08/03/2011 - 21:37

Quan tâm chăm sóc sức khỏe bà con nông thôn nghèo

Đó là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 101 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 và 1971 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố kết hợp với Sở Y tế, Trường Cao đẳng Y tế, Công ty cổ phần Dược Hậu Giang tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở huyện Thới Lai (TP Cần Thơ), vào ngày 5-3. Qua đó, nhiều chị được tư vấn bảo vệ sức khỏe và được giới thiệu lên tuyến trên điều trị bệnh…

Tờ mờ sáng, tại sân Nhà văn hóa thị trấn Thới Lai, đông đủ cán bộ, hội viên phụ nữ thị trấn và người dân địa phương chờ đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, Bệnh viện Mắt-Răng-hàm-mặt, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Gần 30 y, bác sĩ trong đoàn thầy thuốc tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng kết hợp với Trạm y tế thị trấn Thới Lai và cán bộ địa phương chuẩn bị phương tiện khám đầy đủ các chuyên khoa, như: nội tổng quát, nha khoa, nhãn khoa, phụ khoa... Cán bộ địa phương sắp xếp và hướng dẫn từng bệnh nhân vào khám bệnh theo nhu cầu tại các bàn được bố trí sẵn. Đến xế chiều cùng ngày, các y, bác sĩ đã khám cho 499 lượt bệnh nhân nghèo ở thị trấn Thới Lai. Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Khoa chăm sóc sức khỏe vị thành niên thuộc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Cần Thơ, cho biết: “Trong 499 lượt bệnh nhân được khám bệnh đợt này, có 439 phụ nữ. Đa số bệnh nhân bị suy nhược thần kinh, thấp khớp, đau mắt, đau dạ dày... Chúng tôi đã phát hiện gần 40 chị mắc bệnh ung thư âm hộ, tiền ung thư, viêm nhiễm âm đạo... đã giới thiệu chuyển lên tuyến trên điều trị. Ngoài việc giúp người dân phát hiện sớm một số bệnh, chúng tôi còn tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ về tác hại của bệnh phụ khoa; đồng thời, hướng dẫn các chị quan tâm chăm sóc sức khỏe cho bản thân nhiều hơn”.

Bác sĩ đo huyết áp cho bệnh nhân nghèo ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai trước khi vào phòng khám bệnh. 

Bà V. Th. H., 74 tuổi, ở ấp Thới Hòa A, xã Thới Lai, huyện Thới Lai, là một trong những bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên điều trị do hai mắt bị cườm nước. Bà H. xúc động nói: “Mắt tôi không nhìn thấy rõ đã 3 năm rồi. Đến Bệnh viện huyện Thới Lai khám, các bác sĩ nói bị cườm nước cần điều trị kịp thời, nhưng gia đình quá nghèo, chồng bị tai biến nằm liệt... nên đành chịu”.

Buổi khám bệnh hôm ấy, tại khu vực khám nha khoa cũng đông nghẹt người già và trẻ em chờ khám răng. Nhiều người già và trẻ em bị sâu răng nặng đã được các bác sĩ nha khoa điều trị tại chỗ và tư vấn chăm sóc răng miệng. Cụ Phan Thị Ngọc Anh, 80 tuổi, ở ấp Định Hòa, xã Định Môn, huyện Thới Lai, bộc bạch: “Tôi bị nhức răng lâu rồi, ăn uống rất khó khăn, nhưng chưa có tiền nhổ, nay được bác sĩ nhổ răng miễn phí không đau, tôi rất cảm ơn...”.

Đối với phụ nữ, với thiên chức làm vợ, làm mẹ, các chị cần có sức khỏe tốt để vừa chăm sóc bản thân vừa chăm sóc các thành viên trong gia đình... Tuy nhiên, một số chị do mãi lo tảo tần với cuộc mưu sinh hàng ngày mà quên đi việc chăm sóc sức khỏe bản thân, đến khi phát hiện bệnh thì đã trễ, rất khó điều trị, nguy cơ tử vong cao... Bà Chiêm Thu Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong thành phố tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ quan tâm chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Trong đó, việc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho phụ nữ nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội để thực hiện mục tiêu “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Bên cạnh tổ chức chăm sóc sức khỏe phụ nữ nghèo, trong dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 năm nay, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố còn trao 180 suất học bổng cho học sinh nghèo, hiếu học ở các quận, huyện trong thành phố, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Bằng những việc làm thiết thực, hy vọng thời gian tới, các cấp Hội LHPN thành phố sẽ tiếp tục giúp nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ và học sinh nghèo, hiếu học, vượt qua khó khăn, bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết