20/05/2013 - 22:09

Rèn nét chữ, dạy nết người

 

Cô Trần Thị Kim Nhàn, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 1 (huyện Thới Lai), là một người tiêu biểu trong phong trào viết chữ đẹp. Bằng tâm huyết, sự kiên trì, cô Nhàn ngày đêm âm thầm uốn nắn nhân cách, vun đắp tình yêu tiếng Việt qua từng trang vở, con chữ. Cuối tháng 4-2013, cô Nhàn vinh dự được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố trao giải Nhất trong Hội thi “Vở sạch-Chữ đẹp và viết chữ đẹp cấp tiểu học”...

Năm 1996, cô Nhàn tốt nghiệp Trung học sư phạm, sau đó về công tác tại Trường Tiểu học Thới Tân. Đến năm 2004, cô tốt nghiệp cử nhân tiểu học và chuyển về dạy ở Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 1. Theo nghiệp gõ đầu trẻ, cô Nhàn hiểu rõ nét chữ đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành tính cách học sinh, mà theo cô “Nét chữ cũng như nết người vậy”. Chính vì thế, cô Nhàn trăn trở, băn khoăn tìm ra phương pháp giúp học sinh viết chữ đẹp và trước tiên, chữ viết của cô phải đẹp, chuẩn. Hằng ngày, cô mày mò tìm hiểu các loại sách dạy học viết chữ để nắm vững quy trình, sưu tầm sách hướng dẫn và luyện viết nhiều mẫu kiểu chữ khác nhau.

Những con chữ nghiêng đều đặn nét thanh, đậm dần hiển hiện trên bảng là quá trình khổ công rèn luyện của cô Nhàn. Cô mua tập về sau đó bắt chước viết theo. Lúc đầu, cô tập cầm viết, phấn rồi đến cách điều khiển tay khi viết bảng. Cần mẫn với con chữ bắt đầu viết từ nét cơ bản đến chữ cái, tiếng, câu, bài, viết nhanh, viết đẹp. Tuần tự viết vào vở, tập viết ở bảng có kẻ ô ly rồi không ô ly. Để viết nhanh, nét chữ đều, đẹp, cô Nhàn tích cực học tập kiến thức về phân môn tập viết; tham gia các phong trào thi luyện viết, thu thập các bài viết chữ đẹp, học hỏi kinh nghiệm ở đồng nghiệp. Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, cô Nhàn còn uốn nắn từng nét chữ cho học sinh. Môn học nào cũng cần có phương pháp, dạy chữ cũng cần có phương pháp. Ngay từ đầu năm học cô Nhàn dành tuần đầu tiên để hướng dẫn các em cách cầm bút, để vở và tư thế ngồi viết. Cô Nhàn chú ý quan sát,  sửa từng tư thế ngồi, cầm bút hoặc để vở của học sinh cho đúng. Đồng thời, đặt kế hoạch rèn chữ một cách nghiêm túc. Cô Nhàn chia sẻ: “Rèn chữ viết, giữ vở sạch cho học sinh là vấn đề không thể thiếu trong quá trình dạy tất cả các môn học, nhất là bậc tiểu học. Qua chữ viết, học sinh thể hiện đặc điểm thông tin tính cách của người viết cũng như tạo cảm tình với người đọc. Mặt khác, việc đọc thông viết thạo sẽ giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn.

Trong giờ dạy tập viết, vai trò của giáo viên rất quan trọng, thông thường, giáo viên viết chữ như thế nào, học sinh sẽ viết như thế đó. Việc viết mẫu của giáo viên là thao tác trực quan, giúp học sinh nắm bắt được quy trình viết từng nét của từng chữ cái. Nắm được yếu điểm này, khi viết mẫu, cô luôn tạo điều kiện cho học sinh nhìn thấy tay cô mềm mại viết từng nét chữ, kết hợp với giảng giải, phân tích. Lúc học sinh viết, cô Nhàn quan sát học sinh cách viết, sửa tư thế ngồi sao cho đúng. Qua đó, cô phát hiện các em có nét viết tiến bộ cần phát huy, nét nào xấu cần rèn thêm. Đồng thời, hướng dẫn kèm cặp học sinh rèn chữ viết lồng ghép qua các môn trong quá trình làm bài tập, viết bài và nhất là giờ tập viết ở trên lớp. Cô Nhàn chia sẻ bí quyết: “Để có nét thanh, nét đậm, khi viết bút hướng lên nhẹ nhàng, đi xuống mạnh nhưng mềm mại. Khi ngồi viết, học sinh phải ngồi ngay ngắn, điều khiển bút viết bằng cả 3 ngón tay. Ngoài ra, động tác viết cần có sự phối hợp cử động của cổ tay, khuỷu tay và cánh tay. Vở viết cần đặt nghiêng so với mép bàn một góc 300. Thực hiện bài bản các bước này, các em sẽ có chữ viết đều và đẹp”.

Em Phạm Ngọc Trâm, học sinh Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 1, tham gia và đạt giải khuyến khích Hội thi viết chữ đẹp cấp quốc gia, tổ chức tại Văn miếu Quốc tử giám, bày tỏ lòng biết ơn: “Nhờ cô Nhàn rèn luyện nên chữ viết của em ngày càng đẹp hơn. Theo em, không khó để có chữ viết đẹp, điều cần nhất tính cẩn thận, kiên trì, hòa niềm say mê vào từng con chữ”. Không những giúp học sinh viết đúng, viết đẹp từng chữ, từng nét, cô Nhàn còn chú trọng nhắc nhở học sinh giữ vở sạch. Từ việc hướng dẫn học sinh khi viết sai, sửa đúng quy định, thói quen lật trang vở nhẹ nhàng, cẩn thận... Mỗi buổi học, cô Nhàn có thói quen kiểm tra vở của các em để nhắc nhở, rút kinh nghiệm. Chính sự kiên trì, tận tụy, năm học nào, học sinh của cô Nhàn đều đạt giải cao trong kỳ thi viết chữ đẹp cấp huyện, thành phố và quốc gia.

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

 

Chia sẻ bài viết