06/09/2020 - 07:07

Sự hào phóng có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ 

Nghiên cứu của các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Nhân khẩu học Max Planck (Đức) cho thấy người hào phóng và biết chia sẻ không chỉ dễ cảm thấy hạnh phúc mà con có tuổi thọ cao hơn so với những đối tượng khác.

Chia sẻ với người gặp khó khăn trong cuộc sống giúp chúng ta vui vẻ và khỏe mạnh hơn. Ảnh: Free Press Journal

Chia sẻ với người gặp khó khăn trong cuộc sống giúp chúng ta vui vẻ và khỏe mạnh hơn. Ảnh: Free Press Journal

Công bố trên tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ, hai chuyên gia Fanny Kluge và Tobias Vogt cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá tác động của việc cho - nhận giữa những thành viên trong gia đình cũng như đối với xã hội. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ dự án Tài khoản chuyển nhượng quốc gia (NTA) ở 34 nước, trong đó tổng hợp thu nhập trọn đời, số liệu về vòng luân chuyển kinh tế từ các đối tượng tham gia dự án đến những đối tượng khác.

Sau khi phân tích, nhóm chuyên gia Viện Max Planck phát hiện sự chuyển giao kinh tế ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ tử vong của một nước, bất kể tổng sản phẩm bình quân đầu người (GDP) là bao nhiêu. Cụ thể, các nước Tây Âu (như Phần Lan, Pháp) và Nhật Bản có tỷ lệ chia sẻ nguồn lực tài chính cao nhất và tỷ lệ tử vong thấp nhất. Người dân ở những nước này chia sẻ trung bình từ 68% đến 69% thu nhập trong suốt cuộc đời họ, chủ yếu dành cho nhóm đối tượng nhỏ tuổi nhất và già nhất. Những quốc gia ở Nam Mỹ cũng có chỉ số NTA cao khi mọi người chia sẻ hơn 60% thu nhập trung bình với người khác.

Trong khi đó, người dân tại Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ có tuổi thọ thấp hơn và được xác định chia sẻ khoảng 44% đến 48% thu nhập cho người khác. Nguy cơ tử vong ở nhóm đối tượng trên 65 tuổi ở hai nước này cao gấp đôi so với Pháp và Nhật Bản. Đáng chú ý, người dân ở các quốc gia châu Phi vùng cận sa mạc Sahara và một số nước Đông Nam Á ít chia sẻ thu nhập của mình với người khác và được ghi nhận có tuổi thọ ngắn hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, hành vi hào phóng và giúp đỡ người khác mang lại cảm giác hạnh phúc - yếu tố giúp người ta khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Được biết, sự hào phóng và tuổi thọ là 2 trong số 6 yếu tố được các nhà khoa học dùng đánh giá trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới. Được công bố hằng năm bởi Mạng lưới các giải pháp Phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc, báo cáo năm 2020 cho biết Phần Lan tiếp tục giữ vững vị trí quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, năm thứ 3 liên tiếp. 

Người hào phóng có sức hấp dẫn đặc biệt

Theo một phát hiện mới của Đại học bang Indiana (Mỹ), những người hấp dẫn có xu hướng cho đi nhiều hơn và ở chiều ngược lại, những người thường xuyên giúp đỡ người khác cũng được đánh giá là dễ thu hút người khác. Nghiên cứu hồi năm 2018 của Thụy Sĩ còn chỉ ra rằng sự hào phóng khiến chúng ta hạnh phúc hơn, lý do là các tế bào thần kinh trong khu vực não chi phối hành động chia sẻ với người khác có thể kích hoạt tế bào thần kinh thể vân trước, tạo cảm giác hạnh phúc.

Trong khi đó, một nghiên cứu do Đại học Michigan (Mỹ) cũng từng chỉ ra rằng người thường xuyên tham gia hoạt động thiện nguyện có khả năng sống lâu gấp 2,5 lần so với cá nhân không bao giờ tham gia việc thiện.

ĐƯỜNG THẤT (Theo CNN, Yahoo News)

Chia sẻ bài viết