07/07/2016 - 07:33

Bồ Đào Nha-Xứ Wales: 2 - 0

Ronaldo tạo nên sự khác biệt

 Trận bán kết thứ nhất chỉ diễn ra hấp dẫn trong hiệp đấu thứ 2, khi Ronaldo chơi tỏa sáng với một pha dứt điểm thành bàn và một pha nửa sút nửa chuyền tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn. Xứ Wales cũng đã chơi đầy nỗ lực trong trận đấu này, nhất là trong hiệp 1. Dừng bước ở bán kết, nhưng đây cũng là giải đấu thành công với Bale và các đồng đội, khi lọt vào top 4 đội mạnh nhất của giải ngay lần đầu tiên tham dự một vòng chung kết EURO.

Bước vào trận đấu này, Xứ Wales không có sự phục vụ của 2 cầu thủ quan trọng trong đội hình là Ramsey và Davies vì lí do thẻ phạt, Collins và King là những người đá thay. Trong khi đó, Bồ Đào Nha không có Carvalho trong đội hình xuất phát cũng vì lý do thẻ phạt, Pepe dính chấn thương phải nghỉ thi đấu trận này; thay thế là Alves và Danilo...

Cả hai bên nhập cuộc khá thận trọng đúng với tính chất quan trọng của một trận bán kết, những gì diễn ra trên sân không thật sự hấp dẫn trong những phút đầu trận. Trong khi Xứ Wales tỏ rõ ý định chơi phòng ngự phản công thì Bồ Đào Nha chủ động cầm bóng chơi tấn công hơn. Tuy nhiên, Ronaldo và các đồng đội vẫn không thể tạo ra những tình huống sóng gió trước khung thành đối phương, do hàng thủ Xứ Wales chơi rất chắc chắn. Mãi đến phút 16 mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Mario của Bồ Đào Nha có pha dứt điểm chéo góc khá hiểm hóc trong vòng cấm, bóng đi chệch cột dọc Xứ Wales. Phút 19, Xứ Wales đáp trả, xuất phát từ quả đá phạt góc của Ledley, Bale trong tư thế không bị ai kèm đã tung cú sút trong vòng cấm, đưa bóng đi vọt xà ngang. Sau đó, Bale và các đồng đội còn tạo ra thêm một vài tình huống nguy hiểm. Xứ Wales cho thấy cách chơi phòng ngự phản công lợi hại. Họ lên bóng nhanh mỗi khi có cơ hội, nhiều lần làm thót tim cổ động viên Bồ Đào Nha, chỉ tiếc là bàn thắng không đến với họ.

Thời gian trôi về những phút cuối hiệp đấu thứ nhất, thế trận vẫn diễn ra khá cân bằng, nhưng thiếu đi những tình huống thật sự nguy hiểm do hai bên tạo ra. Tình huống đáng chú ý nhất có lẽ là pha bật cao đánh đầu cận thành của Ronaldo ở phút 44, đưa bóng đi vọt xà ngang khung thành Xứ Wales. Đây cũng là tình huống nguy hiểm cuối cùng trong hiệp 1.

Bước vào hiệp 2, thế trận vẫn không có gì thay đổi so với hiệp đấu thứ nhất. Hai đội đang thi đấu giằng co thì Bồ Đào Nha bất ngờ có bàn thắng khai thông thế bế tắc và Ronaldo là người tạo nên sự khác biệt của trận đấu. Phút 50, xuất phát từ pha đá phạt góc bên cánh trái, Ronaldo bật cao đánh đầu cận thành, không cho thủ thành Hennessey có cơ hội cản phá. 1-0 cho Bồ Đào Nha. Sau bàn thua, Xứ Wales vùng lên mạnh mẽ hòng tìm kiếm bàn thắng san bằng cách biệt, nhưng khi những đường lên bóng chưa mang lại hiệu quả thì họ phải nhận thêm bàn thua thứ 2. Phút 53, lại là Ronaldo có pha dứt điểm kiểu nửa sút nửa chuyền ở ngoài vòng cấm, bóng đi khó chịu và Nani đã nhanh chân chạm bóng trong vòng cấm ở cự ly gần đưa bóng đi vào lưới Xứ Wales. Tỷ số đã là 2-0 nghiêng về Bồ Đào Nha.

Sau 2 bàn thua rất nhanh, Xứ Wales không còn gì để mất đã đưa tiền đạo Vokes vào sân thay cho tiền vệ Ledley, và chơi với 3 tiền đạo. Đồng thời, Church và Williams vào thay cho Robson-Kanu và Collins. Song, Xứ Wales vẫn gặp bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của Bồ Đào Nha. Trong khi đó, Ronaldo và các đồng đội còn có thêm một số cơ hội có thể gia tăng cách biệt trong những phút cuối trận, nhưng họ không tận dụng thành công. 2-0 cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu.

Bale (số 11) đã chơi đầy nỗ lực, có 2 pha dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành Bồ Đào Nha trong hiệp 1. ảnh: Getty 

 Ronaldo bật cao đánh đầu mở tỷ số trận đấu. ảnh: Getty

 Các cầu thủ Bồ Đào Nha ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. ảnh: AFP/Getty

 Các cầu thủ Xứ Wales thất vọng sau khi trận đấu kết thúc. ảnh: Getty

Bảo Phúc

Chia sẻ bài viết