25/10/2022 - 08:30

Quyết liệt gỡ khó, phát huy hiệu quả của gói hỗ trợ lãi suất 2% 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Thực hiện Nghị định số 31/2022/NÐ-CP, ngày 20-5-2022 của Chính phủ về việc hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, hộ kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP Cần Thơ đã triển khai kịp thời đến các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn. Với kết quả dư nợ cho vay hỗ trợ DN đến cuối tháng 9 đạt trên 194 tỉ đồng và số tiền hỗ trợ lãi suất trên 354 triệu đồng, NHNN Chi nhánh yêu cầu các NHTM cần vào cuộc tích cực hơn để có thêm nhiều DN được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Nghị định 31 để đưa vào sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng.

Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN và NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ khảo sát quá trình tiếp cận chương trình ưu đãi lãi suất theo Nghị định 31/2022/NÐ-CP tại  Công ty TNHH MTV Kinh doanh lương thực Phước Hưng.

Chủ động vào cuộc

Theo NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, qua rà soát của các NHTM trên địa bàn, có 4.622 khách hàng thuộc ngành, lĩnh vực nằm trong nhóm đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Nghị định số 31/2022/NÐ-CP với tổng dư nợ là 16.795 tỉ đồng. Trong đó có 4.433 khách hàng không đáp ứng điều kiện hỗ trợ lãi suất với dư nợ là 14.240 tỉ đồng. Ðối với 189 khách hàng đáp ứng điều kiện được hỗ trợ lãi suất và đã được NHTM thông tin về chính sách, có 6 khách hàng đã được hỗ trợ lãi suất, 25 khách hàng đang hoàn thiện hồ sơ, 70 khách hàng phản hồi không có nhu cầu hỗ trợ lãi suất, 88 khách hàng chưa phản hồi. Doanh số cho vay lũy kế từ đầu chương trình là 194,131 tỉ đồng, dư nợ đến cuối tháng 9-2022 là 194,031 tỉ đồng, số tiền đã hỗ trợ lãi suất 354,23 triệu đồng. Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ,  cho biết: NHNN Chi nhánh đã chỉ đạo các NHTM đẩy mạnh triển khai, đôn đốc thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NÐ-CP. Làm tốt công tác truyền thông, thông tin, phổ biến các cơ chế chính sách của NHNN và kết quả hoạt động của hệ thống ngân hàng, tạo sự đồng thuận, quan tâm của các cơ quan, DN và người dân trên địa bàn. Qua đó, các NHTM quán triệt tinh thần hỗ trợ tốt nhất cho DN, hướng dẫn cho DN cách thức triển khai hồ sơ, tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn thuận lợi.

Theo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh TP Cần Thơ, triển khai, thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NÐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN, Agribank đã triển khai 8 văn bản chỉ đạo thực hiện, Chi nhánh đã triển khai các văn bản và tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ làm công tác tín dụng và giải ngân thu nợ để nắm bắt và thực hiện tốt chương trình này, triển khai văn bản đến khách hàng, chính quyền địa phương, số điện thoại đường dây nóng của Ban Lãnh đạo tại các điểm giao dịch, phân công cán bộ quản lý khoản vay, cán bộ quản lý địa bàn tiếp cận từng khách hàng thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất để thông tin cho khách hàng biết về điều kiện, đối tượng được hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NÐ-CP quy định. Tính đến 30-9, Chi nhánh đã cho vay ngắn hạn hỗ trợ lãi suất cho 1 khách hàng pháp nhân với dư nợ 50 tỉ đồng, số tiền đã hỗ trợ lãi suất 169,2 triệu đồng. Có 11 khách hàng đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục với dư nợ 70,4 tỉ đồng. Theo bà Trần Ánh Loan, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kinh doanh lương thực Phước Hưng, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, nhờ tiếp cận chương trình ưu đãi lãi suất 2% của Ngân hàng Agribank Chi nhánh TP Cần Thơ, Công ty được ngân hàng hỗ trợ tín dụng lãi suất 2% với hạn mức 80 tỉ đồng, tuy nhiên Công ty chỉ mới vay 50 tỉ đồng trong hạn mức được cấp. Công ty cũng mong muốn bước sang các vụ lúa của năm 2023 tiếp tục tiếp cận được chương trình ưu đãi này từ đầu vụ để bổ sung nguồn vốn thu mua lúa gạo cho nông dân và đáp ứng nhu cầu chế biến phục vụ xuất khẩu sau khi đã chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19 của năm 2021.

Phát huy tinh thần
trách nhiệm

Chưa đủ điều kiện vay vốn của chương trình, đủ điều kiện vay vốn song lại từ chối không tham gia vì tranh thủ vay vốn thông qua các chương trình ưu đãi lãi suất khoảng 4,5% cho các lĩnh vực ưu tiên hay vay vốn bằng ngoại tệ nhờ có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động xuất khẩu là những nguyên nhân khiến nhiều DN trên địa bàn thành phố chưa hoặc không có nhu cầu tiếp cận gói ưu đãi lãi suất theo Nghị định 31/2022/NÐ-CP. Theo ông Trần Quốc Hà, các DN hoạt động tốt, hiệu quả được vay các gói vay lãi suất ưu đãi hoặc lãi suất áp dụng cho lĩnh vực ưu tiên khoảng 4,5% vẫn được xem là hợp lý và không chênh lệch nhiều nên DN ít có nhu cầu thực hiện thêm thủ tục vay hỗ trợ lãi suất 2% do khi tham gia chương trình hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, phải tuân thủ các thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ðối với các DN do tình hình tài chính giảm mạnh sau giai đoạn dịch COVID-19 khó tiếp cận nguồn vốn này vì không bảo đảm tính khả thi dự án hoặc không đáp ứng được tiêu chí phải có khả năng, có phương án sản xuất kinh doanh, có khả năng phục hồi theo điều kiện quy định. Nhiều hộ kinh doanh là khách hàng vay vốn của NHTM nhưng lại không có giấy phép đăng ký kinh doanh, chưa đủ điều kiện vay vốn của chương trình. Các NHTM thận trọng hơn và mất nhiều thời gian chuẩn bị khi tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách nhà nước để đảm bảo dòng tiền hỗ trợ được đến đúng đối tượng, đúng mục tiêu, an toàn và hiệu quả.

Theo bà Hà Thu Giang, Vụ Phó Phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN, tâm lý thận trọng của các NHTM cũng như tâm lý e ngại từ chính khách hàng trong quá trình triển khai Nghị định 31/2022/NÐ-CP là không thể tránh khỏi. Do đó, các NHTM cần tiếp tục làm việc, hướng dẫn, thông tin để khách hàng vượt qua tâm lý này và chủ động làm việc với ngân hàng khi có nhu cầu vay vốn. NHNN sẽ rà soát và sớm có hướng dẫn để các NHTM tháo gỡ các vướng mắc và thúc đẩy triển khai hiệu quả chương trình này trong 2 năm 2022-2023. Ðồng thời, tiếp tục phối hợp các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài chính để hỗ trợ tối đa cho các NHTM cấp nguồn vốn hỗ trợ lãi suất kịp thời để chương trình diễn ra thông suốt, hiệu quả. Nhìn chung, chương trình hỗ trợ lãi suất nhận được sự quan tâm rất lớn và sâu sát của Quốc hội, Chính phủ, sự đồng hành của các bộ, ngành liên quan. Vì thế, các NHTM cần triển khai chương trình với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, chủ động với phương châm sự phát triển của DN gắn liền với sự phát triển của ngành Ngân hàng. Ngành Ngân hàng thể hiện tinh thần trách nhiệm trong hỗ trợ DN sẽ cùng góp phần vào sự phát triển của DN, của ngành Ngân hàng cũng như tham gia vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước.  

Chia sẻ bài viết