08/02/2021 - 10:19

Phát triển văn hóa doanh nghiệp đề cao yếu tố con người là hướng đi đột phá của các doanh nghiệp trẻ tại ĐBSCL 

Có thể nói đối với một doanh nghiệp, xây dựng văn hóa khác biệt chính là nền tảng tạo ra lợi thế cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thị trường khó khăn và đào thải ngày càng gay gắt như hiện nay.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đậm bản sắc để qua đó thu hút nhân tài, củng cố tiềm lực, chia sẻ trách nhiệm với xã hội là mục tiêu thiết yếu, đặc biệt là đối với doanh nghiệp trẻ. Báo Cần Thơ đã có cuộc phỏng vấn với bà Phùng Thị Phượng, Giám đốc điều hành Tổng công ty Đất Xanh Miền Tây, một trong những doanh nghiệp điển hình tại TP Cần Thơ trong công tác phát triển văn hóa doanh nghiệp. Sau 3 năm khởi nghiệp, từ một đội ngũ chỉ 13 nhân sự thì nay Đất Xanh Miền Tây đã sở hữu lực lượng nhân sự gần 800 người, một con số kỷ lục và có thể nói là chiếm lĩnh về thị phần offline tại khu vực miền Tây Nam bộ.

* Bà đánh giá như thế nào về việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản hiện nay?

Bà Phùng Thị Phượng - Giám đốc điều hành Tổng Công ty Đất Xanh Miền Tây

- Bà Phùng Thị Phượng: Văn hóa doanh nghiệp giữ vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là đối với các doanh nghiệp bất động sản (BĐS), một lĩnh vực có tính chất đặc thù, tác động đến các mối quan hệ, đặc biệt là lợi ích của đại đa số khách hàng và cư dân.

Bên cạnh yếu tố chất lượng sản phẩm, thương hiệu, thì các doanh nghiệp BĐS hiện nay đang “chạy đua” về chính sách đãi ngộ và môi trường làm việc để thu hút nhân sự, vì “con người” là tài sản quan trọng nhất, là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển bền vững của mọi doanh nghiệp.

Đất Xanh Miền Tây cũng đặc biệt coi trọng vấn đề này, chính vì vậy chúng tôi hàng năm đều cải tiến chế độ chính sách đãi ngộ như: tăng lương định kỳ, thưởng tháng, quý, thưởng hiệu suất kinh doanh; du lịch nước ngoài cho đội ngũ quản lý và nhân viên bán hàng xuất sắc; tổ chức định kỳ các giải thi đấu hội thao, team - building cho toàn hệ thống. Bên cạnh đó là thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, nhân viên; xây dựng hệ thống KPIs cụ thể cho từng vị trí quản lý và trao cơ hội thăng tiến cho tất cả mọi người. Và có thể nói đến thời điểm hiện tại thì Đất Xanh Miền Tây là một trong những doanh nghiệp BĐS dẫn đầu thị trường miền Tây áp dụng mức lương rất cao cho đội ngũ quản lý và nhân viên kinh doanh.

Chương trình Chạy Marathon gây quỹ từ thiện tại dự án Happy Home Cà Mau do Đất Xanh Miền Tây tổ chức thu hút hơn 750 người tham dự

Cũng chính sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Tổng Giám đốc và sự đồng thuận về chủ trương trong toàn hệ thống, giúp Đất Xanh Miền Tây ngày càng hoàn thiện hơn về cơ chế chính sách, môi trường làm việc, tạo công ăn việc làm ổn định cho 800 cán bộ, nhân viên gắn bó và phát triển sự nghiệp.

* Theo bà, để phát triển văn hóa doanh nghiệp, cần tập trung vào các yếu tố nào?

- Bà Phùng Thị Phượng: Văn hóa doanh nghiệp thể hiện trên các nền tảng chính, đó là: hệ thống tôn chỉ mục đích, nguồn nhân lực, trách nhiệm xã hội, môi trường làm việc và chuyển đổi số trong công tác quản lý và điều hành. Hiện nay, các doanh nghiệp BĐS thường chú trọng đến chính sách lương để thu hút nhân tài nhưng rất ít doanh nghiệp làm tốt được cả năm khía cạnh kể trên, đặc biệt là trách nhiệm cộng đồng và ứng dụng công nghệ trong quản lý và điều hành doanh nghiệp.

Tổng Giám Đốc Đất Xanh Miền Tây - ông Dương Quốc Thủy (trái) nhận Bằng khen của lãnh đạo Chi tục thuế TP Cần Thơ

Ngược lại, chúng tôi xác định trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp là cơ sở để Đất Xanh Miền Tây phát triển bền vững. Bên cạnh mục tiêu kinh doanh, trong khả năng của mình, chúng tôi luôn đồng hành với chính quyền địa phương thông qua các đợt ủng hộ Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, trao tặng nhà tình thương cho các hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang, tặng quà trung thu cho trẻ em nghèo tỉnh Sóc Trăng; quyên góp ủng hộ người dân Miền Trung bị ảnh hưởng mưa bão…

Bên cạnh đó, Đất Xanh Miền Tây có tổ chức Công đoàn cơ sở, để chăm lo đời sống cũng như đảm bảo lợi ích cho người lao động. Và chúng tôi sẽ luôn phát huy tinh thần nhân văn này trong suốt quá trình phát triển doanh nghiệp.

* Trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Đất Xanh Miền Tây sẽ làm gì để tiếp tục đóng góp cho địa phương, thưa bà?

- Bà Phùng Thị Phượng: Trong chiến lược phát triển của Đất Xanh Miền Tây, chúng tôi chú trọng vào các yếu tố sau để tạo ra lợi ích chung cho cả doanh nghiệp và cộng đồng:

Thứ nhất, về mặt nhân sự, năm 2021 chúng tôi đề ra mục tiêu tuyển dụng thêm 700 nhân sự, nâng lên tổng số 1.500 cán bộ, nhân viên làm việc tại các tỉnh thành ĐBSCL. Điều này sẽ giải quyết nhu cầu việc làm, đặc biệt là tạo thu nhập cao và ổn định cho cư dân địa phương.

Tổ chức các hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh, vinh danh khen thưởng và truyền thông nội bộ định kỳ là một trong những nét đẹp văn hóa của Đất Xanh Miền Tây

Thứ 2, về sản phẩm năm 2021 chúng tôi chú trọng cả về qui mô cũng như chất lượng với khoảng gần 9.000 sản phẩm BĐS, thuộc các dự án khu đô thị lớn trên địa bàn các tỉnh, thành như: Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… Với nguồn sản phẩm dồi dào như vậy chắc chắn sẽ tạo ra nguồn thu nhập tốt cho cán bộ, nhân viên. Doanh nghiệp gia tăng doanh thu, lợi nhuận thì qua đó cũng sẽ đóng góp cho ngân sách địa phương cũng như các hoạt động cồng đồng xã hội.

Chất lượng các dự án do Đất Xanh Miền Tây triển khai luôn được nâng tầm qua các giai đoạn và đảm bảo các tiêu chí về quy mô, tiện ích, pháp lý và uy tín chủ đầu tư

Qua 3 năm thành lập, hàng năm Đất Xanh Miền Tây vinh dự nhận được các giải thưởng như doanh nghiệp BĐS xuất sắc của UBND TP Cần Thơ, Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ trao tặng. Và mới đây chúng tôi cũng vinh dự là một trong những doanh nghiệp được lãnh đạo Chi cục Thuế TP Cần Thơ đến thăm và tặng Bằng khen xuất sắc trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, đóng góp ngân sách cho tỉnh nhà.

* Theo bà thì đâu là yếu tố cốt lõi để Đất Xanh Miền Tây thành công trong việc thu hút nhân sự?

- Bà Phùng Thị Phượng: Chúng tôi luôn kế thừa giá trị cốt lõi của Tập đoàn Đất Xanh, luôn tuân thủ và thấm nhuần tinh thần của Người Đất Xanh, đó là: Khát vọng - Chính trực - Chuyên nghiệp - Nhân văn. Và bên cạnh đó là hoạch định chiến lược, tầm nhìn vươn xa và truyền tải cho cán bộ, nhân viên hiểu rõ kế hoạch hành động cụ thể, chi tiết để có thể đạt được mục tiêu đề ra.

Mới đây, chúng tôi vừa công bố chiến lược phát triển 10 năm, và năm 2021 chính là năm bản lề để Đất Xanh Miền Tây phát triển nhanh cả về doanh thu, nhân sự và hoàn thiện bộ máy, tạo cơ sở vững chắc cho giai đoạn phát triển bền vững 2025-2030. Đặc biệt, bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, hoàn thiện quy trình, chúng tôi đã sẵn sàng chuyển đổi số, áp dụng các phần mềm, ứng dụng điện tử trong bán hàng, quản lý điều hành doanh nghiệp như CRM, HRM, nền tảng O2O, dịch vụ chăm sóc khách hàng tự động….

Đất xanh Miền Tây công bố chiến lược phát triển 10 năm (2021-2030) có sự tham dự của Ban lãnh đạo Tập đoàn Đất Xanh và toàn bộ đội ngũ quản lý cấp cao.

Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là yếu tố con người. Xây dựng môi trường làm việc nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại chính là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến. Để mỗi cán bộ, nhân viên đều coi công ty là gia đình thứ hai, và đồng nghiệp như người thân, để tất cả đều vì lợi ích chung. Chính vì vậy, chúng tôi tự hào là một trong những doanh nghiệp BĐS được đông đảo khách hàng tin tưởng, và cũng là lựa chọn hàng đầu về nơi làm việc tốt nhất tại miền Tây.

* Khẩu hiệu 2021 của Đất Xanh Miền Tây là gì, thưa bà?

- Bà Phùng Thị Phượng: Văn hóa Đất Xanh Miền Tây là văn hóa Người Đất Xanh, khẩu hiệu 2021 của Đất Xanh Miền Tây cũng trên cơ sở kế thừa và phát huy “tuyên ngôn văn hóa” của Người Đất Xanh cần có:

4 Trí: Khát vọng - Chính trực - Chuyên nghiệp - Nhân văn

4 Đạo: Tốc, Tin, Trí, Tín

4 Đức tín: Sáng tạo, Dấn thân, Hiệu quả, Bao dung

4 Trách nhiệm: Hết việc không hết giờ, không xong việc không về, tôi là người trách nhiệm, tinh thần trách nhiệm cao

4 Nhận thức: Đúng giờ, Đúng kế hoạch, Đúng qui định, Đúng văn hóa công ty

4 Tâm thức: Xin lỗi - Xin chào - Xin cảm ơn - Luôn mỉm cười.

Với tầm nhìn chiến lược vươn xa và mang tính bền vững đã được Ban Tổng Giám đốc hoạch định rõ ràng, hướng đến sự hoàn chỉnh, chuyên nghiệp trong bộ máy quản lý, vận hành, và chất lượng đội ngũ nhân sự ngày càng nâng cao. Chúng tôi tin rằng Đất Xanh Miền Tây sẽ hoàn thành mục tiêu và giữ vững vị thế dẫn đầu tại thị trường BĐS ĐBSCL.

* Xin cảm ơn bà và chúc Công ty luôn gặt hái được nhiều thành công!

P.V

Chia sẻ bài viết