08/05/2020 - 18:23

Phẫu thuật cùng lúc 6 cơ quan trên bệnh nhân ung thư túi mật hiếm gặp 

(CT) - Chiều 8-5-2020, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết: Lần đầu tiên các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp bệnh viện phẫu thuật cùng lúc 6 cơ quan cho một bệnh nhân nữ ung thư túi mật hiếm gặp dạng tế bào gai.

bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BV cung cấp

Bệnh nhân 57 tuổi, ở huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, nhập viện vì đau bụng hạ sườn phải. Khoảng 2 tháng nay, đau âm ỉ, không sốt, sụt cân khoảng 3kg. Bệnh nhân có chẩn đoán: u túi mật và có chỉ định phẫu thuật, sinh thiết tức thì trong lúc mổ..

Ngày 22-4, ê kíp mổ gồm các bác sĩ Trương Thanh Sơn (phẫu thuật viên chính), Lê Quang Huy, Nguyễn Công Định và bác sĩ Trần Huỳnh Đào - Trưởng Khoa Gây mê hồi sức, đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Thời gian phẫu thuật là 4,5 giờ. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ là ung thư túi mật loại tế bào gai xâm lấn mô gan, mô ruột. Dự kiến, bệnh nhân xuất viện trong 1-2 ngày tới, hẹn tái khám để hóa trị.

Theo y văn, ung thư túi mật là loại ung thư hiếm gặp nhưng điều trị khó do ung thư lan rộng nhanh và thường di căn vào các cơ quan kế cận, nhất là vào gan. Thường gặp nhất là loại tế bào tuyến chiếm khoảng 90%, còn lại là ung thư túi mật loại tế bào gai, gai tuyến và dạng sarcoma. Ung thư túi mật loại tế bào gai khá hiếm gặp, có mức độ xâm lấn nhiều hơn loại tế bào tuyến.

Ung thư túi mật thường không có triệu chứng cho tới khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Nếu phát hiện được ở giai đoạn sớm, điều trị rất hiệu quả. Những triệu chứng và dấu hiệu có thể gặp trong ung thư túi mật như: vàng da, sụt cân, sốt, ăn không ngon, đầy bụng hoặc đau bụng, mệt mỏi, sờ thấy khối ở bụng. Người có nguy cơ bệnh ung thư túi mật: có tiền sử sỏi mật, đặc biệt là sỏi mật tái phát nhiều lần; tiền sử polyp túi mật; hút thuốc lá, nghiện rượu; có người thân trong gia đình bị ung thư túi mật.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết