18/02/2021 - 07:39

Quyết tâm làm gạo sạch 

Từ mong muốn tạo ra sản phẩm an toàn phục vụ người tiêu dùng, anh Tạ Mạnh Kha, ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, đã kiên trì vượt qua khó khăn để làm ra sản phẩm “Gạo sạch Minh Tâm”. Ðây là sản phẩm OCOP của xã Khánh Bình Tây và là nhãn hiệu gạo sạch đầu tiên ở Cà Mau.

Anh Tạ Mạnh Kha (giữa) thành công trong việc tạo ra nhãn hiệu gạo sạch đầu tiên ở Cà Mau.

Anh Tạ Mạnh Kha (giữa) thành công trong việc tạo ra nhãn hiệu gạo sạch đầu tiên ở Cà Mau.

Là người chuyên kinh doanh vật tư nông nghiệp nên anh Kha hiểu rõ tình trạng lạm dụng phân, thuốc hóa học của một bộ phận người canh tác lúa tại địa phương. Năm 2014, khi Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Minh Tâm (HTX Minh Tâm) được thành lập, anh Kha với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã xác định các sản phẩm giống, vật tư nông nghiệp để sản xuất lúa theo chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) sẽ là mảng kinh doanh chính. Cùng lúc đó, việc một số doanh nghiệp ngoài tỉnh về địa phương đặt hàng nông dân sản xuất lúa theo IPM và liên hệ HTX Minh Tâm cung cấp vật tư khiến anh Kha tự đặt cho mình câu hỏi: Người ta ở tận đâu mà còn về đây để làm gạo sạch, tại sao mình không làm?

Ðể trả lời câu hỏi đó, anh Kha đã tìm đến ông Hồ Quang Cua - “cha đẻ” của các giống lúa ST nổi tiếng, để học hỏi về cách làm lúa sạch rồi về địa phương thực hiện. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực tế, rất gian nan. “Chuyển đổi từ cách làm truyền thống sang cách làm mới khiến bà con phân vân, không biết năng suất có đảm bảo không, lợi nhuận như thế nào... Tôi phải làm trước để chứng minh, rồi kiên trì thuyết phục bà con. Lúc đầu cũng chỉ có vài hộ đồng ý làm” - anh Kha chia sẻ.

Tuy nhiên, nhờ hiệu quả thực tế của các hộ làm vụ đầu tiên, đến vụ thứ 2, anh Kha đã vận động được bà con thành lập các tổ hợp tác sản xuất với 5-7 hộ liền kề để bà con đồng loạt xuống giống. Khi có sâu bệnh hoặc gặp thời tiết xấu, anh Kha chủ động nắm tình hình, kịp thời xử lý bằng các giải pháp, đảm bảo tạo ra sản phẩm sạch. Ðến cuối năm 2018, HTX Minh Tâm đã có vùng nguyên liệu hơn 500ha, được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau công nhận vùng sản xuất lúa an toàn.

Ông Huỳnh Văn Hưng, ở xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, cho biết, sau khi cùng HTX làm lúa sạch, năng suất lúa đã tăng hơn trước từ 10-20%. Ðặc biệt, bà con còn được HTX Minh Tâm bao tiêu lúa với giá cao hơn thị trường từ 200-300 đồng/kg. “Lúc đầu làm, ai cũng lo lắng nhưng qua mấy vụ thì quen dần. Trong đó, khác cơ bản nhất khi làm lúa so với trước đây là dùng các loại chế phẩm sinh học thay cho phân, thuốc hóa học. Lúa bệnh đã có HTX đến kiểm tra, xử lý. Lúa trổ đòng thì tuyệt đối không dùng tới phân thuốc nữa. Làm lúa sạch, trước tiên là bảo vệ sức khỏe người thân, gia đình, sau đó là bảo vệ sức khỏe người dùng” - ông Hưng nói.

Với phương châm “cùng làm, cùng chia sẻ lợi ích”, anh Kha đã dần chinh phục được người trồng lúa địa phương, góp phần đưa vùng nguyên liệu lúa sạch của HTX Minh Tâm tăng lên trên 1.000ha, với hơn 300 hộ tham gia. Với các giống lúa chất lượng cao: ST24, Lài Campuchia, RVT... lại được sản xuất theo quy trình sạch, nên sản phẩm gạo của HTX Minh Tâm được người tiêu dùng tại Cà Mau đón nhận và đánh giá cao. Tín hiệu tích cực từ thị trường đang giúp HTX Minh Tâm tự tin củng cố vùng nguyên liệu, tiếp tục thực hiện đúng phương châm sản xuất sạch để cung cấp ra thị trường những sản phẩm gạo chất lượng trong tương lai.

Bài, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết