07/08/2018 - 10:52

Saudi Arabia và Canada leo thang căng thẳng 

Saudi Arabia hôm 6-8 cho biết vừa trục xuất Đại sứ Canada Dennis Horak, đồng thời triệu hồi Đại sứ nước này tại Canada và tuyên bố đóng băng mọi giao dịch mới về thương mại, đầu tư với Canada.

Nhà hoạt động hàng đầu vì quyền lợi phụ nữ Samar Badawi bị bắt ở Saudi Arabia tuần rồi. Ảnh: Arab American News

Theo Channel NewsAsia, Saudi Arabia yêu cầu ông Horak phải rời nước này trong vòng 24 giờ. Động thái trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland hồi tuần rồi kêu gọi Saudi Arabia phóng thích ngay lập tức nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Samar Badawi bị Saudi Arabia bắt giữ và bày tỏ lo ngại trước một cuộc đàn áp mới tại quốc gia Trung Đông này.

Trong tuyên bố do hãng thông tấn nhà nước chính thức của Saudi Arabia là Saudi Press Agency (SPA) đăng tải, Riyadh thẳng thừng chê trách những lời chỉ trích của Ngoại trưởng Freeland, gọi đây là “sự can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ, đi ngược lại mọi quy tắc quốc tế và ngoại giao”.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cũng cho biết “sẽ đóng băng tất cả giao dịch thương mại và đầu tư mới với Canada trong khi vẫn bảo lưu quyền sẽ có thêm hành động”.  Được biết, kim ngạch thương mại song phương vượt mức 4 tỉ USD hồi năm ngoái. Hiện Saudi Arabia là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Canada trong khu vực vùng Vịnh, trong khi hơn 15.000 sinh viên Saudi Arabia đang theo học tại các trường đại học ở Canada.

Canada hồi tuần trước đã tỏ ra “rất lo ngại” về chiến dịch bắt giữ phụ nữ cũng như các nhà vận động nhân quyền ở Saudi Arabia, trong đó có Samar Badawi. Vụ bắt giữ diễn ra vài tuần sau khi hơn một chục nhà hoạt động vì quyền lợi phụ nữ bị bắt và bị buộc tội phá hoại an ninh quốc gia và hợp tác với kẻ thù của Saudi Arabia.  Channel NewsAsia cho biết, Saudi Arabia đã bày tỏ sự tức giận trước yêu cầu của Canada. “Việc sử dụng cụm từ “phóng thích ngay lập tức” trong tuyên bố của Canada là rất đáng tiếc, đáng trách và không thể chấp nhận được trong quan hệ giữa các quốc gia” - Bộ Ngoại giao Saudi Arabia nhấn mạnh.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết