26/05/2021 - 08:27

Quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao 

Năm 2016, Phong Ðiền trở thành huyện đầu tiên của TP Cần Thơ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Phát huy những kết quả đạt được, đến nay huyện có 3/6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 2 xã mới đây được thẩm định đủ điều kiện xã NTM nâng cao. Ðây là nền tảng vững chắc, động lực để Phong Ðiền tiến tới huyện NTM nâng cao trước năm 2024.

Tổ hợp tác chanh không hạt ấp Thới Giai A, xã Giai Xuân hoạt động hiệu quả, góp phần tạo thu nhập ổn định cho thành viên.  

Thi đua sôi nổi

Xã Nhơn Nghĩa được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2016, lúc đó, thu nhập bình quân của người dân mới đạt 33,2 triệu đồng/người/năm. Ðến nay, thu nhập bình quân của người dân tăng lên 57,141 triệu đồng/người/năm. Hiện xã còn 10 hộ nghèo, tỷ lệ chỉ còn 0,21%. Thu nhập người dân tăng cao là điểm sáng rõ rệt nhất trong kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao của xã Nhơn Nghĩa thời gian qua.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Ðiền chia sẻ: Từ thời điểm được công nhận NTM đến nay, diện mạo xã Nhơn Nghĩa ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Ðể đạt được kết quả trên, Ðảng ủy, chính quyền xã luôn xác định nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác lãnh, chỉ đạo là hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, hướng đến kiểu mẫu. Trên cơ sở đó, xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng chất các tiêu chí, nhất là nhóm tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất. Ðồng thời, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tạo động lực phát triển.

Nhờ các chính sách đầu tư, khuyến khích phát triển kinh tế của chương trình NTM, bộ mặt nông thôn của xã Giai Xuân (đạt chuẩn vào năm 2014) cũng đổi thay mạnh mẽ. Các tiêu chí liên quan đến kết cấu hạ tầng nông thôn vừa đảm bảo phục vụ sản xuất và đáp ứng yêu cầu dân sinh được xã đặc biệt chú ý. Bên cạnh đó, để nâng cao thu nhập cho người dân, Giai Xuân tập trung xây dựng và phát triển các mô hình làm ăn có hiệu quả; thường xuyên giới thiệu và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Nhờ vậy, mức thu nhập bình quân đầu người của xã đều tăng qua các năm. Nếu năm 2014 thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 39 triệu đồng/người/năm thì đến nay đạt 56,528 triệu đồng/người/năm.

Trong những năm qua, các tổ hợp tác, câu lạc bộ thực hiện tốt vai trò hạt nhân trong việc nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả như mô hình chuyên canh cây ăn trái, lúa, rau màu chất lượng cao… Ông Nguyễn Ngọc Tiền, Tổ trưởng Tổ hợp tác chanh không hạt ấp Thới Giai A, xã Giai Xuân, cho biết: Tham gia tổ hợp tác, bà con thường xuyên được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất theo quy trình VietGAP. Nhờ đó, đảm bảo sản lượng, năng suất và chất lượng trái theo đúng yêu cầu từ thương lái, doanh nghiệp. Hai năm qua, tổ hợp tác liên kết với doanh nghiệp Hà Lan tiêu thụ chanh, giá luôn cao hơn thị trường 3.000 đồng/kg. Bà con rất phấn khởi! Các thành viên hiện thống nhất hướng tới thành lập hợp tác xã nâng cao hiệu quả hoạt động…

Tiến tới NTM nâng cao, kiểu mẫu

Cùng với tập trung để 100% số xã hoàn thành xây dựng NTM nâng cao, các cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong huyện đang nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí theo huyện NTM nâng cao và hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu, bền vững. Ðến nay, Phong Ðiền có 3/6 xã NTM nâng cao, gồm: Tân Thới, Mỹ Khánh và Nhơn Ái; 2 xã Giai Xuân và Nhơn Nghĩa hoàn thành 19 tiêu chí NTM nâng cao. Theo lộ trình năm 2022, Phong Ðiền xây dựng xã Trường Long đạt chuẩn NTM nâng cao, tiến tới hoàn thành huyện NTM nâng cao trước năm 2024. Bên cạnh đó, huyện xây dựng 2 xã Mỹ Khánh và Nhơn Nghĩa theo hướng NTM kiểu mẫu.

Theo ông Lê Văn Tính, Phó chánh chuyên trách Văn phòng Ðiều phối NTM TP Cần Thơ, Phong Ðiền là một trong 8 huyện trên cả nước được chọn thực hiện theo đề án xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa. Do vậy, huyện thực hiện nâng chất các tiêu chí theo Quyết định 676/QÐ-TTg năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện giai đoạn 2017-2020. Trong đó, lưu ý các tiêu chí như: thu nhập, bảo hiểm y tế, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, xây dựng sản phẩm theo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP)…

Ðể đạt được mục tiêu theo lộ trình đã đề ra, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Ðiền, cho biết: Phong Ðiền sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, không dừng lại với kết quả đạt được về xây dựng NTM nâng cao, hướng đến phát triển bền vững các tiêu chí. Trong thời gian tới, huyện tập trung chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Trong đó, ưu tiên phát triển các thế mạnh của huyện về cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái. Ðẩy mạnh phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng và đặc sản, thế mạnh của địa phương theo chương trình OCOP gắn với xây dựng thương hiệu, bao bì nhãn mác sản phẩm, truy xuất nguồn gốc.

Cùng với đó, huyện tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hình thức tổ chức sản xuất, nhất là tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Huyện huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn. Tiếp tục chỉnh trang, tu bổ và xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân...

Bài, ảnh: T. TRINH 

Chia sẻ bài viết