13/08/2025 - 06:33

Sớm giải quyết khó khăn, vướng mắc trong chuyển đổi số 

Việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang đặt ra yêu cầu cấp bách về chuyển đổi số (CĐS) đồng bộ, hiệu quả. Tại TP Cần Thơ, các cấp, các ngành đã và đang quyết liệt triển khai thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy CĐS trong quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Tuy nhiên, hiện nay việc CĐS còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc: hạ tầng mạng, cơ sở dữ liệu chưa liên thông, nguồn nhân lực còn thiếu…

Cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Cần Thơ, kiểm tra và khuyến nghị giải pháp đảm bảo an toàn bảo mật hệ thống mạng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cù Lao Dung.

Theo ông Lê Minh Duy, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thới An Đông, Trung tâm đã bố trí khu vực tiếp nhận và số hóa hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), trang bị 6 máy vi tính, 4 máy in, 2 máy scan, 2 thiết bị đọc mã QR. Đồng thời, Trung tâm bố trí 1 công chức thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Trung tâm cũng đã công khai, niêm yết 397 TTHC thuộc 11 lĩnh vực, thiết kế mã QR cho từng nội dung TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường, tạo thuận lợi để người dân tra cứu TTHC.

Từ ngày 1-7, Đoàn phường Thới An Đông thành lập đội hình “Bình dân học vụ số” hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, đoàn viên, thanh niên trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường vào giờ hành chính để tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, đăng ký tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến và cài đặt ứng dụng thanh toán điện tử. Trong tháng 7-2025, Trung tâm đã tiếp nhận 389 hồ sơ, trong đó có 374 hồ sơ trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn đạt 89,46%, số còn lại đang giải quyết, chưa có hồ sơ trễ hạn.  

Theo bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ, các xã, phường có nhiều mô hình mới trong cải cách TTHC. Cụ thể, phường Phú Lợi thực hiện lấy số thứ tự qua tài khoản Zalo; khi có nhu cầu giải quyết TTHC, người dân chỉ cần truy cập Zalo OA của UBND phường và thực hiện thao tác lấy số thứ tự, chọn TTHC cần giải quyết, hệ thống sẽ tự động cấp số thứ tự. Tại xã Châu Thành có mô hình Kiosk thông minh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC 24/24 giờ, mà không cần tiếp xúc trực tiếp với người dân và doanh nghiệp. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã thiết lập tổ hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện TTHC theo yêu cầu; phối hợp Bưu điện thành phố, VNPT và Viettel hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong bối cảnh không gian địa lý mở rộng khi sắp xếp các đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các cấp, các ngành thành phố đã quyết liệt thúc đẩy CĐS nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường sự minh bạch và phục vụ người dân tốt hơn. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố đã được kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, đồng bộ 2.242 TTHC và kết nối với các hệ thống khác: Cổng Dịch vụ công liên thông của Bộ Công an; Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số (EMC), kết nối cấp phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID. Trong nội bộ cơ quan hành chính nhà nước, Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành đã được kết nối với hệ thống đăng nhập một lần và thiết lập quy trình cho tất cả cơ quan, đơn vị, đảm bảo gửi nhận văn bản điện tử liên thông từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp xã. Sở Khoa học và Công nghệ triển khai bổ sung công nghệ AI vào Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành để hỗ trợ công chức, viên chức trong nghiệp vụ.

Tuy nhiên, việc CĐS trong các cơ quan, đơn vị hiện nay còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ. Đơn cử như hạ tầng - kỹ thuật còn hạn chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng thông tin chưa được đầu tư đồng bộ; phần mềm một cửa và các phần mềm chuyên ngành (đặc biệt là hộ tịch, đất đai, đăng ký kinh doanh) còn thiếu liên thông hoặc gặp lỗi đăng nhập, nghẽn mạng. Một số vấn đề bảo mật an toàn hệ thống chưa được công chức bộ phận một cửa quan tâm; thiếu công chức có trình độ chuyên môn công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ CĐS.

Bà Tô Kim Như, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân An đề nghị thành phố cần tăng cường đầu tư hạ tầng số và trang bị cơ sở vật chất, thiết bị tại các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Đồng thời, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến; rà soát, chuẩn hóa và số hóa toàn bộ quy trình giải quyết TTHC, đảm bảo tính minh bạch, dễ truy cập và giảm thiểu thao tác không cần thiết; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao kỹ năng số cho người dân. Các cơ quan chuyên môn cần xây dựng và chuẩn hóa các cơ sở dữ liệu trọng yếu (dữ liệu dân cư, hộ tịch, đất đai, doanh nghiệp, an sinh xã hội)… để phục vụ công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công hiệu quả.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố cũng đã kiến nghị Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp sở, ngành liên quan hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng các hệ thống, phần mềm, nhất là phần mềm hộ tịch và phối hợp hỗ trợ tập huấn nghiệp vụ cho công chức bộ phận một cửa. Các đơn vị sớm bố trí đủ biên chế và thiết bị tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, nhất là địa phương khó khăn. Đồng thời, đặc biệt quan tâm vấn đề bảo mật an toàn hệ thống, tránh đồng bộ dữ liệu công vụ ra ngoài hệ thống, tiềm ẩn rủi ro rò rỉ thông tin, dữ liệu công vụ, dữ liệu cá nhân; quan tâm trang thiết bị hệ thống đường truyền internet dự phòng khi sự cố xảy ra.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết