03/06/2019 - 07:17

Sự sống là vô giá! 

Ðó là đúc kết NSƯT - đạo diễn Vũ Thành Vinh có được sau hành trình trở về từ cõi chết. Ðó cũng là câu trả lời cho cuốn sách “Sự sống giá bao nhiêu?” (Saigon Books và NXB Văn hóa - Văn nghệ TP Hồ Chí Minh ấn hành) mà anh trân trọng gửi đến độc giả bằng chính “trải nghiệm cận tử” của mình.

Chỉ sau 2 ngày ra mắt, 5.000 bản đầu tiên được bán hết và sách đã được nhanh chóng tái bản 10.000 cuốn.

Vũ Thành Vinh là đạo diễn tại Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh từ năm 2000-2015, hiện là Giám đốc của Công ty Truyền thông Khang (Kmedia). Anh nổi tiếng với vai trò tổng đạo diễn và là người sáng lập của nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng, như: “Solo cùng Bolero”, “Kịch cùng Bolero”, “Tình Bolero”, “Cười xuyên Việt”, “Điệp vụ đối đầu”, “Quyền lực ghế nóng”… Công chúng và truyền thông ưu ái gọi anh là “Ông trùm Bolero”, “Ông trùm game show”.

Tháng 9-2017, đang trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, bỗng một ngày anh phải nhập viện vì nhiễm một loại “virus lạ” và sự sống chỉ còn tính từng giây. May mắn thay, sự nỗ lực của các bác sĩ cùng tinh thần ham sống, ý chí quyết tâm đã giúp Vũ Thành Vinh thoát khỏi lưỡi hái của tử thần. Với thông điệp “Tôi đã chạm đến cái chết để nhận ra vẻ đẹp lộng lẫy của sự sống”, Vũ Thành Vinh đã chia sẻ mọi tâm tư, tình cảm khi vượt qua lằn ranh sinh tử qua cuốn sách đầu tay.

Tác phẩm gồm có 2 phần: “Giữa lằn ranh sinh tử” và “Sống để yêu thương”. Ở phần đầu, độc giả hồi hộp dõi theo chặng đường đấu tranh sinh tồn của anh. Khi đã nếm “trải nghiệm cận tử” (thuật ngữ khoa học chỉ người suýt mất đi sự sống hoặc tiệm cận cái chết, chết lâm sàng và sau đó sống lại), Vũ Thành Vinh càng trân trọng sự sống, càng khao khát được sống và khẳng định: “Sự sống là vô giá! Được sống là hạnh phúc!”. Trở về nhà, anh sắp xếp thời gian, không cuốn vào guồng máy công việc như trước đây, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và chăm sóc gia đình, vợ con.

Sự lôi cuốn của cuốn sách không chỉ ở cuộc đua giành lại sự sống mà còn ở thông điệp ý nghĩa về tình yêu, gia đình, niềm tin, hạnh phúc và sự lan tỏa, truyền cảm hứng cho cộng đồng về  thái độ sống tích cực, tinh thần lạc quan, phấn đấu không ngừng nghỉ để vươn đến thành công. Cụ thể là hành trình lập nghiệp của cậu sinh viên quê ở Sóc Trăng trải qua nhiều thử thách, khó khăn; nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc hay ca thán. Ngược lại, đó là động lực để anh vươn lên. Anh học đủ thứ ngành: từ quay phim, đạo diễn, Quốc tế học; làm đủ thứ nghề: bán tạp hóa, bơm gas dạo, tiếp thị, quay phim… Anh luôn tìm việc để làm, trong nhiều lĩnh vực và không ngừng từ bỏ ước mơ, tìm kiếm cơ hội. Cuối cùng, sau nhiều năm bươn chải, cánh cửa tương lai đã rộng mở khi anh được vào làm ở Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh. Từ đây, năng khiếu, sở trường, kiến thức học hành cùng sự sáng tạo của anh đã được phát huy…

Sau tất cả, Vũ Thành Vinh khẳng định: “Bóng đêm có dày đặc thế nào rồi cũng phải trôi qua. Cơn bão nghiêng ngả đất trời rồi cũng phải kết thúc” (trang 112), “Ta chỉ hạnh phúc khi sống có ý nghĩa, luôn biết chia sẻ và cho đi, yêu cuộc đời ta đang có và hết mình trong từng việc mình làm” (trang 201).

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết