29/03/2019 - 08:16

Sinh viên thanh lịch 

Ðoàn Trường Ðại học Tây Ðô vừa khởi động Hội thi “Sinh viên thanh lịch” với sự tham gia của 62 bạn trẻ (từ ngày 24-3 đến đầu tháng 4-2019). Thông qua các phần thi: Tự giới thiệu, trình diễn thời trang, tài năng, kiến thức, ứng xử..., sinh viên không chỉ được thể hiện năng khiếu, sở thích của mình, mà còn có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tự tin, phong cách sống thanh lịch.

Sinh viên tham gia phần thi tự giới thiệu trong Hội thi “Sinh viên thanh lịch”.

Cơ hội rèn kỹ năng

Dương Phát Đạt - sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, chia sẻ: “Bình thường tôi ít nói, khá rụt rè nên khi nói chuyện trước đám đông, tôi rất ngại”. Cũng vì vậy, mãi đến năm thứ 2 đại học, cậu mới biết và đăng ký tham gia các hoạt động, phong trào thanh niên do Đoàn - Hội Sinh viên trường tổ chức. Chỉ sau một học kỳ, cậu có thêm bạn bè, tính tình cởi mở hơn. Được bạn bè động viên tham gia cuộc thi “Sinh viên thanh lịch” để thử thách bản thân, Đạt mạnh dạn đăng ký. Ở phần thi giới thiệu, tuy còn thiếu tự tin nhưng đáp lại là sự chân thành, đôn hậu của chàng trai xứ biển Kiên Giang tự hào giới thiệu về cảnh đẹp quê hương. Toát mồ hôi khi lần đầu nói chuyện trước hàng trăm sinh viên, nhưng những lo lắng nhanh chóng tan biến, khi cậu tự tin sải bước ở phần thi trình diễn thời trang.

Đạt bộc bạch: “Tôi hài lòng với phần thi tự giới thiệu bởi tôi đã bước qua giới hạn của bản thân mình. Đó là động lực để tôi chinh phục những phần thi kế tiếp”. Chia sẻ về các phần thi kiến thức, tài năng sắp tới, Đạt tự tin bởi kết quả học tập của cậu cũng đạt loại khá. Do ngành học thuộc lĩnh vực du lịch nên cậu cũng đọc nhiều sách về lịch sử - văn hóa. Lĩnh vực thể thao, cậu chọn môn bóng chuyền để tham gia phần thi tài năng bởi thời học phổ thông, Đạt đã từng nhiều lần đạt Huy chương Bạc môn bóng chuyền cấp huyện.

Suốt 1 tuần tập luyện dưới sự hướng dẫn của nhiều thầy cô, cán bộ Đoàn - Hội, Võ Như Huỳnh, sinh viên ngành Việt Nam học, biết cách đi đứng sao cho đẹp, cách chào hỏi, tự giới thiệu về bản thân, ngay cả cách cười sao cho vừa tự nhiên vừa thể hiện sự duyên dáng…Đó là những trải nghiệm bổ ích giúp cô sinh viên năm nhất nâng cao kỹ năng giao tiếp. Ước mơ làm hướng dẫn viên du lịch nên Huỳnh hăng hái tham gia cuộc thi để dạn dĩ, tự tin hơn khi biểu diễn trước đám đông, đồng thời giao lưu, chia sẻ kiến thức về những vấn đề giới trẻ quan tâm, từ đó tích lũy thêm kinh nghiệm sống. “Hội thi còn là cầu nối để tôi quen biết thêm nhiều bạn bè học ở các ngành khác nhau. Các bạn từng đi làm thêm, chia sẻ nhiều kiến thức thực tế rất bổ ích với tôi” – Như Huỳnh tâm sự.

Sống đẹp

Thế nào là thanh lịch? Nhiều bạn trẻ cho rằng, bản chất của “thanh lịch” là phong cách sống cao đẹp, từ trong nhà ra ngoài xã hội, từ cách ăn, mặc, đi đứng, cách giao tiếp, ứng xử với tinh thần tự trọng mình và tôn trọng mọi người. Tựu trung là sống đẹp, sống có ích! Suy nghĩ vậy, nhiều thí sinh đã lồng ghép vào phần thi tự giới thiệu, chia sẻ về mục đích tham gia hội thi với tinh thần luôn hướng về cộng đồng. Có thí sinh chia sẻ mục tiêu tham gia hội thi là để có tiền thưởng, nhưng không phải chi tiêu cho mua sắm mà để thực hiện một chuyến thiện nguyện tại một mái ấm tình thương - nơi nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, khuyết tật trên địa bàn thành phố. Nguyễn Thị Thu Trang, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, chia sẻ: “Quê tôi ở Vĩnh Long, cảnh sắc miệt vườn sông nước rất đẹp mà đời sống bà con còn nghèo nên tôi sẽ cố gắng học tốt, có điều kiện sẽ trở về phục vụ, cống hiến cho quê hương”. Nữ sinh viên này tâm sự, vẻ đẹp từ cách ăn mặc, kỹ năng giao tiếp khéo léo là điều đáng quý nhưng vẻ đẹp ở tâm hồn, cụ thể là đạo đức lối sống lành mạnh, biết sống vì mọi người mới tạo nên nhân cách sống của mỗi người.

Anh Lâm Văn Tiền, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Tây Đô, cho biết: “Hội thi nhằm tạo sân chơi văn thể mỹ cho sinh viên, đồng thời định hướng các bạn trẻ xác định mục tiêu phấn đấu trong học tập, rèn luyện về kiến thức xã hội lẫn đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng hình mẫu người thanh niên trong thời kỳ mới”. Để giúp bạn trẻ xây dựng phong cách sống thanh lịch, thời gian qua, Đoàn - Hội Sinh viên trường cũng đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Nổi bật là nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng (mỗi Đoàn khoa nhận phụng dưỡng một Mẹ), thường xuyên hỗ trợ địa phương vệ sinh môi trường, xây dựng các tuyến đường đẹp cùng nhiều hoạt động an sinh xã hội khác. Tổ chức Đoàn - Hội cũng đã tổ chức nhiều sân chơi văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao giúp sinh viên vui chơi giải trí, phát triển toàn diện từ kiến thức, kỹ năng đến thể chất.

Bài, ảnh: DÂN AN

Chia sẻ bài viết