24/05/2009 - 09:11

Somalie: Giao tranh dữ dội ở Thủ đô Mogadishu

(TTXVN)- Ngày 22-5, ít nhất 45 người đã thiệt mạng và 200 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân chính phủ và lực lượng phiến quân Hồi giáo tại Thủ đô Mogadishu của Somalie. Đây là ngày có số thương vong do giao tranh cao nhất trong nhiều tháng qua tại quốc gia châu Phi này.

Phiến quân Hồi giáo tại Thủ đô Mogadishu. Ảnh: AFP 

Người phát ngôn của quân đội Somalie cho biết trong nỗ lực đẩy lùi phiến quân Hồi giáo ra khỏi thành phố Mogadishu, các binh sĩ chính phủ đã tái chiếm một số khu vực chiến lược. Tuy nhiên, phe nổi dậy đã bác bỏ việc họ để mất quyền kiểm soát ở bất kỳ khu vực nào.

Cùng ngày, Liên minh châu Phi (AU) kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) thực hiện “các biện pháp khẩn cấp” nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt Eritrea vì cho rằng nước này đã ủng hộ phiến quân Hồi giáo ở Somalie. Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và An ninh AU Epiphanie Kabushemeye cũng nêu rõ AU yêu cầu “áp đặt vùng cấm bay ở Somalie, phong tỏa các hải cảng, sân bay và trừng phạt Eritrea”.

Lời kêu gọi của AU được đưa ra một tuần sau khi HĐBA LHQ bày tỏ lo ngại về thông tin nói rằng quân đội Eritrea hậu thuẫn phiến quân Hồi giáo ở Somalie và “thổi bùng ngọn lửa bạo lực” ở nước này.

Kể từ khi các tay súng Hồi giáo mở chiến dịch phản công hồi đầu tháng nhằm vào quân chính phủ, các cuộc giao tranh giữa hai bên đã làm hơn 100 người thiệt mạng và hơn 45.000 người ở Mogadishu rơi vào cảnh vô gia cư.

Lực lượng nổi dậy đã kiểm soát phần lớn khu vực miền Nam Somalie sau hai năm rưỡi giao tranh với quân chính phủ và quân đội Ethiopie ở lãnh thổ Somalie, làm ít nhất 17.700 dân thường thiệt mạng. Ngày 19-5 vừa qua, quân đội Ethiopie đã vượt qua biên giới tiến sâu vào bên trong lãnh thổ Somalie và đóng quân tại một thị trấn ở ngã ba chiến lược nối giữa các khu vực Bắc, Trung và Nam của nước này. Đây là lần đầu tiên quân đội Ethiopie trở lại Somalie kể từ khi rút khỏi quốc gia láng giềng vùng Sừng châu Phi này vào tháng 1-2009 sau gần hai năm đồn trú.

Chia sẻ bài viết