14/10/2022 - 16:32

Quảng bá Việt Nam qua chương trình truyền hình thực tế 

BẢO LAM

Các chương trình truyền hình về ca hát và trình diễn đang dần bão hòa, thay vào đó những trò chơi truyền hình và chương trình thực tế về du lịch đang lên ngôi. "2 ngày 1 đêm", "Chuyến đi nhớ đời", "Thực khách vui vẻ"… đều đang thu hút người xem và giữ chân khán giả dù sắp về chặng cuối.

Các nghệ sĩ tham gia “2 Ngày 1 Đêm”.

"2 Ngày 1 Ðêm" (phát sóng lúc 20h30, chủ nhật hằng tuần trên HTV7) là một trong những chương trình thu hút nhất hiện nay với lượng người xem ngày càng tăng. Mỗi tập của chương trình đều đạt triệu lượt xem và duy trì phong độ suốt 17 tập đã qua. Ðồng thời trở thành chủ đề thảo luận phổ biến trên các diễn đàn, mạng xã hội. Sức hút của chương trình đến từ dàn nghệ sĩ tham gia gồm Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy, Lê Dương Bảo Lâm, Cris Phan, Hieuthuhai. Họ đã tạo nên những hành trình "có một không hai" bằng sự tự nhiên, duyên dáng. Mỗi người mang đến một cá tính, tạo nên những chuyến đi nhiều trải nghiệm và vô cùng sống động.

Ðiểm nhấn của "2 Ngày 1 Ðêm" là đã tinh tế lồng ghép, truyền tải rất nhiều kiến thức về địa điểm, di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh của Việt Nam qua mỗi hành trình. Chương trình đã giúp quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam một cách thông minh, sáng tạo và hiệu quả thông qua các trò chơi, thử thách, câu chuyện của các thành viên tham gia. Hệ thống trò chơi đa dạng, bám sát thực tế và gần gũi, có kết hợp kiến thức, vận động, kỹ năng mềm... từ dân gian cho đến hiện đại. Qua mỗi tập, người xem không chỉ được giải trí khi cười thoải mái cùng nhân vật, mà còn có thêm kiến thức về mỗi vùng đất và con người mà chương trình đi qua. Trong đó, có những địa danh, những làng nghề hay những con người thầm lặng gìn giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc ít được biết đến. Qua "2 Ngày 1 Ðêm", nhiều khán giả tự hào vì danh lam thắng cảnh, phong tục và sinh hoạt truyền thống của nước ta.

Một chương trình thực tế về du lịch khác cũng đang thu hút người xem là "Chuyến đi nhớ đời" (phát sóng 19h30 thứ sáu hằng tuần trên HTV7), với hành trình khám phá bằng xe ô tô của 3 đội chơi dọc cung đường biển 6 tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ. Thử thách của "Chuyến đi nhớ đời" gay cấn hơn "2 Ngày 1 Ðêm" vì có tính điểm để lấy giải thưởng. Chính vì thế "Chuyến đi nhớ đời" thực sự là một cuộc đua ngoạn mục và gay cấn. Các thử thách của chương trình cũng đan xen giữa kiến thức, vận động, kỹ năng xử lý tình huống, thách thức về sức khỏe…

Chương trình "Thực khách vui vẻ" (19h thứ năm hằng tuần trên HTV7) cũng đang mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm về ẩm thực và đặc sản vùng miền Việt Nam. Theo chân các nhân vật khách mời, người xem đến những địa danh và thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương. Ðiểm nhấn của chương trình "Thực khách vui vẻ" là đến những địa danh còn ít người biết đến. Ví dụ như có tập đưa khán giả đến đầm Lập An (Thừa Thiên Huế), thị trấn Cần Thạnh (Cần Giờ)… tìm hiểu văn hóa, thói quen nuôi trồng các nguyên liệu để làm nên những món ngon đặc trưng bản địa.

Trước đó, nhiều chương trình thực tế có kết nối với du lịch như "Running Man" phiên bản Việt, "VietNam Why Not - Ði Việt Nam", "Cuộc đua kỳ thú"... cũng thu hút nhiều người xem. Có thể thấy, đa phần các chương trình thực tế, gameshow về du lịch đều có những điểm đến là danh thắng, khu vui chơi giải trí, cơ sở lưu trú... thưởng thức các món ngon đặc sản vùng miền, trải nghiệm các làng nghề… Tất cả đều thể hiện bản sắc độc đáo về văn hóa, nét đẹp Việt. Việc quảng bá du lịch qua trò chơi truyền hình, chương trình thực tế không chỉ mang lại chương trình giải trí thiết thực, mà còn có ý nghĩa quảng bá hình ảnh du lịch Việt ra khắp thế giới. Bởi bên cạnh phát sóng truyền hình, các chương trình còn phát lại trên kênh YouTube, hoặc ứng dụng do nhà sản xuất phát triển riêng. Sự lan tỏa quảng bá càng mạnh khiến nhiều người biết đến
Việt Nam hơn.

Chia sẻ bài viết