10/06/2024 - 12:33

Sôi động sân khấu kịch thiếu nhi dịp hè 

Hè này, sân khấu kịch trên cả nước sôi động với nhiều vở diễn mới được đầu tư công phu, hấp dẫn. Khán giả có nhiều lựa chọn với nội dung, đề tài phong phú và quy tụ các diễn viên nổi tiếng.

Sân khấu Sen Việt đầu tư vở nhạc kịch “Lá cờ thêu 6 chữ vàng”. Ảnh: dangcongsan.vn

Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất - năm 2024 vừa diễn ra tại TP Hải Phòng là minh chứng cho sự sôi động này. Liên hoan do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam chủ trì tổ chức, với 14 đơn vị nghệ thuật sân khấu trên cả nước tham gia 17 vở, gồm các loại hình: kịch nói, nhạc kịch, xiếc, chèo, múa rối, ảo thuật, ca múa kịch… Nhiều vở diễn hấp dẫn tại liên hoan như “Lời bà kể” (Nhà hát Kịch Hà Nội), “Màu của ước mơ” (Nhà hát Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội), “Cây tre trăm đốt” và “Nắm xôi kỳ diệu” (Nhà hát Chèo Hà Nội)… Sân khấu Sen Việt (TP Hồ Chí Minh) tranh tài tại liên hoan với vở nhạc kịch “Lá cờ thêu 6 chữ vàng”, khai thác đề tài sử Việt. Dù đề tài không mới nhưng với các thể hiện hiện đại, hấp dẫn và chỉn chu, vở kịch tạo ấn tượng với khán giả. Đây cũng là vở kịch được quan tâm trong dịp hè này.

Sân khấu Trương Hùng Minh của nghệ sĩ Minh Nhí cũng đầu tư sân khấu kịch hè năm 2024 với vở “Truyện thần tiên 2 - Mễ Cốc phiêu lưu ký”, sau thành công của vở hè năm rồi mang tên “Bí mật trăm đốt tre”. Trong vở mới, nghệ sĩ Việt Hương là tác giả kiêm đạo diễn, diễn viên. Đó là câu chuyện về hoàng tử Mễ Cốc ở xứ sở Ngũ Cốc, thông minh, tài giỏi nhưng ương ngạnh, hiếu thắng. Lần nọ, hoàng tử chê bai hạt gạo khiến Thần Lúa Nước tức giận trừng phạt, bắt chàng phải đi tìm hạt gạo ngọc. Ngoài Minh Nhí và Việt Hương, vở còn có các diễn viên như Quỳnh Lam, Trung Tín, Mạc Văn Khoa, Gia Bảo, Hứa Minh Đạt…

Sân khấu kịch 5B cũng đã vào cuộc với vở kịch thiếu nhi “Thế giới đồ chơi và câu chuyện Chú bé Rồng”. Đây kịch bản của tác giả Vương Huyền Cơ, do Minh Quốc đạo diễn. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia vở như NSND Mỹ Uyên, NSƯT Võ Minh Lâm, diễn viên Tuyền Mập… Chuyện kịch kể về nhân vật chính là bé Mai, một cô bé có điều kiện sống về vật chất rất đầy đủ nhưng thiếu thốn tình cảm gia đình. Bé vô tình bị cuốn vào thế giới đồ chơi, với nhiều câu chuyện bất ngờ. Một vở khác cũng của Sân khấu kịch 5B ra mắt hè này là “Trạm cứu hộ động vật hoang dã” cũng của tác giả Vương Huyền Cơ, mang thông điệp về bảo vệ thú rừng, đề cao tình bạn và tình yêu thiên nhiên.

Bộ 3 nghệ sĩ Đại Nghĩa, Thanh Thủy, Bạch Long hứa hẹn sẽ khuấy động Nhà hát Kịch IDECAF dịp hè này với chương trình “Ngày xửa ngày xưa 35: Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad - Huyền thoại mắt thần”. Những suất diễn vừa qua đều “cháy vé”. Vẫn mang phong cách cổ tích nhưng nhiều chi tiết hài hước và tràn ngập tiếng cười, tương tác với khán giả, IDECAF vẫn cho thấy là thương hiệu lớn trong lĩnh vực kịch thiếu nhi.

Với sân khấu kịch miền Bắc, nhiều đơn vị nghệ thuật cũng đầu tư lớn cho kịch thiếu nhi hè năm nay. Nhà hát Tuổi trẻ có vở nhạc kịch “Bầy chim thiên nga”, “Chú mèo dạy hải âu bay” và chuỗi chương trình “Mùa hè yêu thương”, gồm 4 vở diễn. Liên đoàn Xiếc Việt Nam với “Tấm Cám - Bống bống bang bang”, Nhà hát Kịch Hà Nội với “Lời bà kể”, Nhà hát Nghệ thuật xiếc và Tạp kỹ Hà Nội với “Màu của ước mơ”, Nhà hát Chèo Hà Nội với “Cây tre trăm đốt” và “Nắm xôi kỳ diệu”…

DUY LỮ

Chia sẻ bài viết