23/09/2009 - 19:55

Rối rắm các nghiên cứu về sô-cô-la

Nhiều thập niên qua, các nghiên cứu khoa học chứng minh sô-cô-la có nhiều tác dụng có lợi về mặt sinh lý, đặc biệt với sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu mới được báo cáo tại cuộc họp của Đại hội quốc tế về chứng nhức đầu tại Philadephia (Mỹ) hôm 10-9 cho thấy bột ca cao (nguyên liệu chế biến sô-cô-la) có tác dụng chữa trị các tế bào bị viêm gây chứng đau nửa đầu (nhức đầu đông) ở chuột. Thế nhưng, nhiều nghiên cứu về sô-cô-la vẫn còn bỏ ngỏ, chưa kết luận rõ ràng thực phẩm ngọt ngào này có lợi hay có hại cho sức khỏe. Và kết quả nghiên cứu mới nhất về bột ca cao lại mâu thuẫn với các giả thuyết trước đây rằng sô-cô-la gây đau nửa đầu ở một số người.

Nhiều lợi ích của sô-cô-la đen

Sô-cô-la đen, chứa ít nhất 60% thành phần ca cao, là một trong những nguồn cung cấp dồi dào nhất chất chống ôxy hóa bioflavonoid có tác dụng chống tổn thương tế bào. Tiến sĩ David Katz, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phòng chống bệnh tại Đại học Yale cho rằng, một trong những nguyên nhân nhiều người thích dùng sô-cô-la là vì ăn loại kẹo này làm kích thích các trung khu hưng phấn trên não. Hợp chất xanthine (nhóm hóa chất có cả caffeine) trong sô-cô-la đóng vai trò hỗ trợ phản ứng kích thích đó.

 

So với sô-cô-la đen, sô-cô-la sữa với hàm lượng ca cao thấp hơn nhiều, không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bằng (chưa tới 50%), trong khi sô-cô-la trắng thì chẳng có tác dụng gì bởi nó không có chứa ca cao. Và có nhiều bằng chứng thuyết phục chứng minh ăn sô-cô-la đen có tác dụng tích cực đối với hệ tim mạch. Các nghiên cứu chỉ ra rằng sô-cô-la đen có thể hạ huyết áp, giảm nguy cơ máu vón cục và tăng cường tuần hoàn máu trong tĩnh mạch và động mạch ở người.

Sô-cô-la, đề tài nghiên cứu đầy mâu thuẫn

Một nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí Nội khoa số tháng 9-2009 cho rằng bệnh nhân nhồi máu cơ tim có thể hạn chế nguy cơ lên cơn đau tim lần nữa bằng cách ăn sô-cô-la nhiều lần trong tuần. Thế nhưng các chuyên gia cảnh báo nếu ăn quá nhiều sô-cô-la, hàm lượng calorie và chất béo cao có thể làm mất tác dụng của chất chống ôxy hóa và các chất có lợi khác. “Nếu muốn biến sô-cô-la thành dược phẩm, chúng ta cần có chỉ dẫn sử dụng rõ ràng cho mọi người. Cũng giống như rượu, một số thành phần trong sô-cô-la tốt cho sức khỏe nhưng nhiều thứ khác thì không tốt”, tiến sĩ Katz khuyến cáo.

Thế nhưng, một số người có thể sẽ tiếp tục tránh né sô-cô-la vì nó nổi tiếng là “thủ phạm” gây đau nửa đầu ở những người dị ứng với các chất trong sô-cô-la. Thực tế, cho tới nay chưa có bằng chứng đáng tin cậy nào về mối quan hệ giữa sô-cô-la với chứng đau nửa đầu, bao gồm cả nghiên cứu mới nhất kể trên. Vì thế, không thể lấy kết quả nghiên cứu trên động vật để suy ra cho người, mà chỉ có thể nói rằng các đặc tính kháng viêm của ca cao có thể có ảnh hưởng gián tiếp đối với chứng đau nửa đầu.

Sô-cô-la có thể chống bệnh mãn tính và ung thư?

Cho tới nay, các bác sĩ không kê đơn sô-cô-la cho bệnh nhân tim mạch hoặc bị đau nửa đầu, nhưng Katz cho rằng những đối tượng này có thể tập thói quen ăn sô-cô-la đen (vì sô-cô-la sữa và sô-cô-la trắng chứa rất ít thành phần ca cao). Tuy nhiên, thực tế các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra chỉ dẫn về lượng sô-cô-la nên tiêu thụ, mức độ thường xuyên ra sao để phát huy tối đa lợi ích sức khỏe mà không làm tăng lượng đường trong máu cũng như làm tăng cân.

Sắp tới, song song với việc tiếp tục điều nghiên lợi ích của sô-cô-la đen đối với sức khỏe tim mạch và chứng đau nửa đầu, các nhà khoa học sẽ đào sâu các nghiên cứu sơ bộ về khả năng sử dụng các chất chống ôxy hóa trong sô-cô-la trong phòng chống các bệnh mãn tính và ung thư, cũng như cách thức kết hợp sô-cô-la với thực phẩm – chẳng hạn như ăn sô-cô-la với trái cây và hạt/quả khô, có thể tăng cường sức khỏe hay không.

THÁI TRÂN (Theo ABC)

Chia sẻ bài viết