15/06/2020 - 06:22

Phẫu thuật sinh con nên theo chỉ định bác sĩ 

Theo các bác sĩ sản khoa, nếu không có chỉ định bắt buộc phải can thiệp phẫu thuật, việc thai phụ và gia đình “nhất nhất” muốn “sinh mổ chủ động, mổ nhanh, mổ không đau” tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đến sức khỏe của cả mẹ lẫn con.

Bác sĩ Minh Nguyệt thăm khám và tư vấn cho thai phụ yên tâm điều trị chờ ngày sinh con.

Thai phụ L.T.C.T. (34 tuổi, ở huyện Thới Lai) mang thai con lần 2, thai 34,5 tuần tuổi, nhập viện Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ với những cơn gò tử cung bất thường. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán tình trạng dây rốn lệch tâm, thai non tháng dọa sinh non trên nền vết mổ cũ, tư vấn thai phụ nên yên tâm dưỡng thai để em bé “cứng cáp”, đủ ngày tháng chào đời. Cán bộ y tế sẽ theo dõi chặt chẽ diễn tiến sức khỏe thai phụ, có vấn đề gì sẽ có hướng xử lý, can thiệp kịp thời.

Bác sĩ CKII Đỗ Thị Minh Nguyệt, Phó Trưởng Khoa Sản bệnh BV Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết, nhiều trường hợp thai phụ vào viện như chị T., sau một thời gian chờ đợi ngày hạ sinh, thường xin bác sĩ cho mổ lấy thai để yên tâm. Điều lo lắng của sản phụ và gia đình có thể thông cảm, tuy nhiên, bác sĩ luôn cân nhắc thận trọng khi quyết định cho thai phụ sinh thường hay phải mổ. Quan niệm sinh mổ an toàn hơn sinh thường là hoàn toàn sai lầm.

Theo các thống kê y tế liên quan đến sản khoa, cả mẹ và bé trong trường hợp sinh mổ có thể gặp phải tai biến gấp 10 lần so với sinh thường. Bà mẹ sinh mổ cần thời gian hồi phục khoảng 12 tuần, gấp 2 lần thời gian hồi phục của những sản phụ sinh thường. Điều đáng lo ngại hơn là sinh mổ ảnh hưởng đến tương lai sản khoa của chị em. Vì sản phụ sinh thường có số con và khoảng cách giữa 2 lần sinh không giới hạn, còn sinh mổ có số con tối đa là 3 và khoảng cách giữa các lần mổ phải trên 2 năm. Nguy hiểm hơn cả là tiền sử sinh mổ còn liên quan đến những biến chứng như dính ruột, tắc ruột do sẹo vết mổ ở ngoài thành bụng. Còn sẹo trong cơ tử cung gây những biến chứng như thai bám vết mổ cũ, nhau cài răng lược... Một nguy cơ khác, trong quá trình mang thai hay chuyển dạ, vết mổ cũ có thể nứt, nguy hiểm tính mạng hai mẹ con. Vì thế, bác sĩ Minh Nguyệt khuyến cáo, khi nào có chỉ định bác sĩ cho mổ thì mổ, chứ chị em không nên tự ý xin mổ.

Đối với bé được sinh thường, quá trình co bóp của âm đạo khi mẹ rặn sinh làm cho lồng ngực bé đẩy các chất dịch ra, không bị hít nước ối vào đường hô hấp. Em bé chào đời bằng phương pháp mổ không diễn ra cơ chế đó, vì thế nguy cơ hít ối nhiều hơn. Ngoài ra, bác sĩ phải gây tê, gây mê làm vô cảm cho thai phụ để thực hiện cuộc mổ, em bé có nguy cơ sốc thuốc. Nhiều người quan niệm sinh mổ nhẹ nhàng, ít đau hơn, tuy nhiên, bác sĩ Minh Nguyệt cho biết, sinh mổ không đau ngay lúc mổ nhưng sẽ đau sau đó, còn sinh thường thì đau lúc rặn sinh nhưng sau đó không đau nữa.

Các chuyên gia sản khoa cho rằng, chỉ những trường hợp có chỉ định y khoa bắt buộc phải mổ lấy thai để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé thì mới can thiệp phẫu thuật. Về phía mẹ, đó là những bệnh lý như tim mạch, tiền sản giật nặng có biến chứng, điều trị không đáp ứng thuốc, thai quá to so với khung chậu mẹ, hoặc ngôi bất thường. Những bất thường về phần phụ của thai là nhau tiền đạo, nhau bong non, vô ối, dây rốn bám màng nguy hiểm sức khỏe của bé. Những bất thường về tử cung do bà mẹ mổ nhiều lần, thời gian giữa các lần mổ gần nhau, hoặc một số chỉ định cần cân nhắc khác như con so ở thai phụ lớn tuổi, con so vị thành niên, thai được thụ tinh trong ống nghiệm,… tùy trường hợp cụ thể mới có chỉ định.

Liên quan đến việc chăm sóc bà mẹ sau sinh và nuôi con bằng sữa mẹ, bác sĩ Minh Nguyệt khuyên, các sản phụ dù sinh thường hay mổ đều nên vận động sớm, ăn uống đầy đủ chất, lưu ý ngừa thai và cho con bú mẹ ngay khi chào đời. Lượng sữa non đầu tiên có chút xíu thôi nhưng rất giàu dinh dưỡng và kháng thể. Các bà mẹ sau sinh không có sữa có thể do lo lắng quá, ăn uống không đầy đủ. Tất cả bà mẹ sau sinh có thể bị stress tùy mức độ, rất cần người thân giúp đỡ cả về tinh thần và thể chất để hồi phục sức khỏe, tinh thần thoải mái, đủ sữa nuôi con.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết