29/06/2009 - 20:23

Sinh vật tuyệt chủng có thể trở lại Trái đất?

Ảnh: Wikipedia 

5. Thú răng chạm (tên khoa học Doedicurus clavicaudatus)

- Tuyệt chủng: khoảng 11.000 năm trước

- Mức độ bảo tồn ADN: 2/5

- Động vật mang thai hộ thích hợp: 1/5

Động vật có vú khổng lồ với hình dáng khiến người ta liên tưởng tới xe “con bọ” Volkswagen Beetle, nổi bật với bộ da khảm, hàm răng có rãnh và chiếc đuôi đầy gai nhọn này từng sống ở miền quê Nam Mỹ. Do không có con thú răng chạm nào bị đóng băng, nên chỉ khi nào tìm thấy hóa thạch nguyên vẹn trong hang động khô ráo mới hy vọng trích xuất được ADN có thể dùng để hồi sinh chúng. Tuy nhiên, vấn đề đau đầu hơn là những loài có thể mang thai hộ thì lại quá nhỏ bé so với loài thú to cỡ con bò mộng này.

Ảnh: Wikipedia 

6. Tê giác lông mịn (tên khoa học coelodonta antiquitatis)

- Tuyệt chủng: khoảng 10.000 năm trước

- Mức độ bảo tồn ADN: 4/5

- Động vật mang thai hộ thích hợp: 5/5

Cũng như voi ma-mút, có nhiều mẫu tê giác lông mịn còn sót lại dưới lớp băng vĩnh cửu, trong đó có thể có lông, sừng và móng. Nếu tìm thấy những mảng mô này, việc trích xuất ADN nguyên gốc không phải là việc quá khó với các nhà khoa học. Tuy nhiên, dù tê giác lông mịn còn họ hàng có thể mang thai giùm nhưng hiện nay tất cả các loài tê giác đang đứng trên bờ tuyệt chủng. Vì thế, việc phục sinh loài tê giác này chưa hẳn là ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Ảnh: New Scientist

7. Chim dodo (tên khoa học Raphus cucullatus)

- Tuyệt chủng: khoảng năm 1690

- Mức độ bảo tồn ADN: 1/5

- Động vật mang thai hộ thích hợp: 3/5

Năm 2002, các nhà di truyền học ở Đại học Oxford (Anh) tiến hành mổ xẻ mẫu xương chân của chim dodo được bảo tồn tốt nhất thế giới còn nguyên phần da và lông. Kết quả chỉ thu được vỏn vẹn những mẫu ADN bé xíu. Từ đó tới nay, mặc dù không tìm thấy ADN nào của loài chim từng sống trên đảo Mauritius ở Ấn Độ Dương, nhưng các nhà khoa học không từ bỏ hy vọng. Nếu có thể lập được bản đồ gien của chim dodo, chim bồ câu sẽ giúp “anh họ” nổi tiếng của mình trở lại Trái đất.

THUẬN HẢI (Theo New Scientist, Answers)

Chia sẻ bài viết