15/09/2017 - 15:45

Robot sẽ thay thế vị trí của giáo viên? 

Theo dự báo mới đây từ chuyên gia giáo dục hàng đầu thế giới Anthony Seldon, robot sẽ bắt đầu thay thế vai trò đứng lớp của giáo viên trong vòng 10 năm tới.

Cụ thể, ông Anthony Seldon cho rằng các cỗ máy trang bị trí thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence-AI) có khả năng thích ứng với phong cách học tập của từng em học sinh sẽ sớm làm cho phương pháp dạy học truyền thống không còn cần thiết nữa. Theo Phó Hiệu Trưởng Đại học Buckingham (Anh), những chương trình đang được phát triển tại Thung lũng Silicon sẽ học được cách đọc bộ não và những biểu hiện gương mặt của học sinh, qua đó đưa ra phương pháp truyền đạt có hiệu quả tốt nhất cho các em. “Những cỗ máy này sẽ biết điều gì gây hứng thú nhất với bạn và đưa ra một cấp độ thử thách tự nhiên, vừa không quá khó cũng không quá dễ nhưng phù hợp với bạn”- ông Anthony giải thích.

Công nghệ trí thông minh nhân tạo sẽ khiến nhiều giáo viên mất việc. Ảnh: CreateDebate

Bên cạnh đó, kỷ nguyên mới về giảng dạy tự động hứa hẹn sẽ chấm dứt việc tập hợp học sinh theo năm học, bởi bản chất được cá nhân hóa của robot sẽ cho phép học sinh học tài liệu mới theo tốc độ riêng của từng em, chứ không phải với tư cách là thành viên của lớp học. “Mọi người đều có thể có được giáo viên giỏi nhất và nó hoàn toàn được cá nhân hóa, phần mềm bạn đang học sẽ đồng hành với bạn trong suốt hành trình giáo dục”- chuyên gia Anthony dự đoán. Theo ông, những cỗ máy giảng dạy tự động sẽ “truyền cảm hứng một cách phi thường” cho học sinh.

Chuyên gia Anthony cho rằng các giáo viên sẽ vẫn cần thiết trong lớp học để bố trí thiết bị và duy trì kỷ luật, tổ chức các hoạt động ngoại khóa và hỗ trợ các em, nhưng họ chỉ đơn giản là những “trợ lý” do công tác giảng dạy thực tế được các cỗ máy AI đảm trách.

Theo ông, hiệu quả của phương pháp dạy học tự động hóa sẽ đồng nghĩa với việc học sinh chỉ cần dành ra 30% thời gian học tập ở trên lớp học.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Anthony cảnh báo rằng công nghệ giảng dạy bằng robot cần phải được giới thiệu cẩn thận để tránh những tác hại đối với cả học sinh và giáo viên. “Nếu chúng ta tiếp nhận công nghệ này sai cách, thì nó sẽ làm tất cả mọi thứ thay chúng ta giống hệt như cách mà hệ thống định vị bằng vệ tinh Sat-Nav khiến chúng ta không còn biết cách đọc bản đồ”- ông lý giải. Nhưng nguy cơ lớn nhất là việc nó cướp đi công việc của giáo viên, cũng như ảnh hưởng đối với những người mà sự trọn vẹn trong cuộc sống của họ phần lớn đến từ sự hài lòng trong công việc.

Theo chuyên gia Anthony, công nghệ giảng dạy dựa trên robot đã được triển khai tại bờ Tây nước Mỹ và đang bắt đầu chuyển đối các trường học ở đây. Ông dự đoán rằng viễn cảnh robot thay thế giáo viên sẽ diễn ra trong vòng 10 năm tới và hoàn toàn thay đổi hệ thống giáo dục trên thế giới.

HUY MINH (Theo Telegraph, Sky News)

Chia sẻ bài viết