21/12/2009 - 20:47

Quay phim núi lửa phun trào dưới biển

Khu vực núi lửa phun trào có diện tích hơn 160 m2. Ảnh: CNN

Lần đầu tiên, các nhà khoa học tận mắt chứng kiến ngọn núi lửa nằm sâu nhất dưới biển phun trào dung nham và giải phóng các luồng khí lưu huỳnh. Và đó cũng là lần đầu tiên toàn bộ quá trình hoạt động của núi lửa dưới đáy biển được ghi hình lại.

Robot tàu ngầm Jason của Mỹ đã quay toàn cảnh phun trào của núi lửa West Mata ở độ sâu hơn 1,2 km dưới mặt biển Thái Bình Dương, gần đảo Samoa hồi tháng 5 năm nay. “Nó trông giống như màn trình diễn pháo hoa đẹp mắt”, Bob Embley, chuyên gia Phòng thí nghiệm môi trường biển Thái Bình Dương cho biết khi công bố đoạn phim núi lửa phun trào hôm 18-12. Nhờ áp lực nước ở độ sâu như thế đã kiềm hãm sự dữ dội của núi lửa nên nhóm của Embley đã đưa robot tiến gần sát vị trí phun trào, trong bán kính khoảng 3 m. Nhờ vậy, hai cánh tay của robot đã thu thập được một số mẫu đá, nước suối nóng, vi khuẩn và một loài tôm sống ở khu vực nước biển nóng và có độ axít cao (pH 1,4). “Trên đất liền, hay thậm chí ở vùng nước cạn, bạn không bao giờ có thể quay cận cảnh và tỉ mỉ quá trình phun trào của núi lửa như thế”, Embley khẳng định.

Là một trong những ngọn núi lửa dưới đáy biển hoạt động mạnh nhất, West Mata dài khoảng 9 km, rộng 6 km với chiều cao hơn 3 km. Theo các nhà khoa học, dung nham của núi lửa West Mata thuộc hàng nóng nhất trong số các núi lửa hoạt động trên Trái đất – khoảng 1.4000C. Được biết, thông qua việc thám hiểm hoạt động của núi lửa West Mata, giới nghiên cứu Mỹ hy vọng sẽ hiểu biết thêm về quá trình hình thành lớp vỏ Trái đất, cũng như quá trình va chạm của các mảng lục địa.

TÂM BÌNH (Theo CNN, BBC)

Chia sẻ bài viết