09/05/2010 - 15:06

Sẽ có nhiều nét mới tại Liên hoan phim Cannes 2010

Jeon Do Yeon (ảnh, trái) và Lee Jung Jae trong phim “The Housemaid”. Ảnh: wildgrounds.com

Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 63 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 23-5-2010 ở thành phố Cannes (Pháp). Đây là LHP uy tín chỉ đứng sau Oscar của Mỹ. Vừa qua, danh sách các phim tranh giải Cành cọ vàng tại LHP đã được công bố, có thể nói rất đa dạng, độc đáo, hội tụ các xu hướng nghệ thuật trên toàn cầu.

16 phim đến từ 13 quốc gia lọt vào vòng tranh giải Cành cọ vàng. Nước chủ nhà Pháp có nhiều phim tranh giải nhất: đạo diễn kỳ cựu Bertrand Tavernier tái xuất LHP lần này (kể từ năm 1990) với phim “The Princess Of Montpensier”; Xavier Beauvois có “Of Gods And Men” và Mathieu Amalric - tài tử nổi tiếng với vai phản diện Dominic Greene trong “Quantum Of Solace” - sẽ xuất hiện với vai trò đạo diễn phim “On Tour”.

Điều bất ngờ nhất tại LHP năm nay là chỉ có một phim Mỹ “Fair Game” của đạo diễn Doug Liman tranh giải - nói về vụ rắc rối của điệp viên CIA Valerie Plame và chồng cô Joseph Wilson. Đảm nhiệm hai vai chính trong phim này là Naomi Watts và Sean Penn. Doug Liman từng gây tiếng vang với các phim: “The Bourne Identity”, “Mr. & Mrs. Smith”...

Nhiều tên tuổi từng giành các giải thưởng quan trọng tại Cannes cũng góp mặt. Trong đó có đạo diễn Anh Mike Leigh. Ông đem đến LHP phim “Another Year”; hoặc nhà làm phim Mexico Alejandro Gonzalez Inarritu - từng đoạt giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” năm 2006 với “Babel”, đưa ra phim “Beautiful” do Javier Bardem thủ vai chính; đạo diễn Nga Nikita Mikhalkov với “Burnt By The Sun 2” - tập tiếp theo của phim từng đem về cho ông giải thưởng lớn tại Cannes năm 1994...

Điện ảnh Hàn Quốc dẫn đầu các phim châu Á được chọn tranh giải. Trong số 5 tác phẩm đến từ châu Á, có 2 phim là của các đạo diễn Hàn Quốc. Đặc biệt đạo diễn Lee Chang Dong sẽ trở lại thành phố Cannes lần này với phim “Poetry”. Nhà làm phim xuất thân từ một tiểu thuyết gia đồng thời là cựu Bộ trưởng Bộ Văn hóa từng đưa phim tranh giải tại LHP Cannes 2007 với phim “Secret Sunshine”. Phim được giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” dành cho Jeon Do Yeon.

Mỹ nhân màn ảnh rộng 38 tuổi Jeon Do Yeon sẽ gặp lại Lee Chang Dong một lần nữa khi cô tham gia tranh giải diễn xuất với vai chính trong “The Housemaid” - phiên bản làm lại từ bộ phim kinh điển năm 1960 của đạo diễn Im Sang Soo. Trong phim này, cô đóng vai một người phụ nữ yêu đương cuồng nhiệt đầy nhục dục với ông chủ của mình. Jeon Do Yeon là nữ diễn viên chưa bao giờ né tránh những cảnh khỏa thân và tình dục, chắc chắn sẽ giành được sự chú ý của các nhà phân phối châu Âu và Bắc Mỹ vì phim được mô tả như một tác phẩm tâm lý ly kỳ đặc sắc. Đã thành thông lệ, những chủ đề gây tranh cãi thường là một yếu tố hiệu quả giúp những phim đến từ Viễn Đông bán được ra nước ngoài. Darcy Paquet, nhà phê bình phim kiêm phóng viên của báo Screen Daily International và tạp chí thương mại công nghiệp Variety, cho biết “Poetry” vừa được bán cho một nhà phân phối ở Pháp và dự định sẽ được công chiếu trong tháng 8.

Các phim châu Á, ngoài “The Housemaid” và “Poetry” của Hàn Quốc, còn có phim “Outrage” của đạo diễn Nhật Bản Takeshi Kitano, “Uncle Boonmee who can Recall his Past Lives” của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul và “Certified Copy” của đạo diễn Iran Abbas Kiarostami tham gia tranh giải Cành cọ vàng năm nay.

Khai cuộc cho LHP Cannes 2010 là phim Mỹ “Robin Hood” của đạo diễn Ridley Scott, với sự tham gia của Russell Crowe. Nhiều đạo diễn Mỹ khác cũng đến Cannes dịp này để ra mắt phim mới, như Oliver Stone với “Money Never Sleeps”, phần tiếp của loạt phim “Wall Street”; Woody Allen đem đến phim lãng mạn “You Will Meet a Tall Dark Stranger”, với sự tham gia của dàn “sao” Naomi Watts, Josh Brolin, Antonio Banderas và Anthony Hopkins. Việc chọn phim của Hollywood chiếu mở màn hoặc ra mắt mang lại sự cân bằng, hài hòa giữa những phim có nội dung nghệ thuật kén khán giả và phim giải trí lớn chiếu bên lề.

Phim truyện đầu tiên của Việt Nam xuất hiện tại Cannes tranh tài cùng 8 ứng viên khác đến từ Pháp, Đan Mạch, Singapore, Mỹ, Hàn Quốc là “Bi, đừng sợ!” của đạo diễn trẻ Phan Đăng Di, tranh giải trong hạng mục International Critics Week (Tuần phê bình quốc tế). Đây là một hạng mục bên lề dành cho phim đầu tay hoặc phim thứ hai của các đạo diễn, do Nghiệp đoàn các nhà phê bình phim của Pháp khởi xướng từ năm 1962 nhằm phát hiện, nâng đỡ tài năng.

Ban giám khảo gồm tám thành viên đứng đầu là nhà làm phim Mỹ Tim Burton. Năm nay có một thành viên từ châu Á là đạo diễn, diễn viên kiêm nhà sản xuất Ấn Độ Shekhar Kapur.

DUYÊN KHÁNH
(Theo Guardian, Korea Herald)

Chia sẻ bài viết