01/06/2008 - 22:56

Hà Nội:

Sa lưới pháp luật vì lừa đảo tài chính trên mạng

(TTXVN) - Ngày 31-5, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Hà Nội cho biết vừa khởi tố bị can Vũ Đức Thọ (sinh năm 1984, quê ở Hưng Hà - Thái Bình) Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại Trí Việt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ Luật Hình sự.

Từ những dấu hiệu nghi vấn, tố cáo của các bị hại, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và xác định Vũ Đức Thọ là đối tượng lừa đảo kinh doanh tín dụng ngoại tệ đa cấp trên mạng Internet trên địa bàn Thủ đô. Thọ cũng là đối tượng đầu tiên ở Hà Nội bị khởi tố do hoạt động kinh doanh đầu tư tài chính đa cấp trên mạng. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, sau thời gian tham gia kinh doanh đa cấp tại một công ty, từ cuối năm 2007 Vũ Đức Thọ đứng ra lập Công ty cổ phần đầu tư thương mại Trí Việt và lập trang web “Vip-Viet.com” để thực hiện giao dịch kinh doanh đa cấp độc lập. Thông qua trang web trên, chỉ trong thời gian ngắn, Công ty Trí Việt đã thu hút xấp xỉ 3 vạn lượt người truy cập và hàng nghìn người tham gia. Để hấp dẫn khách hàng, Thọ đưa ra lãi suất tới 2,3 - 2,5%/ngày cho mức đầu tư số tiền gửi từ 30USD trở lên cùng nhiều chương trình khác, hứa hẹn đầu tư vào các dự án ảo.

Chỉ trong hơn 1 tháng hoạt động, Công ty Trí Việt đã thu tiền của hơn 2.210 người với số tiền dao động từ 30USD đến 1.000 USD/người; tổng số tiền đã thu được là trên 100.000 USD. Mọi giao dịch của Công ty Trí Việt đều thực hiện thông qua tài khoản của Vũ Đức Thọ. Các nạn nhân tham gia đầu tư vào mạng lưới chủ yếu thực hiện trên trang web “Vip-Viet.com”, chỉ được cung cấp tài khoản chứ không có hóa đơn, chứng từ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh cũng vừa chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố bị can Nguyễn Hoàng Yến (Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Yến Minh ở quận 1, TP HCM) và Phan Ngọc Trần Lê Anh (nhân viên công ty) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra, đầu năm 2007, Công ty TNHH Hoàng Yến Minh mở dịch vụ mua bán vé máy bay qua mạng Internet của hãng hàng không Pacific Airlines (nay là Jetstar Pacific Airlines). Lợi dụng việc này, Nguyễn Hoàng Yến cấu kết với một số đối tượng là “hacker” người nước ngoài sử dụng công nghệ thông tin để bẻ khóa, thâm nhập vào các thẻ tín dụng hoặc giả mạo chủ thẻ tín dụng để mua vé máy bay qua mạng Internet của hãng hàng không nói trên và chiếm đoạt được 223 triệu đồng cùng hơn 2.000 USD.

Ngoài ra, lợi dụng việc Công ty ký hợp đồng làm đại lý thanh toán thẻ tín dụng với 4 ngân hàng lớn trong nước (có đặt 6 máy thanh toán tại trụ sở công ty này), Nguyễn Hoàng Yến còn cấu kết với các “hacker” người nước ngoài sử dụng công nghệ thông tin dùng thủ đoạn gian lận lấy thẻ tín dụng thanh toán để rút tiền trái phép trong máy thanh toán tự động với tổng số tiền 485.000 USD (rất may các ngân hàng đã lấy lại được số tiền này). Trong vụ án còn có đối tượng Opeoluwa Mark Adeyemy (người Nigiêria) là người giúp sức đắc lực cho hành vi lừa đảo của Nguyễn Hoàng Yến. Hiện nay, đối tượng này đang bỏ trốn và Công an đã có lệnh truy nã.

 

Chia sẻ bài viết