04/01/2008 - 22:18

Rừng ngày càng ít hấp thu CO2

 

Sau khi phân tích dữ liệu về lượng khí các-bô-níc (CO2) trong không khí tại 30 địa điểm ở vùng gần Bắc Cực, bao gồm Sibérie (Nga), Alaska (Mỹ), Canada và châu Âu trong 2 thập kỷ, các nhà khoa học nhận thấy khả năng hấp thu CO2 của các khu rừng ngày càng yếu đi. Trong 20 năm qua, nhiệt độ trung bình tại nhiều khu rừng ở Canada, châu Âu và Trung Quốc vào mùa Thu tăng thêm 1,1 độ C, và vào mùa này, các khu rừng cũng xả vào không khí một lượng CO2 nhiều hơn lượng khí có thể hấp thụ. Kết quả này đồng nghĩa với việc lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do con người tạo ra đang ảnh hưởng trực tiếp đến bầu khí quyển.

Theo nhà khoa học John Miller ở Đại học Colorado (Mỹ), 50% lượng khí thải do con người tạo ra (do đốt nhiên liệu hóa thạch) được biển và hệ sinh thái trên mặt đất hấp thụ. Nhưng nếu khả năng xử lý CO2 trong tự nhiên giảm hoặc biến mất, nhân loại sẽ gánh chịu mọi tác hại liên quan đến biến đổi khí hậu. Nhiều bằng chứng cho thấy trên toàn thế giới, mùa đông đến muộn hơn trong khi mùa xuân đến sớm hơn.

Kết quả trên có thể lý giải những nghiên cứu gần đây cho rằng lượng CO2 trong khí quyển tăng nhanh hơn dự báo. Nhiệt độ càng cao, cây cối và vi khuẩn hấp thu CO2 càng ít đi và hiện tượng Trái đất ấm lên sẽ diễn ra nhanh hơn. Các chuyên gia khí hậu Liên Hiệp Quốc cho rằng nhân loại còn 8 năm nữa để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của hiện tượng ấm nóng toàn cầu.

HOÀNG ĐIỂU (Theo LiveScience)

Chia sẻ bài viết