28/03/2021 - 08:11

Sự đa dạng của Oscar 2021 

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (Viện Hàn lâm) đã công bố danh sách đề cử 23 hạng mục của mùa giải Oscar lần thứ 93. Những đề cử năm nay mang đến sự đa dạng, lập nhiều kỷ lục mới, hứa hẹn cuộc đua đầy gay cấn.

“Mank” là tác phẩm xuất sắc tiếp theo của David Fincher. Ảnh: VARIETY

“Mank” là tác phẩm xuất sắc tiếp theo của David Fincher. Ảnh: VARIETY

Nổi bật nhất là có 366 tác phẩm đủ điều kiện tranh đề cử Phim xuất sắc nhất, trở thành mùa giải có nhiều phim đủ điều kiện tranh cử nhất trong lịch sử Oscar. Trải qua các vòng bình chọn, Ban tổ chức đã chốt 8 tác phẩm được đề cử hạng mục quan trọng này: “Mank”, “Minari”, “Nomadland”, “The Father”, “Judas and the Black Messiah”, “Promising Young Woman”, “Sound of Metal” và “The Trial of the Chicago 7”.

Trong đó, phim tiểu sử “Mank” của đạo diễn David Fincher còn dẫn đầu với 10 đề cử, có thể kể đến các hạng mục quan trọng: Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất cho David Fincher, Nam diễn viên chính xuất sắc cho Gary Oldman và Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Amanda Seyfried. Phim là 1 trong 2 tác phẩm có nhiều khả năng đoạt giải nhất năm nay. “Mank” ca ngợi thời kỳ vàng son của Hollywood qua câu chuyện về nhà biên kịch Herman J. Mankiewicz và quá trình ông hoàn thiện kịch bản phim “Citizen Kane” (1941) - một trong những tác phẩm điện ảnh kinh điển. Kịch bản của “Mank” do Jack Fincher, cha của đạo diễn David Fincher, chấp bút trước khi qua đời. Phim được giới phê bình đánh giá cao về chất nghệ thuật điện ảnh, là những thước phim tư liệu đậm triết lý, phù hợp với các tiêu chuẩn đánh giá của Viện Hàn lâm. Đồng thời, phim mang đến sự mới mẻ khi do Netflix - đơn vị đi đầu trong các dịch vụ trực tuyến - sản xuất và phát hành. Sự tham gia Oscar của Netflix vốn gây nhiều tranh cãi ở những năm trước khi xung đột với những quy định truyền thống về thời gian ra rạp của tác phẩm dự giải. Thế nhưng hiện nay nhiều tác phẩm của các nền tảng trực tuyến hoàn toàn phù hợp với Oscar trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Nhờ vậy, Netflix không chỉ ghi dấu ấn với “Mank”, mà còn mang về tổng cộng 35 đề cử cho nhiều tác phẩm xuất sắc khác: “Pieces Of A Woman”, “Ma Rainey’s Black Bottom”, “The Trial Of The Chicago 7” và “Crip Camp”. Trong khi đó, Amazon có 2 tác phẩm dự tranh cử: “One Night In Miami” và “Borat Subsequent Moviefilm”. David Rubin, Chủ tịch Viện Hàn lâm, cho biết: “Đại dịch COVID-19 đã tạo nên điều ngoại lệ tạm thời này đối với điều kiện tham gia tranh cử”.

Có 6 phim khác, mỗi phim đều có 6 đề cử là “The Father”, “Judas and the Black Messiah”, “Minari”, “Nomadland”, “Sound of Metal” và “The Trial of the Chicago 7”. Còn “Promising Young Woman” về thứ ba với 5 đề cử. Một trong những tác phẩm nổi bật ở nhóm này là “Minari”, tác phẩm xoay quanh người nhập cư Hàn Quốc ở Mỹ, với dàn diễn viên và ê-kíp sản xuất người Hàn Quốc hoặc người Mỹ gốc Hàn. Điều này cho thấy sự thay đổi tích cực Viện Hàn lâm khi ghi nhận sự đa dạng của điện ảnh.

Các nghệ sĩ và tác phẩm được đề cử năm nay có sự đa dạng về chủng tộc nhất từ trước đến nay, không còn là bảng đề cử toàn da trắng như cách đây 5 năm. Các ứng cử viên ở những hạng mục diễn xuất năm 2021 cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử gần 100 năm của Viện Hàn lâm. Theo đó 9 trong số 20 diễn viên được đề cử diễn xuất là người da màu, gồm nam diễn viên quá cố Chadwick Boseman; các nam diễn viên Riz Ahmed, Steven Yeun, Daniel Kaluuya, Lakeith Stanfield, Leslie Odom Jr.; các nữ diễn viên Viola Davis, Andra Day và Yuh-Jung Youn. Cuộc đua Nam diễn viên chính xuất sắc nhất có sự góp mặt của nam diễn viên quá cố Chadwick Boseman cùng Gary Oldman, Anthony Hopkins, Riz Ahmed và Steven Yeun, cũng gây ấn tượng không kém. Steven Yeun là người Mỹ gốc Á đầu tiên được đề cử ở hạng mục này. Riz Ahmed là người thuộc cộng đồng Hồi giáo đầu tiên nhận được đề cử kể trên. Còn Chadwick Boseman là nam diễn viên quá cố da màu đầu tiên xuất hiện ở đề cử này. Những thay đổi này cho thấy Viện Hàn lâm đang ngày càng tích cực trong bình đẳng về sắc tộc. Bằng chứng là “Judas and the Black Messiah” của đạo diễn Shaka King cũng là phim đầu tiên có đội ngũ sản xuất toàn người da màu, được đề cử hạng mục Phim xuất sắc nhất.

Bình đẳng giới ở Oscar 2021 cũng được chú trọng hơn. Trong đề cử hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất có Emerald Fennell với “Promising Young Woman” và Chloe Zhao với “Nomadland”; nhờ đó trở thành nữ đạo diễn thứ 6 và thứ 7 có đề cử trong lịch sử Oscar. Chloe Zhao còn là nữ đạo diễn Trung Quốc đầu tiên được đề cử tại giải thưởng danh giá này. Cô cũng lập kỷ lục là người phụ nữ đầu tiên có 4 đề cử trong năm. Kỷ lục này trước đó được giữ bởi hai nhà biên kịch Sofia Coppola và Fran Walsh với 3 đề cử trong năm 2003. Tác phẩm “Nomadland” cũng được xem là đối thủ mạnh của “Mank” ở hạng mục Phim xuất sắc nhất, khi trước đó sở hữu giải Sư tử vàng và Phim xuất sắc nhất Quả cầu vàng 2021.

Lễ trao giải Oscar năm nay sẽ diễn ra ở hai địa điểm: Union Station và Dolby Theater vào ngày 26-4.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết