21/09/2013 - 20:57

Sao lại làm hư trẻ em?

Những năm gần đây, khán giả màn ảnh nhỏ ngày càng "bội thực" với tình trạng quảng cáo tràn lan trên truyền hình. Điều đáng nói là trên màn ảnh nhỏ xuất hiện nhiều clip quảng cáo có tác động xấu đến trẻ em.


Người cha bị hai con phạt thụt dầu vì tội ăn vụng trong một clip quảng cáo. Ảnh: dauanmeizan.com
 

Một mảnh vải lớn hàng trăm mét được dùng trùm lên một quả cầu lớn, ban tổ chức yêu cầu hàng trăm trẻ em làm "cực bẩn" quả cầu bằng cách đổ mực viết, vết bùn đất, sô-cô-la, nước cam… lên, rồi mở ra để giặt. Đó là đoạn phim quảng cáo một loại bột giặt đang được chiếu trên các đài truyền hình. Rồi một đoạn phim quảng cáo khác, ban tổ chức cho người lớn vô tư làm "cực bẩn" miếng vải lớn trải ở sân vận động rồi… đem đi giặt. Chưa hết, "đại sứ thương hiệu" Mỹ Linh khiến nhiều người khó chịu bởi câu nói: "Các bé, vấy bẩn nào!". Xem quảng cáo, ai cũng bất bình vì chẳng khác nào họ dạy trẻ con sống lãng phí và vô trách nhiệm đến như vậy!

Một clip quảng cáo dầu ăn gần đây rất phản cảm: diễn viên Hoài Linh trong vai người cha bắt gặp hai cha con ăn vụng đã phạt chúng. Nhưng hai con vừa quay lưng, người cha đã ăn vụng ngấu nghiến và còn bị con phạt… thụt dầu (?!).

Rất nhiều mẩu quảng cáo đang được chiếu tràn lan trên truyền hình chứa đầy bạo lực, ý nghĩa không trong sáng, hỗn hào với người lớn…

Công bằng mà nói, cũng có không ít mẩu quảng cáo được đầu tư nhiều về hình ảnh, kỹ xảo, nhạc… nên được khán giả, nhất là trẻ em đón nhận. Nhưng gần đây những mẩu quảng cáo phản cảm ngày càng nhiều, ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ nhỏ. Trong khi người lớn cố gắng dạy trẻ con những thói quen tốt trong cung cách ăn uống, đi đứng sao cho lịch sự, văn hóa hay giữ gìn vệ sinh cá nhân, thân thể thì những hình ảnh trong các quảng cáo bây giờ đều ngược lại: người lớn uống sữa, húp canh "rột… rột…", tranh giành nhau từng cái bánh, viên kẹo hay khuyến khích trẻ em vô cớ nghịch bẩn rồi bôi vào quần áo…

Luật Quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1-1-2013 tại khoản 3, điều 8, chương I, cấm:"Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam". Nhưng vì sao các clip quảng cáo ấy vẫn lên sóng đều đều? Các cơ quan quản lý nhà nước cần "thổi còi" với doanh nghiệp, công ty quảng cáo phản cảm, phản giáo dục. Cần xem xét trách nhiệm của các đài truyền hình khi phát các quảng cáo.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết