03/02/2008 - 22:17

Sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong những ngày Tết

Để đảm bảo cho công tác bảo vệ sức khỏe người dân trong dịp Tết Nguyên đán, những ngày này, ngành y tế TP Cần Thơ đã có kế hoạch cấp cứu, phòng chống dịch bệnh khá chu đáo. Một số bệnh viện còn tổ chức để bệnh nhân vui xuân, đón Tết ngay tại bệnh viện. Các phương tiện cấp cứu, thuốc, hóa chất... đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Quang Tâm, Giám đốc bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ: Tổ chức cho bệnh nhân đón Tết tại bệnh viện

Trước Tết, Ban giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo lãnh đạo các khoa phòng tăng cường kiểm tra, giám sát, điểm bệnh, điều trị tích cực, rút ngắn thời gian điều trị... để bệnh nhân có thể ra viện sớm, về ăn Tết cùng gia đình. Những bệnh nặng, nguy hiểm chưa thể về được, chúng tôi tổ chức cho bệnh nhân đón Tết Nguyên đán tại bệnh viện. Trong những ngày Tết, dự kiến bệnh viện còn khoảng từ 200-300 bệnh nhân nằm điều trị. Bệnh viện sẽ tổ chức tặng quà cho những bệnh nhân đêm 30 và ngày mùng 1 Tết.

Trong những ngày Tết, bệnh viện duy trì lực lượng cán bộ, công nhân viên để đảm bảo công tác khám và điều trị cho bệnh nhân còn nằm ở bệnh viện. Hàng năm, vào các đêm 30 cho đến mùng 4 Tết, có 2 nhóm bệnh lớn thường xảy ra: tai nạn (tai nạn giao thông, ẩu đả, tai nạn sinh hoạt...) và ngộ độc (thực phẩm, thuốc trừ sâu, dược phẩm...). Vì vậy, bệnh viện chú trọng tăng cường công tác cấp cứu, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu và điều trị tốt. Hiện nay, Khoa Cấp cứu tổng hợp có thể đảm bảo cấp cứu cho 20-30 bệnh nhân cùng một lúc.

Bệnh viện đã phân công trực, về chuyên môn có 3 nhóm: trực thông thường, trực tăng cường cho các khoa còn đông bệnh nhân và trực thường trú (mỗi khoa có một bộ phận bác sĩ thường trú ở nhà, nhưng khi cần, chẳng hạn cấp cứu hàng loạt, sẵn sàng vào bệnh viện cấp cứu, điều trị, gọi là lực lượng dự bị). Đối với lãnh đạo, Ban giám đốc bệnh viện, ngoài trực lãnh đạo thông thường, còn trực tham vấn chuyên môn. Ở các khoa cũng vậy, lãnh đạo khoa phải mở điện thoại liên tục, túc trực thường xuyên sẵn sàng vào bệnh viện khi có lệnh điều động. Trang thiết bị, thuốc men, phương tiện chuyên môn đã được chuẩn bị đầy đủ. Chúng tôi chuẩn bị một cơ số thuốc bảo đảm điều trị thông thường và có dự trữ để ứng phó với những cấp cứu hàng loạt. Bệnh viện cũng tăng cường lực lượng bảo vệ trong những ngày Tết.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Hoàng Sơn, Giám đốc bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ: Tăng cường hội chẩn, hỗ trợ tuyến dưới cấp cứu bệnh nặng

Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ đã lập kế hoạch trực Tết từ ngày 6 đến 11-2-2008 (nhằm ngày 30 đến mùng 5 Tết) để kịp thời cấp cứu, điều trị cho bệnh nhi. Mỗi kíp trực gồm 4 cấp (lãnh đạo, bác sĩ điều trị nội, ngoại khoa, điều dưỡng, hậu cần) từ 25 đến 30 người, phục vụ bệnh nhi 24/24 giờ. Về phương tiện, dụng cụ, cơ số thuốc dự trù khi xảy ra ngộ độc, tai nạn hàng loạt... đã được chuẩn bị đầy đủ. Bệnh viện cũng tái lập 2 tổ cấp cứu lưu động sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân. Chúng tôi đã chỉ đạo các tua trực không được từ chối bất cứ trường hợp cấp cứu nào, kể cả bệnh trái tuyến, trái chuyên khoa. Tất cả bệnh nhi cấp cứu được đưa đến bệnh viện đều phải được xử lý ổn định trước khi chuyển bệnh nhân đến nơi điều trị thích hợp.

Bệnh viện còn tăng cường hoạt động hội chẩn qua điện thoại, hỗ trợ các bệnh viện quận, huyện trong việc xử lý những ca bệnh nặng. Tùy theo bệnh trạng, bệnh viện sẽ cử bác sĩ xuống tuyến dưới hoặc cho chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Chúng tôi cũng lưu ý đội ngũ tại bệnh viện và cả các cơ sở y tế tuyến dưới phải chú tâm đến các loại dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là tiêu chảy cấp đang có nguy cơ xảy ra ở bất cứ địa phương nào trong cả nước.

Trong những ngày Tết, ngoài các hoạt động giúp cán bộ nhân viên vui xuân, bệnh viện còn tăng khẩu phần dinh dưỡng cho bệnh nhi. Năm nay, bệnh viện đã vận động và được Công ty TNHH Hưng Lâm (TP Cần Thơ) ủng hộ 20 triệu đồng góp vào nguồn quỹ hỗ trợ bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, trong những ngày Tết các bệnh nhi cấp cứu tại bệnh viện có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ các khoản viện phí, thuốc men.

Bác sĩ Trần Văn Chi, Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thạnh: Xử nghiêm những trường hợp cán bộ không tuân thủ nguyên tắc

Từ khi thành lập đến nay, năm nào bệnh viện cũng phân công cán bộ trực những ngày nghỉ Tết. Năm nay cũng vậy, theo đó, bệnh viện sắp xếp mỗi ngày có 14 cán bộ trực Tết.

Thuốc và trang thiết bị, luôn đảm bảo đầy đủ cho công tác cấp cứu, đáp ứng cho công tác điều trị. Theo ghi nhận của bệnh viện, hàng năm, các bệnh về đường ruột, bao tử thường gia tăng. Vì thế, bệnh viện đã kết hợp với Trung tâm Y tế dự phòng và Phòng Y tế tuyên truyền trong nhân dân đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong những ngày Tết; tổ chức kiểm tra một số cơ sở chế biến thực phẩm, quán ăn, nhằm góp phần hạn chế bệnh xảy ra. Riêng Khoa Cấp cứu Tổng hợp của bệnh viện được chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc khi có bệnh nhân cần cấp cứu; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng xe cứu thương, tài xế trực tại chỗ. Ở khâu này, bệnh viện chuẩn bị một xe và một xe hợp đồng để chuyển bệnh nhân khi cần cấp cứu.

Chúng tôi đã tổ chức họp toàn thể cán bộ, trưởng, phó ở các chuyên khoa để phân công, phân nhiệm cụ thể từng người, động viên anh em nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết và hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Tuyệt đối nghiêm cấm cán bộ nhậu nhẹt, say xỉn trong khi trực bệnh viện. Nếu cán bộ nào vi phạm, tùy trường hợp mà bệnh viện có cách xử phạt thích đáng.

HOA - KIM - KIÊN (lược ghi)

Chia sẻ bài viết