01/04/2020 - 11:04

San lấp mặt bằng, gây ngập nghẹt khu dân cư 

Gần 1 tháng nay, hàng chục hộ dân ở khu vực 2, phường An Khánh, quận Ninh Kiều “sống chung” với tình trạng ngập nghẹt, do không có lối thoát nước sinh hoạt. Nguyên nhân được xác định là do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đại Ngân tiến hành san lấp mặt bằng để làm Khu đô thị (KĐT) mới Đại Ngân ở cuối rạch Xẻo Lá.

Vị trí đất giáp ranh của ông Nguyễn Hoàng Sĩ với dự án Khu đô thị mới Đại Ngân bị ngập nghẹt, ô nhiễm nghiêm trọng. 

Theo Quyết định số 2649/QĐ-UBND ngày 4-11-2019, của UBND thành phố về việc chấp thuận đầu tư dự án KĐT mới Đại Ngân do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đại Ngân làm chủ đầu tư, dự án có diện tích khoảng 6,14ha, khu A có diện tích 2,69ha và Khu B có diện tích 3,45ha. Trong dự án này, người dân có nhà tiếp giáp với khu B của dự án bị ảnh hưởng ngập nghẹt. Đối với Khu B của dự án cách cầu Rạch Ngỗng 2 (đường Nguyễn Văn Cừ) khoảng 550m vào hẻm không số là nơi cư ngụ của hàng chục hộ gia đình. Gần 1 tháng trở lại đây, công ty đã tiến hành san lấp mặt bằng phần đất được Nhà nước giao để làm KĐT mới. Kể từ thời điểm đó, người dân sinh sống cặp dự án không có đường thoát nước sinh hoạt, bị ngập nghẹt. Ông Nguyễn Hoàng Sĩ, ở khu vực 2, bức xúc nói: “Nhà tôi giáp ranh với KĐT. Trong quá trình mới chủ đầu tư bơm cát, cát và nước tràn vào sân nhà tôi rất dơ. Tôi đề nghị chủ đầu tư dự án sớm có giải pháp khắc phục để đảm bảo quyền và lợi ích cho người dân”.

 Bà Lâm Cúc, ở khu vực 2, cho biết: “Ngay thời điểm bơm cát san lấp mặt bằng (Khu B), chúng tôi đã phản ánh đến khu vực và UBND phường An Khánh. Ngày 15-3-2020, khu vực tổ chức họp dân để ghi nhận ý kiến người dân. Tại cuộc họp chỉ có Trưởng khu vực 2 và người dân, không có chủ đầu tư cũng như đại diện UBND phường An Khánh tham dự. Tôi kiến nghị chính quyền địa phương cùng với chủ đầu tư dự án đối thoại với người dân để đưa ra giải pháp và thời gian thực hiện khắc phục”. Điều lo lắng nhất của người dân sinh sống cặp KĐT mới là việc thoát nước sinh hoạt hằng ngày. Nếu không có lối thoát nước về lâu dài các hộ sẽ lâm cảnh ngập nghẹt, ô nhiễm. Bà Lê Thị Út, khu vực 2, nói: “Ngày 25-3-2020, đơn vị thi công bơm cát và nước cát tràn vào sân của gia đình. Ngoài ngôi nhà đang sinh sống, tôi còn 12 phòng trọ đang cho thuê. Nếu không có đường thoát nước sinh hoạt, không biết thời gian tới gia đình tôi ứng phó thế nào”.

Nhiều người ở khu vực 2 cho rằng bây giờ đang là thời điểm mùa khô mà tình trạng ngập úng như thế này, đến khi có mưa xuống, sẽ càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt... Vấn đề lo ngại của người dân được ông Ngô Văn Tính, Giám  đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đại Ngân, cho biết: “Trước khi san lấp mặt bằng, đơn vị thi công đã tiến hành đắp taluy xung quanh khu vực đất được Nhà nước giao công ty thực hiện dự án. Trong quá trình san lấp, nước cát tràn qua phần đất của các hộ dân là điều không tránh khỏi. Trước sự cố xảy ra, đơn vị thi công đã tiến hành lắp đặt máy bơm và mô tơ điện bơm nước cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Sau khi san lấp mặt bằng xong, công ty sẽ đưa xe cơ giới vào thi công và tiến hành lắp đặt cống thoát nước tạm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án”.

Để đảm bảo quyền và lợi ích cho người dân, ông Mã Khánh Hậu, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Qua phản ánh của người dân, UBND quận đã giao UBND phường An Khánh xác minh sự việc trên. Thực tế, trong quá trình san lấp, đơn vị thi công đã làm ảnh hưởng đến việc thoát nước sinh hoạt người dân. UBND quận đề nghị chủ đầu tư dự án khẩn trương khai thông, làm hệ thống cống thoát nước tạm để phục vụ thoát nước sinh hoạt cho người dân. Về lâu dài, UBND quận giao chủ đầu tư dự án thiết kế hệ thống cống thoát nước ở vị trí giáp ranh của KĐT mới Đại Ngân để sau này người dân đấu nối nước thải sinh hoạt vào”.

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết