10/04/2020 - 09:59

Sống đẹp! 

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trong đó yêu cầu người dân thực hiện cách ly xã hội, thì ở các cửa ngõ, đường phố, hình ảnh những thanh niên tình nguyện vẫn hăng hái hỗ trợ ngành chức năng vận động người dân khai bao y tế, đo thân nhiệt người ngoại tỉnh đến TP Cần Thơ, khiến nhiều người xúc động. Chưa hết, các cơ sở Đoàn đã huy động nhiều nguồn lực xã hội vận động hàng ngàn khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng người nghèo; các đội hình sinh viên tình nguyện thì xây dựng bồn rửa tay sát khuẩn ở nhiều điểm sinh hoạt công cộng.

Phan Quốc Việt hướng dẫn người dân ngoại tỉnh khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI. Ảnh: CTV

Theo thống kê của Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ, tính đến nay, có gần 2.200 lượt đoàn viên, sinh viên tình nguyện hỗ trợ công tác ứng phó với dịch COVID-19, như: tuyên truyền, vận động, tiêu độc khử trùng, hỗ trợ lấy mẫu, hỗ trợ phòng thí nghiệm và hướng dẫn người dân khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI. Gần nửa tháng qua, Nguyễn Huy Bình, sinh viên ngành Y Đa khoa (Trường Đại học Y Dược Cần Thơ), “đội nắng” đến từng hẻm, gõ từng nhà để phát tờ rơi, tuyên truyền cho bà con phòng tránh dịch COVID-19. Bình chia sẻ, có khu vực đông dân với gần 2.000 nhân khẩu, em phải tranh thủ đến nhà bà con vào thứ Bảy, Chủ nhật và không phải người nào cũng tiếp xúc với mình. Vì vậy, em phải nhờ cán bộ khu vực, sau đó phân tích, hướng dẫn cách phòng bệnh cho bà con. Huy Bình bộc bạch: “Đây có lẽ là hoạt động tình nguyện ý nghĩa nhất đối với sinh viên ngành Y. Những trải nghiệm không chỉ giúp tôi rèn thêm nhiều kỹ năng nghề nghiệp, mà còn thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với khó khăn của đất nước”.

Vất vả nhất có lẽ là lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ trạm kiểm soát y tế ở các cửa ngõ vào thành phố. Có bạn phải trực suốt đêm vì thường xuyên có phương tiện ngoại tỉnh đến thành phố. Anh Phương Tấn Đạt, Bí thư Đoàn trường phổ thông Thái Bình Dương là người tích cực tham gia các hoạt động ngay từ khi dịch có diễn biến phức tạp, từ chương trình vận động may 10.000 khẩu trang vải tặng người nghèo và nay có mặt xuyên suốt tại các điểm kiểm soát y tế để hỗ trợ các tình nguyện viên. Còn Phan Quốc Việt, Phó Bí thư Đoàn phường An Cư, quận Ninh Kiều, thì trực tại trạm kiểm soát trước cổng siêu thị Big C từ ngày 1-4 đến nay. Mỗi ngày anh trực từ 5 giờ 30 phút đến 19 giờ tối, có hôm khuya hơn bởi đây là trạm có lưu lượng phương tiện vào thành phố rất đông, nhất là các tỉnh, thành Đông Nam Bộ. Công việc rất vất vả nhưng Việt rất xúc động bởi tình cảm của bà con dành cho tình nguyện viên. Việt kể: “Có hôm, chúng tôi kiểm tra thân nhiệt bác tài xế một chiếc xe tải, bác ấy cho chúng tôi hai chục dừa tươi. Còn bà con gần xa người tặng nước suối, bánh, trái cây khiến chúng tôi rất xúc động”.

Tham gia tình nguyện ở “tuyến đầu”, biết rằng nguy cơ nhiễm bệnh rất cao nhưng các bạn trẻ tâm sự rằng đó là những kỷ niệm đẹp nhất của một thời tuổi trẻ sôi nổi, sống đẹp và sống có ích…

TÚ ANH

Chia sẻ bài viết