13/12/2018 - 20:10

Sinh viên sáng tạo 

Nguyễn Xuân Vinh, sinh viên lớp Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử khóa 4 Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ (KT-CN) Cần Thơ đã chế tạo thành công mạch điện tử điều khiển thiết bị điện từ xa. Thiết bị này có thể giúp người dùng tắt các thiết bị điện trong nhà bằng điện thoại hoặc theo chương trình cài đặt sẵn.

Mạch điều khiển thiết bị điện từ xa của Xuân Vinh (bên phải) đã giúp nhiều người khuyết tật thuận lợi trong sinh hoạt hằng ngày.

Nguyễn Xuân Vinh đam mê công nghệ từ khi còn học trung học phổ thông. Vì vậy,  những năm qua, Vinh đã mày mò chế tạo nhiều thiết bị điện và phần mềm tham dự các cuộc thi, như: Tin học trẻ do Tỉnh đoàn Hậu Giang tổ chức, Sáng tạo Khoa học kỹ thuật do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang tổ chức, Ý tưởng hạt giống khởi nghiệp do Trung tâm Hỗ trợ phát triển sinh viên thành phố Cần Thơ phối hợp với Trường Đại học KT-CN Cần Thơ tổ chức… Đầu năm 2017, khi thấy nhiều người già, người khuyết tật gặp khó khăn trong bật công tắc thiết bị điện, Vinh quyết định chế tạo mạch điện tử giúp điều khiển các thiết bị điện từ xa bằng điện thoại. Lúc này, Vinh vừa mới học hết năm thứ nhất nên kiến thức chuyên ngành chưa có. Xuân Vinh đã tự tìm tòi kiến thức trên Internet và học hỏi từ giảng viên trong trường và bạn bè. Dù nhiều lần thất bại nhưng Vinh vẫn kiên trì nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm vào tháng 10-2017. “Một số thiết bị phần cứng tôi mua qua mạng hoặc ở chợ An Lạc. Nhưng để có thể cho sản phẩm hoạt động cần nạp chương trình đã được lập trình vào mạch. Đây là khâu khó khăn nhất với tôi. Tuy nhiên, được sự tư vấn của cố vấn học tập và những người bạn giỏi về công nghệ thì đến cuối năm 2017 tôi đã chế tạo thành công sản phẩm” - Vinh cho biết.

Mạch điều khiển thiết bị điện từ xa của Vinh bao gồm phần cứng được kết hợp từ các linh kiện có sẵn và dễ tìm tại Cần Thơ. Đồng thời được cài đặt và thiết lập các thông số trên điện thoại thông minh. Khi lắp đặt thiết bị, người dùng có thể điều khiển các thiết bị điện trong nhà như quạt, đèn, tivi, máy bơm thông qua ứng dụng trên điện thoại. Đối với các thiết bị sử dụng điện có công suất lớn như máy lạnh, tủ lạnh thì cần thêm một thiết bị hỗ trợ.

Năm 2018, Xuân Vinh đã được Trung tâm Hỗ trợ và phát triển sinh viên TP Cần Thơ giúp đỡ bằng nhiều cách, như: giới thiệu tham gia các hội nghị, hội chợ liên quan đến công nghệ, sản phẩm thông minh; tư vấn cách thương mại hóa sản phẩm, tìm kiếm khách hàng… Hiện nay, mạch điều khiển thiết bị điện từ xa của Vinh chế tạo đã được hơn 10 doanh nghiệp, nhà trọ, trường học sử dụng, với giá 1 triệu đồng/bộ. Ông Nguyễn Cửu Long, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Minh Hòa (đường Nguyễn Văn Linh, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy) cho biết: “Công ty của tôi gắn 3 thiết bị điều khiển của Vinh để quản lý hệ thống tưới nước tự động trên 2.000m2 đất trồng rau. Thiết bị này đã giúp chúng tôi quản lý tốt lượng nước tưới cho vườn rau cũng như kiểm soát đồng bộ hệ thống điện khu vực trồng trọt, kinh doanh”.

Gần 3 năm qua, Xuân Vinh là sinh viên gương mẫu trong các hoạt động Đoàn - Hội của Trường Đại học KT-CN Cần Thơ. Hầu hết các hoạt động rèn luyện, phát triển kỹ năng và hướng đến cộng đồng đều có sự tham gia của Vinh. Hiện nay, Vinh là Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên (HSV) trường. Vinh cũng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Bản lĩnh sinh viên HSV trường. Thời gian qua, Vinh và Ban Chủ nhiệm đã có nhiều hoạt động nhằm giúp các thành viên CLB phát triển kỹ năng giao tiếp, nâng cao trình độ tiếng Anh và kiến thức chuyên ngành. Anh Nguyễn Hoàng Viện, Phó Bí thư Thường trực Đoàn trường, Chủ tịch HSV trường, cho biết: “Xuân Vinh là sinh viên rất năng động và sáng tạo trong học tập cũng như các phong trào Đoàn - Hội. Câu chuyện khởi nghiệp của Vinh đã truyền cảm hứng cho sinh viên ở trường. Mọi người rất quý Vinh bởi tinh thần trách nhiệm, sự chân tình và sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn”.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết