21/10/2017 - 16:01

Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ

Sớm hoàn thành thủ tục bàn giao “giấy đỏ” cho người dân 

Là chủ đầu tư thực hiện nhiều dự án xây dựng khu dân cư, khu tái định cư, thời gian qua, Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ  đã góp phần giải quyết nhu cầu đất tái định cư cho thành phố. Trong năm 2017, công ty tập trung hoàn thiện hạ tầng 5 dự án khu dân cư, tái định cư do đơn vị đầu tư. Công ty cam kết sẽ khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết để bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân tái định cư cũng như khách hàng đã mua đất tại công ty.

Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ đang thực hiện 5 dự án trên địa bàn thành phố, gồm: Khu dân cư Hưng Phú 1, Khu tái định cư phường Hưng Phú, Khu tái định cư phường Phú An, Khu tái định cư phường Tân Phú và Khu dân cư 91B (giai đoạn 1, 2 và 3). 5 dự án do Công ty cổ phần Phát triển Nhà Cần Thơ đầu tư có tổng diện tích 200ha. Trong đó còn 27ha chưa giải phóng mặt bằng. Công tác xây dựng hạ tầng tại các dự án đạt từ 60-70%. Số lượng GCNQSDĐ của các dự án là 6.452 giấy với tổng diện tích hơn 631.903m2. Trong đó có 2.349 GCNQSDĐ đã được cấp, tương đương với diện tích 217.833,88m2.

Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng tại Khu dân cư Hưng Phú 1 để đáp ứng đầy đủ yêu cầu về cấp GCNQSDĐ. Ảnh: MINH HUYỀN

Theo Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ, hiện 4.000 GCNQSDĐ còn lại nằm tập trung ở Khu tái định cư Phú An, Khu tái định cư Tân Phú và Khu tái định cư 91B. Trong số đó, Khu dân cư Hưng Phú 1 và Khu tái định cư Hưng Phú hiện còn hơn 500 GCNQSDĐ đã được công ty làm thủ tục xin cấp giấy. Dự kiến trong quý I-2018 công ty sẽ có GCNQSDĐ để giao cho người dân. Đồng thời tiến hành bàn giao khu dân cư lại cho địa phương quản lý.

Ông Nguyễn Quang Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ, cho biết: Đối với Khu tái định cư Phú An, công ty nộp hồ sơ qua Sở Tài Nguyên và Môi trường từ tháng 7 để làm GCNQSDĐ của khoảng 1.000 thửa đất và đang chờ thực hiện thủ tục đóng tiền sử dụng đất. Trong quý II-2018 công ty dự kiến sẽ làm thêm khoảng 500 GCNQSDĐ của Khu tái định cư Tân Phú và 500 GCNQSDĐ Khu dân cư 91B. Như vậy trong năm 2018, công ty sẽ tiến hành làm khoảng 2.000 GCNQSDĐ của 3 khu Phú An, Tân Phú và 91B. Số GCNQSDĐ còn lại, công ty sẽ phấn đấu hoàn thành xong trong năm 2019. Công ty cũng kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố hỗ trợ công ty trong việc giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ tại các dự án.

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, cho biết: Lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm đến vấn đề cấp GCNQSĐ tại các dự án khu dân cư, tái định cư trên địa bàn thành phố trong đó có các dự án của Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ. Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hỗ trợ công ty thực hiện thủ tục cấp hơn 2.000 GCNQSDĐ tại các dự án của công ty. Tuy nhiên, do các dự án kéo dài nhiều năm, đất thuộc dự án giải phóng mặt bằng theo nhiều hình thức, trong đó có cả đất đo đạc không chính xác khiến cho khâu đo đạc đối chiếu của lực lượng chức năng mất nhiều thời gian. Vừa qua, công tác cấp giấy đất tại khu Hưng Phú 1 được thực hiện cơ bản. Đối với những phần diện tích còn lại, công ty phải thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng, điện, nước, đường giao thông và phải được các sở ngành hữu quan nghiệm thu. Khi công ty hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, nộp tiền sử sụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành thủ tục cấp giấy.

Tại buổi làm việc của thường trực Thành ủy, UBND thành phố với Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định: Đối với các dự án khu dân cư, tái định cư, nếu chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ tài chính sẽ không được cấp GCNQSDĐ, từ đó làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, đồng thời còn ảnh hưởng đến chỉ tiêu thu ngân sách của thành phố. Do đó, trách nhiệm của các sở ngành hữu quan của thành phố là tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong vấn đề hoàn thiện cơ sở hạ tầng của các dự án, thường các chủ đầu tư phải mất vài năm đầu tư. Nếu phải chờ hoàn chỉnh hạ tầng mới cấp GCNQSDĐ sẽ ảnh hưởng đến người dân lẫn chủ đầu tư. Do đó, thành phố hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng cách cho phép các chủ đầu tư hoàn thành hạ tầng dự án theo từng block, từng tuyến đường, từng khu vực dân cư. Các sở ngành liên quan như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tích cực phối hợp hỗ trợ chủ đầu tư nghiệm thu những hạng mục đã hoàn thành để thực hiện thủ tục cấp giấy cho chủ đầu tư theo đúng quy định, để chủ đầu tư bàn giao lại GCNQSDĐ cho các hộ dân thuộc dự án cũng như khách hàng mua nhà, đất của công ty.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết