03/06/2015 - 15:12

Cử tri phường An Bình kiến nghị:

Sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong những lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp gần đây, cử tri ở khu tái định cư (TĐC) 923 (thuộc khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều) nhiều lần phản ánh việc hơn 10 năm người dân ở khu TĐC này chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Từ đó, người dân không được cấp phép xây dựng nhà, khó khăn trong việc mua bán nhà đất, hoặc vay vốn phát triển kinh tế...

Khu TĐC 923 có diện tích khoảng 5 ha, được chia thành 260 lô nền, phục vụ nhu cầu TĐC dự án xây dựng và mở rộng đường tỉnh 923. Hiện nay, khu TĐC này đã có trên 150 hộ dân vào ở, nhưng chưa được cấp Giấy CNQSDĐ, khiến người dân lo lắng. Bà Thái Thị Ánh Nga, ở khu TĐC 923, bức xúc: "Năm 2003, phần đất và nhà của gia đình tôi bị ảnh hưởng bởi tuyến đường tỉnh 923. Gia đình tôi được bố trí nền TĐC, cất nhà sinh sống hơn 10 năm nhưng chưa được cấp Giấy CNQSDĐ. Tôi đề nghị chủ đầu tư sớm hoàn tất các thủ tục để người dân sớm được cấp Giấy CNQSDĐ". Còn ông Nguyễn Văn Khanh, khu vực 7, phường An Bình, than phiền: "Năm 2004, tôi đã mua lại nền của một người dân ở khu TĐC này. Sau khi hoàn thành các thủ tục mua bán, tôi xây dựng nhà kiên cố sống hơn 10 năm nay, nhưng chưa nhận được Giấy CNQSDĐ.".

Trên 150 hộ dân có nhà ở khu tái định cư 923 chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc chưa được cấp Giấy CNQSDĐ đã gây nhiều khó khăn cho người dân. Ông Lương Văn Năm cho biết: "Tôi xây dựng nhà và sinh sống đến nay đã hơn 8 năm, nhưng chưa có tờ giấy "lận lưng". Tôi yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương hoàn thành các thủ tục, để ngôi nhà tôi sớm có giấy tờ hẳn hoi. Không có giấy CNQSDĐ thì gia đình tôi không thể vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế.". Do không có giấy CNQSDĐ, nhiều người dân TĐC 923 còn rơi vào tình cảnh khó khăn. Bà Trần Kim Liên, người dân ở khu TĐC 923, nói: "Do chưa có Giấy CNQSDĐ nên gia đình tôi không xin được giấy phép xây dựng nhà hợp pháp để ở. Tôi cũng muốn tuân thủ quy định của pháp luật, nhưng do nhu cầu nhà ở quá cấp thiết, năm 2013, tôi xây dựng nhà để ở và bị các cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm xây nhà không phép... Tôi không biết "số phận" căn nhà tôi sau này sẽ ra sau nữa…".

Ông Nguyễn Ngọc Nuôi, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết: "Thời gian qua, việc thực hiện các thủ tục để cấp Giấy CNQSDĐ ở khu TĐC 923 còn quá chậm, gây bức xúc trong nhân dân. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải thành phố và các cơ quan chức năng của quận về vấn đề trên, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Một lần nữa chúng tôi đề nghị các ngành, cơ quan có liên quan tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện cho các hộ dân ở khu TĐC 923 sớm có Giấy CNQSDĐ để thực hiện đầy đủ quyền lợi của người sử dụng đất…".

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết