26/05/2020 - 08:40

Phong Điền nỗ lực dạy học sinh đạt chuẩn kiến thức 

Sau thời gian dài tạm nghỉ học vì dịch COVID-19, học sinh huyện Phong Điền trở lại trường từ tháng 5, đạt từ 76% đến trên 99%, tùy cấp học. Đó là nhờ sự chung sức của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chủ động của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện, để đảm bảo an toàn cho học sinh cũng như chất lượng dạy và học.

Giờ học của các bé lớp Lá, Trường Mầm non Nhơn Lộc. 

Tại lớp Lá 1, Trường Mầm non Nhơn Lộc (Trung tâm Thương mại Thị trấn Phong Điền), cô Dương Thị Cẩm Thùy chia các bé thành nhóm nhỏ cùng làm toán, tô màu... Bé Nguyễn Bảo Tiến hồ hởi: “Đi học con rất vui”. Ở trường, trước khi trẻ trở lại học, giáo viên đã hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị đồ dùng cá nhân và đưa đón trẻ tại cổng trường. Trẻ được đo thân nhiệt, rửa tay trước khi vào lớp. “Chúng tôi thường xuyên vệ sinh lớp học, đồ dùng đồ chơi. Mỗi trẻ được trang bị ca, khăn riêng”, cô Thùy nói.

Trường Mầm non Nhơn Lộc có 2 điểm (điểm chính tại Trung tâm Thương mại Thị trấn Phong Điền, điểm lẻ ở ấp Nhơn Lộc 1A), tổng số 363 trẻ với 26 cán bộ, giáo viên. Chuẩn bị đón 70 trẻ lớp Lá đi học lại vào ngày 18-5, Ban Giám hiệu huy động giáo viên đón, đo nhiệt độ trẻ trước khi vào lớp; bố trí 4 khu vực rửa tay, có trang bị nước rửa tay diệt khuẩn ở mỗi lớp. Cô Nguyễn Thị Loan, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trước đó, trường được phun xịt, tổng vệ sinh khuôn viên. Tuần học đầu tiên, trường chưa tổ chức bán trú”. Hiện tại giáo viên đang cô đọng các mục tiêu giáo dục, đảm bảo chất lượng, đúng kế hoạch kết thúc năm học; đồng thời duy trì các hoạt động chiều cho trẻ lớp Lá để chuẩn bị tâm thế vào lớp 1.

Tương tự, Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1 chuẩn bị chu đáo cho 650 học sinh tham gia học kỳ II theo hướng tinh giản của ngành. Trường chỉ đạo các giáo viên sắp xếp, tinh gọn nội dung; tăng cường tiết dạy để đảm bảo chất lượng trong 10 tuần thực học... Cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thời gian tạm nghỉ học, trường tổ chức gửi bài ôn tập đến học sinh. Giáo viên phối hợp với phụ huynh nhắc nhở các em học tập tại nhà, chuẩn bị tâm thế tốt khi trở lại trường”. Là một trong những trường tiểu học tiên phong trong thực hiện các hoạt động đổi mới giáo dục, Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1 được chọn thực hiện mô hình Trường Điển hình đổi mới năm 2020. Năm học 2018-2019, trường vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Qua thống kê, học sinh huyện Phong Điền đi học lại từ tháng 5 với tỷ lệ từ 76% đến hơn 99%, tùy cấp học. Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, trước khi học sinh trở lại trường, ngành đã triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương, ngành GD&ĐT thực hiện phòng tránh dịch COVID-19, kiểm tra và nhắc nhở các đơn vị chuẩn bị các điều kiện y tế. Thầy Nguyễn Văn Sang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phong Điền, cho biết: Ngành chỉ đạo các trường xây dựng phương án, phân công giáo viên, nhân viên thực hiện các biện pháp tổ chức đón học sinh theo hướng dẫn. Theo dõi kịp thời những học sinh vắng, để phối hợp với ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương vận động các em ra lớp.

Ngành giáo dục huyện hướng dẫn các trường điều chỉnh kế hoạch giáo dục học kỳ II theo quy định của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ phù hợp với điều kiện đơn vị. Tổ chức ôn tập, phụ đạo, củng cố kiến thức sau thời gian học trực tuyến, đảm bảo học sinh có đủ kiến thức tham gia thi học kỳ II và các kỳ tuyển sinh. Thầy Nguyễn Văn Sang cho biết: “Mỗi cấp học có cách tổ chức dạy và học khác nhau, nhằm đảm bảo chất lượng. Cấp tiểu học cần tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng, đảm bảo đúng chương trình, học sinh lên lớp đạt chuẩn kiến thức và kỹ năng. Sau khi trẻ mầm non các độ tuổi đồng loạt đi học trở lại, các trường sẽ tổ chức cho trẻ ăn bán trú và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...”.

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng toàn ngành giáo dục huyện Phong Điền đã nỗ lực trong chuyên môn, thành lập và tổ chức bồi dưỡng đội tuyển học sinh cấp trường; chuẩn bị tốt nguồn đội tuyển tham gia các hội thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết