02/06/2018 - 16:44

Phối hợp để tạo động lực thu hút đầu tư 

Thời gian qua, TP Cần Thơ không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, với mong muốn tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến thành phố. Đồng thời tập trung mời gọi đầu tư các dự án, lĩnh vực then chốt, trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo ra những động lực mới cho sự phát triển. 

Đoàn công tác của Đại sứ Thụy Sỹ đến tìm hiểu quy trình đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ. Ảnh: MINH HUYỀN
Đoàn công tác của Đại sứ Thụy Sỹ đến tìm hiểu quy trình đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ. Ảnh: MINH HUYỀN

Những nỗ lực

Trong 5 tháng đầu năm 2018, toàn thành phố thu hút được 5 dự án mới (vốn trong nước), tổng vốn đầu tư 123,37 tỉ đồng. Đến nay, thành phố có 411 dự án đang triển khai thực hiện, tổng vốn đầu tư 81.152 tỉ đồng. Trong đó, có 48 dự án đầu tư lĩnh vực thương mại, 79 dự án đầu tư khu dân cư, tái định cư; 208 dự án đầu tư vào các khu chế xuất và công nghiệp; 76 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Bên cạnh việc hỗ trợ cho các nhà đầu tư hiện hữu hoạt động hiệu quả, thành phố cũng định hướng mời gọi các nhà đầu tư trên nhiều lĩnh vực mà thành phố đang có thế mạnh vượt trội.

Trung tuần tháng 5-2018, Công ty TNHH AEON Việt Nam đã đến Cần Thơ để tìm hiểu thông tin về môi trường đầu tư. Theo đại diện của công ty này, trước khi đến tìm hiểu thông tin tại Cần Thơ, AEON đã tập trung đầu tư vào các thành phố lớn của Việt Nam như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng. Cụ thể, AEON đã đầu tư 6 trung tâm thương mại tại Việt Nam với 4 trung tâm thương mại đã đi vào hoạt động, 1 đang trong giai đoạn xây dựng và 1 đã hoàn thiện thủ tục, ký hợp đồng đầu tư. Ông Nakamura Tsutomu, Giám đốc cấp cao Khối phát triển Trung tâm Thương mại Công ty TNHH AEON Việt Nam, cho biết: “Cần Thơ là thị trường đầy tiềm năng, có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển. AEON đang có kế hoạch xây dựng 1 trung tâm thương mại tại Cần Thơ với quy mô từ 2-5ha. Trung tâm này sẽ bao gồm trung tâm mua sắm và khu bách hóa tổng hợp. Chúng tôi rất mong thành phố hỗ trợ tìm kiếm vị trí xây dựng thuận lợi để  thu hút khách hàng tham quan, mua sắm”.

Ngoài ra, để chuẩn bị các nguồn lực mời gọi đầu tư, thành phố rất chú trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tạo quỹ “đất sạch” cho nhà đầu tư. Theo ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Trưởng ban Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, Ban đang tập trung thực hiện Kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2018 với định hướng chung trong năm là tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư trọng điểm vào Nhật Bản và Hàn Quốc với các dự án như: đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Thốt Nốt giai đoạn 2, KCN Ô Môn cụm A và KCN Ô Môn cụm B. Dự kiến trong quý IV/2018, Ban sẽ tổ chức đoàn công tác đi trao đổi, học tập kinh nghiệm thu hút, xúc tiến đầu tư tại một số tỉnh, thành có kết quả thu hút đầu tư tốt và chỉ số PCI cao như Đà Nẵng, Quảng Ninh.

Theo ông Nguyễn Hữu Phước, các hoạt động xúc tiến đầu tư của Ban đều phải gắn kết và phối hợp với hoạt động xúc tiến đầu tư của thành phố, các công ty kinh doanh hạ tầng KCN trên địa bàn để tránh bị trùng lắp. Đồng thời, coi trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc tăng cường hỗ trợ cho các dự án đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, cũng như thường xuyên tổ chức đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư.

Tăng cường kết nối

Thời gian qua, các sở, ngành của thành phố đã nỗ lực kết nối, xây dựng kênh liên kết với các tổ chức xúc tiến nước ngoài như JICA, KOTRA, JETRO… để kết nối với các nhà đầu tư đang quan tâm đến TP Cần Thơ và có kế hoạch đầu tư vào thành phố. Tuy nhiên, thu hút đầu tư của thành phố vẫn chuyển biến chậm so với nhu cầu và định hướng của thành phố. Do đó, rất cần có những giải pháp phù hợp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, để hỗ trợ cho các nhà đầu tư, thành phố tập trung thực hiện tốt công tác định giá đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm như đường tỉnh 922, dự án Khu đô thị mới Võ Văn Kiệt (đoạn từ Rạch Sao đến Rạch Mương Khai); Tổ hợp sân golf và biệt thự cồn Ấu… Các công trình xây dựng cơ bản cũng được thành phố chỉ đạo triển khai quyết liệt để tạo sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, tạo đà thu hút đầu tư.

Theo ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, để chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 của thành phố sẽ diễn ra vào tháng 8, Ban đã bổ sung thông tin chi tiết các dự án dự kiến mời gọi đầu tư tại Hội nghị này. Ban xác định cụ thể vị trí, quy mô đầu tư, khái quát hiện trạng về cơ sở hạ tầng hiện hữu, hạ tầng giao thông kết nối đến dự án, dự kiến tính hiệu quả, kèm theo là chính sách ưu đãi đầu tư cụ thể của từng dự án. Ban cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm là thu hút các dự án đầu tư hạ tầng KCN, các dự án mang tính động lực tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư thứ cấp. Không riêng gì các dự án trên lĩnh vực công nghiệp mà ở các lĩnh vực khác, việc chi tiết thông tin mời gọi của từng dự án sẽ đáp ứng những yêu cầu của nhà đầu tư và mở ra nhiều cơ hội hơn cho thành phố.

Ngày 26-5-2018, UBND TP Cần Thơ đã có Quyết định số 1324/QĐ-UBND “Về việc thành lập Ban Chỉ đạo thành phố về phát triển bền vững, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh” do Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống làm Trưởng ban. Một trong ba nhiệm vụ quan trọng của các thành viên Ban Chỉ đạo là tham mưu cho UBND thành phố những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Cụ thể là lập kế hoạch, chương trình hành động của thành phố nâng cao Chỉ số PCI, PAPI của thành phố; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả quản trị và hành chính công của thành phố,… Với những động thái quyết liệt này, TP Cần Thơ mong muốn kết nối hiệu quả với các nhà đầu tư và thu hút thêm nhiều dự án quan trọng để đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết