10/03/2020 - 07:04

Phòng ngừa dịch bệnh nơi làm việc

Theo các cơ quan y tế, để chung tay phòng chống dịch COVID-19, việc nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ là trách nhiệm của mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị và đối với mỗi nhân viên.

Chị Trương Mỹ Hạnh, nhân viên một Công ty truyền thông ở quận Ninh Kiều, cho rằng với những thông tin về sự gia tăng lây lan dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, nhiều tâm lý e ngại khi tiếp xúc với người có biểu hiện mắc các bệnh về đường hô hấp. Khi thấy đồng nghiệp có biểu hiện bệnh, có thể họ chỉ bị cảm lạnh, ho, sốt, thì việc đầu tiên là khuyên họ nên đi khám bệnh. Gần đây, công ty nhắc nhở các nhân viên tạp vụ thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, lau sàn nhà và phòng vệ sinh bằng dung dịch khử khuẩn; trang bị thêm các thùng rác có nắp đậy. Ngoài ra, mỗi phòng làm việc còn được cung cấp các chai dung dịch rửa tay khô để diệt khuẩn.

Chị Nguyễn Ngọc Hân, đầu bếp tại một nhà hàng – khách sạn ở quận Cái Răng cho biết, nhân viên trong bộ phận bếp phải luôn có dụng cụ bảo hộ, như đeo khẩu trang, bao tay, tạp dề trong quá trình chế biến thức ăn. Đó là quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Còn bộ phận phục vụ ăn uống tại nhà hàng cho khách lưu trú, trước mùa dịch, nhân viên không đeo khẩu trang trong quá trình giao tiếp. Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhà hàng quy định tất cả nhân viên phải mang khẩu trang trong quá trình phục vụ, nhằm phòng bệnh đồng thời cho cả đội ngũ nhân viên và thực khách.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hướng dẫn, để phòng tránh bệnh, môi trường làm việc cần được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Cụ thể, lau rửa các bề mặt như nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng… bằng chất tẩy rửa thông thường hay dung dịch khử khuẩn. Đối với những vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy, tay vịn lan can, cần được khử khuẩn ít nhất 4 lần/ngày. Tăng cường thông khí tại các phòng làm việc bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng máy điều hòa. Chất thải phải được thu gom và đưa đi xử lý hàng ngày.

WHO cũng khuyến cáo cho mọi người cách tự bảo mình trước dịch COVID-19. Virus lây từ người sang người chủ yếu qua các giọt nước bắn ra khi người nhiễm bệnh nói, ho hay hắt hơi. Bàn tay là bộ phận thường tiếp xúc với các bề mặt. Do đó, không nên đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh đưa virus vào cơ thể. Khi ho, hắt hơi, hãy dùng khuỷu tay gập lại hoặc khăn để che miệng mũi, sau đó, bỏ ngay khăn vào thùng rác. Rửa tay thường xuyên bằng dung dịch rửa tay. 

Bộ Y tế có những khuyến cáo cụ thể để phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với những nơi như các trung tâm dịch vụ, du lịch, đối với người lao động trong thời gian làm việc. Theo đó, trước khi đến khu dịch vụ, người lao động phải tự đo thân nhiệt. Nếu có sốt, ho, khó thở thì báo cho người quản lý và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe; đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời. Người làm việc khi tiếp xúc với khách hàng cần đeo khẩu trang đúng cách, hạn chế bắt tay, tiếp xúc với khách khoảng cách dưới 1m, đặc biệt thường xuyên rửa tay.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết