30/09/2020 - 11:05

Sữa mẹ có khả năng chống COVID-19?

Nghiên cứu của các chuyên gia tại Ðại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh (Trung Quốc) mới đây phát hiện, sữa mẹ có thể giúp ngăn chặn hoặc điều trị COVID-19.

Giáo sư Tong Yigang, trưởng nhóm nghiên cứu, cùng cộng sự đã trộn các tế bào khỏe mạnh với sữa mẹ, sau đó rửa sạch sữa và cho các tế bào này tiếp xúc với virus Corona. Kết quả cho thấy, sữa mẹ ức chế sự lây nhiễm của COVID-19. Trước đây, sữa mẹ còn được biết có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn và virus, chẳng hạn như HIV. “Sữa mẹ ngăn chặn sự xâm nhập của virus và thậm chí cả sự sinh sôi của virus sau khi xâm nhập” - nhóm nghiên cứu nhận định. Sữa mẹ trong thử nghiệm lưu trữ từ năm 2017 và dùng trên nhiều loại tế bào, từ tế bào thận động vật đến tế bào phổi và ruột những người trẻ tuổi.

Hiện một số bà mẹ sử dụng sữa mẹ hiến tặng cho con bú. Do đó, các chuyên gia lưu ý nếu đun nóng sữa mẹ ở nhiệt độ 90 độ C trong 10 phút sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của sữa mẹ, khiến tỷ lệ bảo vệ chống lại virus Corona giảm xuống dưới 20%.

Trước đó, sữa mẹ được cho làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Tại thành phố Vũ Hán – tâm dịch COVID-19 tại Trung Quốc, trẻ sơ sinh sẽ bị tách khỏi những bà mẹ dương tính với SARS-CoV-2 và được nuôi hoàn toàn bằng sữa công thức. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng cảnh báo những đứa trẻ bú mẹ bị nghi nhiễm hoặc xác nhận nhiễm COVID-19 nên được xem là đối tượng nghi nhiễm.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng các bà mẹ nên tiếp tục cho con bú ngay cả khi bị mắc COVID-19. WHO theo dõi 46 bà mẹ mắc COVID-19 cho con bú tại nhiều quốc gia trong suốt tháng 6. Trong đó, có 3 bà mẹ có virus Corona trong sữa nhưng không có bằng chứng cho thấy lây nhiễm sang con. Duy nhất một trẻ có kết quả dương tính nhưng không loại trừ khả năng bé bị lây bệnh qua những đường khác.

HOÀNG NAM (Theo SCMP)    

Chia sẻ bài viết