04/09/2020 - 09:13

Sử dụng công nghệ in 3D sinh học điều trị tổn thương thành dạ dày 

Các vết thương ở thành dạ dày rất phổ biến trong các bệnh về đường tiêu hóa, thường đòi hỏi điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật rất phức tạp. Gần đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra cách mới để xử lý các tổn thương ở dạ dày, đó là sử dụng robot siêu nhỏ có khả năng thực hiện kỹ thuật in 3D sinh học (bioprinting) nhằm tái tạo mô mới có đặc điểm giống với mô tự nhiên.

 Ảnh: IOP Publishing

Trên tạp chí học thuật Biofabrication, các nhà nghiên cứu thuộc Ðại học Thanh Hoa đã giới thiệu một khái niệm mới - “in 3D sinh học tại chỗ”. Ðó là gồm hệ thống một robot siêu nhỏ có thể đưa vào cơ thể thông qua một đèn nội soi để tiến hành “sửa chữa” tế bào tổn thương. Họ đã thử nghiệm robot này trên mô hình dạ dày người (ảnh), sau đó tiến hành các xét nghiệm để kiểm tra tính hiệu quả của thiết bị trong việc chữa lành vết thương. Kết quả cho thấy các tế bào được tạo ra có khả năng tồn tại cao và phát triển bền vững.

Ông Xu Tao, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết kết quả trên đã chứng thực tính khả thi của việc điều trị các tổn thương thành dạ dày bằng “in 3D sinh học tại chỗ”. Kỹ thuật này cũng có tiềm năng ứng dụng trong điều trị các tổn thương khác bên trong cơ thể mà không cần phẫu thuật.

Mặc dù thừa nhận cần tiến hành thêm một số nghiên cứu để giảm kích cỡ robot và cải tiến mực in sinh học, song ông Xu hy vọng các tiến bộ trong lĩnh vực in 3D sinh học cũng sẽ giúp ích cho các nghiên cứu khoa học.

BÍCH LIÊN (TTXVN, Techexplorist.com)    

Chia sẻ bài viết