặc biệt là labubu đang tạo cơn sốt trong giới trẻ. Em Huỳnh Thiên Bảo (7 tuổi) ngụ quận Ninh Kiều, hồ hởi khoe: "Con thích lồng đèn labubu. Mẹ con mới mua cho con".

Nhiều năm liền, thị trường lồng đèn trung thu chịu sự lấn át bởi các sản phẩm ngoại nhập làm bằng nhựa, pin nhưng năm nay, lồng đèn truyền thống "lên ngôi" trở lại. Những chiếc lồng đèn ông sao, cá chép tưởng chỉ còn trong ký ức của những người lớn nay được các em nhỏ hào hứng đón nhận. Có thể ghi nhận đây là hiện tượng văn hóa, với sự trở lại của sản phẩm thủ công truyền thống. Qua đó, giúp các em nhỏ thêm yêu văn hóa Việt Nam từ Tết Trung thu, từ rước đèn - phá cỗ - trông trăng.

"Tết Trung thu em xách đèn đi chơi", câu hát ấy đã thể hiện được nếp quen của nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam, trở thành nét sinh hoạt văn hóa tốt đẹp. Và những mùa Trung thu gần đây, lồng đèn mà các em xách đi chơi không còn là những loại lồng đèn màu sắc bằng nhựa, bằng pin. Đó là những chiếc "Đèn ông sao với đèn cá chép. Đèn thiên nga với đèn bướm bướm" từ bàn tay những người thợ khéo léo trên quê hương mình làm nên.

Bài, ảnh: DUY LỮ

 

Chia sẻ bài viết