20/04/2022 - 10:19

Quan ngại Trung Quốc, Nhật tăng cường sức mạnh hải quân 

Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) hồi tháng rồi đã đưa vào biên chế JS Kumano, tàu chiến đầu tiên trong số các khinh hạm đa năng lớp Mogami mới.

Sở hữu vô số vũ khí tối tân

Tàu chiến JS Kumano vừa được JMSDF đưa vào biên chế. Ảnh: AP

Tàu chiến JS Kumano vừa được JMSDF đưa vào biên chế. Ảnh: AP

Với lượng giãn nước 3.900 tấn, JS Kumano sở hữu nhiều chức năng mới, được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng chứa tên lửa đất đối không tầm trung, thiết bị định vị thủy âm ở các độ sâu khác nhau và cảm biến thủy âm loại kéo rê ở phía đuôi cho các nhiệm vụ tác chiến chống tàu ngầm.

Sau JS Kumano, tàu chiến thứ hai Mogami và thứ 3 Noshiro sẽ lần lượt được đưa vào biên chế cuối năm nay. “Không giống như các tàu khu trục khác có chức năng như là lực lượng chính của Hạm đội hộ tống thuộc JMSDF, khinh hạm lớp Mogami dự kiến sẽ có chức năng bổ sung để hỗ trợ các loại hình chiến tranh khác nhau cũng như có thể đáp ứng nhiều nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như cứu trợ thảm họa” - Kazuki Yamashita, cựu chỉ huy JMSDF, nói.

Theo USNI News, chương trình đóng các khinh hạm đa năng lớp Mogami nói trên là chương trình mới nhất trong một loạt dự án nhằm nâng cấp năng lực của JMSDF, một trong những lực lượng hải quân lớn nhất thế giới. Đơn vị này hiện vận hành nhiều tàu khu trục, một hạm đội gồm 21 tàu ngầm lớp diesel-điện, 2 lớp tàu sân bay trực thăng, máy bay tuần tra hàng hải, trực thăng và tàu tác chiến mìn. Hầu hết trong số này tương đối hiện đại và được trang bị hệ thống cảm biến và vũ khí mới nhất.

Trong đó, hạm đội tàu ngầm lớp diesel-điện giữ vai trò rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự kiểm soát trên biển của đối phương. Hôm 9-3 vừa qua, tàu ngầm tấn công đầu tiên thuộc lớp Taigei với lượng giãn nước 3.000 tấn có tên JS Taigei đã được đưa vào hoạt động. JS Taigei  được trang bị hệ thống quản lý chiến đấu và hệ thống thủy âm được cải tiến. So với 12 tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Soryu trước đó, JS Taigei hoạt động êm hơn và cơ động hơn. 

Yếu tố Trung Quốc, Triều Tiên

Ông Yamashita nói rằng nỗ lực hiện đại hóa JMSDF “liên tục được tiến hành”. Kế hoạch trang bị tàu chiến mới dành cho JMSDF nằm trong Chương trình Quốc phòng năm 2019 và Chương trình Phòng thủ Trung hạn giai đoạn 2019-2023, trong đó kêu gọi trang bị cho hạm đội 22 tàu ngầm và 54 tàu khu trục. Còn trong năm tài chính 2022, Bộ Quốc phòng Nhật Bản yêu cầu tài trợ 5,48 ngàn tỉ yen (tương đương 50 tỉ USD) nhằm cho phép chi tiêu quốc phòng quay trở lại mức 1% GDP sau những lần cắt giảm gần đây. Đáng chú ý, JMSDF còn có kế hoạch mua 42 chiến đấu cơ F-35B, bắt đầu từ năm 2023.

Nỗ lực tăng cường năng lực hải quân của Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang dành những khoản tiền khổng lồ cho quốc phòng, cũng như giữa lúc mối đe dọa từ Triều Tiên ngày càng gia tăng khi khả năng phát triển tên lửa hạt nhân tầm xa của Bình Nhưỡng ngày càng đáng báo động. Về mặt chính trị, Tokyo khó lòng chi nhiều tiền để chạy đua mua sắm tàu chiến như Bắc Kinh, nhưng Nhật Bản có thể tận dụng các công nghệ tiên tiến nhất  cho các tàu của mình để tăng cường năng lực hải quân trên các nền tảng hiện có. 

Vì thế, để chống lại các mối đe dọa trong tương lai, ông Yamashita cho rằng JMSDF cần “thiết lập ưu thế về thông tin và cải thiện khả năng tấn công của vũ khí”. Điều này đòi hỏi JMSDF phải trang bị nhiều loại phương tiện không người lái hoạt động trong mọi không gian cũng như các tên lửa tầm xa hơn. Phát triển máy bay không người lái phục vụ tình báo, giám sát và trinh thám, cùng tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm là một trong những mục tiêu mới nhất của Nhật Bản. “Chúng ta không nên có cái nhìn phiến diện về môi trường an ninh và chỉ cần chuẩn bị cho các mối đe dọa trước mắt. Đúng hơn là chúng ta nên lường trước những thay đổi có thể xảy ra trong một hoặc hai thập niên tới và chuẩn bị cho các mối đe dọa trong tương lai” - ông Yamashita nói thêm.

Ngoài 2 tàu sân bay trực thăng lớn Hyuga, JMSDF có 2 tàu sân bay trực thăng lớp Izumo  có độ giãn nước 27.000 tấn được đưa vào vận hành năm 2015 và 2017 nhưng đang được chuyển đổi thành tàu sân bay để có thể vận hành chiến đấu cơ F-35 mua từ Mỹ. Những tàu khu trục mới nhất mà JMSDF đưa vào sử dụng chỉ trong vài năm gần đây có 2 tàu lớp Maya 8.200 tấn, 2 tàu lớp Asahi 6.800 tấn. Cùng với 3 tàu khu trục lớp Akizuki, các tàu khu trục mới sẽ giúp tăng cường bảo vệ các tàu sân bay và 8 khu trục hạm mang tên lửa đạn đạo của JMSDF.

TRÍ VĂN 

Chia sẻ bài viết