03/11/2021 - 19:58

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến lấy ý kiến hoàn thiện Quy hoạch vùng ÐBSCL

Sáng 3-11, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng ÐBSCL giai đoạn 2021-2025, chủ trì hội nghị trực tuyến của Hội đồng nhằm lấy ý kiến hoàn thiện Quy hoạch vùng ÐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 - đồ án quy hoạch đầu tiên trong số 6 quy hoạch vùng của cả nước.

Các thành viên Hội đồng là lãnh đạo một số bộ, cơ quan và 13 tỉnh, thành phố vùng ÐBSCL dự họp.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Ðược, một trong những điểm nghẽn lớn nhất đối với vùng ÐBSCL là hạ tầng giao thông và đề nghị tập trung đầu tư cho các công trình giao thông liên vùng. Cùng quan điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh nhất trí cao với ý tưởng liên kết cụm ngành công nghiệp và dịch vụ, xây dựng các trung tâm đầu mối, xem đây là khâu đột phá.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho rằng, với quy hoạch này, chúng ta sẽ có thể chế, trung tâm điều phối liên kết, một bản đồ án quy hoạch chung vừa tích hợp các ngành nhưng đồng thời cũng là tích hợp của 13 tỉnh, thành phố vùng ÐBSCL, sẽ chấm dứt tình trạng “mạnh địa phương nào, làm địa phương đó”. Ông Lê Quang Mạnh đề nghị Ban soạn thảo quan tâm cập nhật các quy hoạch mới được phê duyệt như đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải.

Các địa phương cũng đề xuất huy động khoản vay của các nhà tài trợ cho đầu tư phát triển ÐBSCL theo phương án Trung ương cấp phát 90% vốn ODA, địa phương vay lại 10%.

Giải đáp ý kiến các địa phương, về vấn đề giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, ưu tiên đặc biệt cho một số nhóm dự án như cao tốc TP Hồ Chí Minh đến Cà Mau; cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - cảng Trần Ðề,... và triển khai 7 tuyến quốc lộ. Về hàng không, sẽ nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, mở rộng Sân bay Quốc tế Phú Quốc...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh: “Ưu tiên số 1 cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Muốn phát triển được vùng ÐBSCL thì việc đầu tiên mà các địa phương cần tập trung thực hiện là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Ðiều này cũng giúp tăng cường liên kết vùng, phát huy vai trò, thế mạnh của vùng”. Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay 4 quy hoạch quốc gia của ngành giao thông vận tải (gồm quy hoạch đường bộ, đường sắt, cảng biển, đường thủy) đã được ban hành, còn quy hoạch hàng không đang trong quá trình phê duyệt và đề nghị tiếp tục cập nhật các quy hoạch ngành quốc gia này vào quy hoạch vùng ÐBSCL.

Sau khi có quy hoạch, các địa phương chủ động lên kế hoạch, phân kỳ đầu tư, huy động nguồn lực từ doanh nghiệp tham gia đầu tư các dự án. Các địa phương vùng ÐBSCL cần tập trung huy động nguồn vốn xã hội hóa cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Theo Phó Thủ tướng, việc xác lập các cực tăng trưởng cần gắn liền với mục tiêu phát triển TP Cần Thơ với chức năng là trung tâm của vùng.

Không gian phát triển vùng cần gắn với hệ thống các đầu mối về công nghiệp. Chú trọng sâu phát triển không gian biển gắn với phát triển kinh tế biển, trước mắt là hệ thống hạ tầng đường ven biển, cảng biển, hệ thống logistics nhằm khai thác tiềm năng các vùng đất ven biển khi 13 tỉnh, thành ÐBSCL có tới 7 tỉnh ven biển.

Ðể triển khai thực hiện Quy hoạch có hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Ðầu tư phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia nghiên cứu đề xuất các giải pháp, chương trình, dự án cụ thể đảm bảo hiệu quả, khả thi để có thể triển khai được ngay Quy hoạch này, đáp ứng yêu cầu phát triển; đồng thời là cơ sở để định hướng cho việc lập, triển khai các quy hoạch tỉnh một cách thống nhất, đồng bộ.

Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương quan tâm hơn nữa đến các dự án đã được đưa vào danh mục trong quy hoạch vùng. Cần nỗ lực triển khai nhanh thủ tục đầu tư. Ðối với các dự án dự kiến sử dụng vốn ODA, Phó Thủ tướng đề nghị phải đẩy nhanh quá trình chuẩn bị, để có thể giải ngân được ngay khi bố trí vốn…

Phó Thủ tướng đề nghị sau cuộc họp này, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư khẩn trương hoàn thiện các báo cáo, tài liệu để trình Hội đồng thẩm định xem xét, tổ chức thẩm định trong tháng 11-2021; phê duyệt trong tháng 12-2021.

ÐỨC TUÂN (Chinhphu.vn)

Chia sẻ bài viết