15/03/2019 - 14:01

Sống có ích 

Không chỉ đến với những hoạt động tình nguyện bằng niềm đam mê, khát khao được cống hiến, nhiều bạn trẻ chia sẻ các hoạt động, phong trào còn là bài học thực tế sinh động để trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng. Các cơ sở Ðoàn - Hội TP Cần Thơ cũng đã đổi mới, sáng tạo hoạt động, phong trào theo hướng gắn với năng lực, sở thích nhằm tập hợp thanh niên vào những hoạt động hữu ích vì cộng đồng.

Nhiều bạn trẻ TP Cần Thơ tham gia chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” với mong muốn được trải nghiệm cuộc sống, rèn luyện kỹ năng trong môi trường quân đội.

Tình nguyện là niềm vui

Tuy mới là sinh viên năm thứ hai nhưng Nguyễn Thị Tú Như, sinh viên ngành Luật Kinh tế (Trường Đại học Nam Cần Thơ), được bạn bè biết đến là tấm gương nhiệt huyết trong phong trào tình nguyện. Như kể, lần đầu tiên tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm 2018 giúp em có thêm nhiều trải nghiệm bổ ích. Với vai trò Phó Chỉ huy chiến dịch, Như cùng với bạn bè đã thực hiện nhiều công trình, phần việc hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu như: Sơn sửa trường học, nhà vệ sinh, trồng hoa và cây xanh xây dựng tuyến đường đẹp cùng hoạt động thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Mỗi phần quà chủ yếu là nhu yếu phẩm (gạo, đường, bột ngọt), tuy giá trị không lớn nhưng nhớ lại những tình cảm, niềm vui của bà con với sinh viên khiến Như xúc động xen lẫn tự hào khi làm được nhiều việc ý nghĩa cho bà con.

Trải nghiệm ý nghĩa đó là động lực thôi thúc Như tiếp tục gắn bó với phong trào tình nguyện. Các hoạt động dạy bơi cho trẻ em, các hoạt động tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị hay những chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đều không vắng mặt em. Hơn 1 năm qua, Như cũng là cộng tác viên hỗ trợ Thành đoàn Cần Thơ tổ chức các hoạt động, sự kiện vào mỗi dịp lễ, kỷ niệm. Nổi bật là chương trình Ngày hội tuổi thơ, giao lưu nhân chứng lịch sử “Hào khí Tây Đô” hay như các buổi tọa đàm, hội nghị, Như hỗ trợ xây dựng kế hoạch, làm tiếp tân, hậu cần… Như chia sẻ: “Các hoạt động tình nguyện mang lại cho em nhiều niềm vui vì có thêm bạn bè và giúp được nhiều người khó khăn”.

Cuối tuần qua, Lê Võ Hoàng Phúc - sinh viên ngành Kỹ thuật cơ điện tử (Trường Đại học Cần Thơ) cùng các thành viên Câu lạc bộ Môi trường cũng đã ra quân làm vệ sinh địa điểm tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp trong khuôn viên trường. Phúc chia sẻ, việc nhặt rác, thu gom chai nhựa trước, trong và sau khi sự kiện kết thúc sẽ góp phần giữ gìn khuôn viên xanh-sạch-đẹp, đồng thời gián tiếp tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho nhiều người khác. Ngoài hoạt động này, cậu còn thường xuyên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do Đoàn - Hội Sinh viên trường, các cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư tổ chức. “Mỗi người một việc nhỏ, như: Bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn và bảo vệ cây xanh, em tin rằng thành phố nơi ta sống, học tập sẽ ngày càng đẹp hơn trong lòng du khách” - Phúc bộc bạch.

Bài học bổ ích

Lê Phước Nhân, Huấn luyện viên cấp I Trung ương (Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) chia sẻ, những hoạt động tình nguyện mang đến cơ hội cho bạn trẻ tích lũy kiến thức thực tế và kỹ năng mềm. Nhờ tham gia nhiều khóa tập huấn, huấn luyện do các cấp bộ Đoàn - Hội tổ chức, bản thân cậu cũng học được kỹ năng phòng cháy chữa cháy, xử lý tình huống khi bị lạc hoặc kỹ năng giao tiếp. Đây là những bài học cụ thể, thiết thực cho bạn trẻ trong cuộc sống và nâng cao khả năng cạnh tranh của người trẻ trong nghề nghiệp, việc làm. Nhân khuyên: “Thông qua việc lựa chọn các phần việc cụ thể, bạn trẻ cũng phát hiện được thế mạnh, năng lực của mỗi người để có kế hoạch phấn đấu, nhất là các hoạt động tình nguyện ngày càng chuyên môn hóa”.

Nhiều bạn trẻ chia sẻ rằng, khoảng thời gian nhập học bậc đại học, đa số sinh viên còn bỡ ngỡ, chưa biết nhiều thông tin đến hoạt động Đoàn-Hội. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận sinh viên chưa tích cực hoặc tham gia các hoạt động chỉ để được cộng điểm rèn luyện. Nguyễn Thị Tú Như cho rằng các cấp bộ Đoàn - Hội cần đổi mới các hoạt động, phong trào tình nguyện theo hướng sát hợp với nhu cầu, sở thích của sinh viên bởi hiện nay các bạn tham gia phong trào một cách có chọn lọc. Xu hướng hiện nay là phát triển các câu lạc bộ theo sở thích, chuyên ngành để tập hợp thanh niên, từ đó kết hợp với công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người trẻ đối với các hoạt động tình nguyện.

Theo Tú Như, bài học ý nghĩa nhất mà cô học được trong quá trình tham gia các hoạt động tình nguyện không đơn thuần là trải nghiệm thực tế mà còn giúp cô biết cách xây dựng kế hoạch tổ chức, cách quản lý đội - nhóm, thậm chí biết cách kiềm chế cảm xúc thông qua việc xử lý các tình huống phát sinh trong hoạt động đội, nhóm. Nhiều bạn trẻ có suy nghĩ việc tham gia hoạt động tình nguyện sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, nhưng thực tế Như cho rằng những trải nghiệm thực tế là bài học sinh động nhất, bổ sung vào kiến thức được học trên ghế nhà trường.

Nhằm tạo môi trường cho bạn trẻ rèn luyện, các cấp bộ Đoàn-Hội trên địa bàn thành phố còn đa dạng, đổi mới hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, phù hợp với từng đối tượng thanh niên. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng các phong trào, đồng thời giúp bạn trẻ kỹ năng mềm, nâng cao khả năng cạnh tranh của người trẻ trên thị trường lao động.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết