14/05/2019 - 15:01

Sẵn sàng cho ngày khánh thành cầu Vàm Cống 

(CTO)- Sáng 14-5, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng các sở ngành liên quan, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án (QLDA) hạ tầng giao thông Cửu Long… đi kiểm tra địa điểm để chuẩn bị cho buổi lễ khánh thành cầu Vàm Cống sắp tới.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống kiểm tra công tác chuẩn bị khánh thành cầu Vàm Cống. Ảnh: T.H

Bản đồ dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mekong. Ảnh: T.H

Kiểm tra tại điểm chuẩn bị tổ chức lễ khánh thành cầu Vàm Cống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long, cùng ngành chức năng thành phố phối hợp tốt trong công tác chuẩn bị cho ngày lễ, có phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đảm bảo lưu thông.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định: Người dân của 4 địa phương: Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ rất trông chờ dự án hoàn thành. Cầu Vàm Cống đưa vào sử dụng sẽ góp phần phát triển kinh tế- xã hội không chỉ cho 4 địa phương mà cho cả vùng và đảm bảo quốc phòng an ninh cho cả khu vực; đồng thời tạo kết nối giao thông, góp phần giúp TP Cần Thơ giảm bớt áp lực giao thông qua thành phố.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống trả lời báo chí tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị khánh thành cầu Vàm Cống sáng 14-5. Ảnh: T.H

Chủ tịch thành phố cũng cho biết, cầu Vàm Cống hoàn thành, đưa vào sử dụng, thành phố được hưởng lợi rất lớn. Thành phố có KCN công nghiệp Thốt Nốt đã xong giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2 và cụm tiểu thủ công nghiệp ở huyện Vĩnh Thạnh cũng sẽ có nhiều nhà đầu tư đến đầu tư hơn. 

Để đảm bảo nhu cầu đi lại của một bộ phận nhân dân ở hai bên bờ phà, Chủ tịch Võ Thành Thống cho biết sẽ kiến nghị với Bộ GTVT giữ lại phà Vàm Cống, hoạt động với quy mô nhỏ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Bởi nếu chấm dứt hoạt động phà, người dân chỉ có nhu cầu đi qua lại hai bên bờ cũng rất khó khăn.

Ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long, cho biết: Bộ GTVT đã trình Chính phủ thời gian khánh thành cầu Vàm Cống và đang chờ ý kiến kết luận của Trung ương. Tuy nhiên, tổng công ty đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày khánh thành. Công tác phối hợp với địa phương và các ngành chức năng đều đảm bảo tốt. Việc thông xe chính thức sẽ được phát thông cáo báo chí đăng trên các phương tiện truyền thông để người dân biết và thuận lợi trong đi lại.

Công tác chuẩn bị khánh thành cầu Vàm Cống đã cơ bản hoàn tất. Ảnh: T.H

Theo đánh giá của các bộ ngành chức năng, công trình cầu Vàm Cống đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Đối với sự cố nứt dầm đã được khắc phục xong, các cơ quan chuyên môn đã tiến hành thử tải và kết luận đảm bảo yêu cầu. Phía các đơn vị liên quan, đặc biệt là đơn vị tư vấn độc lập quốc tế; tư vấn độc lập trong nước và tổ chuyên gia... cũng khẳng định cầu Vàm Cống đạt yêu cầu đề ra, kể cả đường dẫn hai đầu cầu. Do đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã thống nhất nghiệm thu dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn phía 2 bờ Đồng Tháp cùng TP Cần Thơ.

Theo ông Trần Văn Thi, cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh, tuyến Lộ Tẻ- Rạch Sỏi nằm trong Dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mekong; khi cầu Vàm Cống hoàn thành, cùng với cầu Cao Lãnh sẽ kết nối với tuyến N2 từ Củ Chi (TP HCM) và Đức Hòa, Thạnh Hóa (Long An) xuống và nối với tuyến Lộ Tẻ- Rạch Sỏi (đang thi công) hình thành trục dọc thứ hai từ TP HCM đến Rạch Giá (Kiên Giang). Đặc biệt là đoạn Lộ Tẻ- Rạch Sỏi được đầu tư với qui mô cao tốc 4 làn xe sẽ hình thành tuyến giao thông về miền Tây và "chia lửa" với Quốc lộ 1, tạo điều kiện phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL. 

Hiện công tác chuẩn bị cho ngày lễ khánh thành cầu Vàm Cống đã hoàn tất và đang chờ kết luận của Trung ương.

Chiều cùng ngày, Tổng Cục đường bộ đã có buổi làm việc với Sở GTVT TP Cần Thơ về các vấn đề phát sinh sau khi thông xe cầu Vàm Cống gồm: việc duy trì phà Vàm Cống, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, lưu lượng phương tiện qua Trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91, an toàn giao thông trên quốc lộ 80, các vị trí nút giao... 

Cầu Vàm Cống có tổng chiều dài gần 3 km, rộng 24,5 m bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và 2 làn đi bộ. Cầu được xây dựng nối liền huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) với quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ). Dự án cầu Vàm Cống được đầu tư từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án được khởi công từ tháng 9-2013. 

 THU HÀ- ANH KHOA

Chia sẻ bài viết