11/09/2020 - 09:30

Probiotic giúp điều trị béo phì ở trẻ em 

Theo các nhà khoa học Ý, chế độ ăn kiểm soát calorie đồng thời bổ sung lợi khuẩn probiotic (vi khuẩn tốt có trong các thực phẩm lên men) có thể hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên béo phì giảm cân.

Ảnh: dailystarpost

Trong nghiên cứu, Tiến sĩ Flavia Prodam và các cộng sự tại Ðại học Piemonte Orientale đã yêu cầu 100 trẻ em và thanh thiếu niên béo phì, từ 6 đến 18 tuổi, áp dụng chế độ ăn kiểm soát calorie và ngẫu nhiên bổ sung các lợi khuẩn Bifidobacterium breve BR03 và Bifidobacterium breve B632 hoặc giả dược trong thời gian 8 tuần. Sau đó, nhóm nghiên cứu phân tích mẫu phân và kết quả xét nghiệm sinh hóa của các em để xác định tác dụng của probiotic đối với cân nặng, hệ vi khuẩn đường ruột và sự trao đổi chất.

Kết quả cho thấy những em tuân thủ chế độ ăn kiểm soát calorie có bổ sung probiotic đã giảm cân nhiều hơn và cải thiện độ nhạy insulin so với nhóm chỉ kiểm soát calorie. Tăng độ nhạy insulin đồng nghĩa giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2. Khi tiêu hóa, lợi khuẩn Bifidobacterium giải phóng các axít béo chuỗi ngắn vốn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột và kiểm soát cơn đói. Những phát hiện này cho thấy probiotic và chế độ ăn kiểm soát calorie có thể giúp điều trị béo phì ở người trẻ, qua đó giảm bớt những nguy cơ sức khỏe về sau.

Béo phì hiện là mối lo sức khỏe toàn cầu, có thể dẫn đến nhiều căn bệnh đe dọa tính mạng như tiểu đường và bệnh tim. Ðiều trị và phòng ngừa béo phì đặt ra thách thức lớn cho ngành y tế, đặc biệt ở trẻ em và thanh thiếu niên - đối tượng có tỷ lệ béo phì ngày một gia tăng. Trong báo cáo thường niên công bố hồi đầu tháng, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc ước tính số lượng trẻ em và thanh thiếu niên béo phì trên thế giới sẽ tăng từ 158 triệu trong năm 2020 lên 245 triệu em vào năm 2030.

HẠNH NGUYÊN (Theo Medicalxpress)

Chia sẻ bài viết