16/07/2009 - 07:37

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng kiểm tra các công trình trọng điểm tại Bến Tre

* Tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong thực hiện các dự án ODA

(Chinhphu.vn) - Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ, ngày 15-7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã tới thị sát, kiểm tra tiến độ thi công Dự án đê biển Ba Tri, Cầu Hàm Luông, thăm Đập thủy điện Ba Lai, cầu Rạch Miễu tỉnh Bến Tre.

Đến kiểm tra tiến độ thi công Dự án đê biển Ba Tri (huyện Ba Tri) tỉnh Bến Tre, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, nằm trong chương trình chung về nâng cấp đê biển do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Được khởi công từ tháng 2-2009, dự kiến tháng 5-2010 công trình đê biển Ba Tri sẽ hoàn thành. Hiện nay Dự án đã thực hiện được hơn 30% khối lượng công việc tuy nhiên vẫn còn chậm tiến độ.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng lưu ý tỉnh Bến Tre và các đơn vị thi công cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ dự án. Dự án đê biển Ba Tri là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn nước mặn, bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất và nâng cao đời sống nhân dân; kết hợp hình thành tuyến đường giao thông gắn với an ninh quốc phòng vùng ven biển. Và đặc biệt là ứng phó với sự biến đổi khí hậu mà các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng nặng nề nhất do mực nước biển dâng cao.

Cùng với Dự án đê biển Ba Tri, Đập thủy điện Ba Lai của tỉnh Bến Tre hiện cũng đang được triển khai xây dựng nhằm ngăn nước mặn, giữ nước ngọt.

Chiều cùng ngày, tới thị sát tiến độ thi công cầu Hàm Luông, Phó Thủ tướng yêu cầu cần đảm bảo tiến độ của công trình, đồng thời ân cần thăm hỏi tới cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường. Phó Thủ tướng đề nghị cần quan tâm tới đời sống của công nhân, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Cầu Hàm Luông được khởi công xây dựng ngày 1-4-2007, dự kiến cuối tháng 12-2009 sẽ hợp long để tới ngày 17-1-2010 sẽ thông xe kỹ thuật. Cầu có chiều dài 1.300m2, khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội cho tỉnh Bến Tre.

Phó Thủ tướng cũng đã tới thăm cầu Rạch Miễu, là cây cầu nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Kể từ ngày chính thức đưa vào sử dụng, cây cầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tỉnh Bến Tre đi lại thuận lợi thông thương với các tỉnh khác.

Trước đó, vào sáng 15-7, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã đến khu lưu niệm viếng mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Đồng Tháp.

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Tổ công tác ODA của Chính phủ tập trung tháo gỡ kịp thời, dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và thực hiện các chương trình, dự án ODA nhằm hạn chế tối đa các dự án phải gia hạn; đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để tiến hành đàm phán các khoản vay theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng và tránh tình trạng để dồn đến cuối năm mới tiến hành đàm phán.

KIỀU LIÊN – NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết