20/12/2019 - 10:18

Philippines xử vụ thảm sát chính trị đẫm máu nhất trong lịch sử 

Ngày 19-12, một tòa án Philippines đã kết án những kẻ chủ mưu vụ thảm sát đẫm máu nhất trong lịch sử bầu cử nước này xảy ra hồi năm 2009, khiến 58 người thiệt mạng, trong đó có 32 nhà báo.

Ảnh: Reuters

Tòa án ở Manila đã kết tội các thành viên hàng đầu của gia đình Ampatuan, những người được coi là chủ mưu cuộc tấn công vào đoàn tùy tùng của ông Esmail Mangudadatu - ứng viên đối thủ tranh cử chức tỉnh trưởng tỉnh Maguindanao. Trước khi xảy ra vụ thảm sát, ông Mangudadatu cũng đã bị dọa giết nếu thách thức quyền thống trị của gia đình Ampatuan. Ngày 23-11-2009, khoảng 100 tay súng đã mai phục một đoàn xe chở các nhà báo, thân nhân và những người ủng hộ ông Mangudadatu đang trên đường đi đăng ký tranh cử. Các tay súng đã dồn các con tin đến một địa điểm hẻo lánh, sau đó sát hại họ dã man. Trong số các nạn nhân có vợ và người thân của ông Mangudadatu cùng nhiều nhà báo. Đây là vụ thảm sát chính trị nghiêm trọng nhất trong lịch sử cận đại Philippines và cũng là vụ hạ sát cùng lúc nhiều nhà báo nhất trên thế giới.

Tổng cộng có 101 bị cáo bị kết tội liên quan đến vụ thảm sát trên, trong đó một số thành viên thuộc 3 thế hệ của gia đình Ampatuan bị kết án tù chung thân với nhiều tội danh giết người. Andal Ampatuan con (ảnh, giữa) và 4 người thân bị kết án 30 năm tù vì tội giết người. Trong thời gian hoãn xét xử vụ án, Andal Ampatuan cha và 7 bị cáo khác đã qua đời.

Nguyễn Hằng

Chia sẻ bài viết