10/07/2010 - 08:34

Phát triển quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga

Tổng thống Dmitry Medvedev và Tổng Bí thư
Nông Đức Mạnh. Ảnh: VOV

(VOV)- Tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 9-7, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có cuộc hội đàm quan trọng với Tổng thống Dmitry Medvedev; hội kiến các nhà lãnh đạo Thượng viện và Duma quốc gia Nga. Trưa cùng ngày, theo giờ Mát-xcơ-va (tức là chiều 9-7 theo giờ Việt Nam), tại điện Kremli, diễn ra cuộc hội đàm chính thức giữa Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev.

Tại hội đàm, Tổng thống Dmitry Medvedev nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Liên bang Nga; đánh giá cao ý nghĩa to lớn của chuyến thăm, coi đây là sự kiện trọng đại có ý nghĩa lịch sử, mở ra một giai đoạn phát triển mới của mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Tổng thống Dmitry Medvedev khẳng định, Liên bang Nga coi phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga tại Đông Nam Á và châu Á -Thái Bình Dương.

Về phần mình, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ vui mừng trở lại thăm chính thức Liên bang Nga, một đất nước vĩ đại có nhiều cống hiến lớn lao cho loài người; bày tỏ những cảm ơn những tình cảm hữu nghị, nồng nhiệt và sự đón tiếp trọng thị thân tình mà Tổng thống, Chính phủ và nhân dân Nga dành cho Tổng Bí thư và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định mong muốn qua chuyến thăm này, cùng phía Nga tạo ra động lực mới thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga phát triển sâu rộng. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chân thành cảm ơn nhân dân Liên Xô trước đây và nhân dân Nga ngày nay đã dành sự ủng hộ giúp đỡ to lớn, có hiệu quả cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định, kế thừa truyền thống trong 60 năm quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga, chuyến thăm lần này là dịp tốt để hai bên nhìn lại giai đoạn hợp tác gần 10 năm kể từ khi hai nước xác lập quan hệ đối tác chiến lược; Đồng thời cùng nhau trao đổi về phương hướng lớn, thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư cho giai đoạn tiếp theo.

Trên tinh thần đó, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Dmitry Medvedev nhất trí duy trì thường xuyên các cuộc gặp gỡ tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tăng cường đối thoại chính trị, thường xuyên trao đổi ý kiến về những vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế; Thúc đẩy quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng ở Nga; tạo các điều kiện thuận lợi trong việc mở rộng hợp tác giữa các Bộ, ngành, các cơ quan lập pháp của hai nước; Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ kinh tế thương mại trong quan hệ đối tác chiến lược, hai nhà lãnh đạo bày tỏ nhất trí sẽ chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại, phát huy tối đa lợi thế của mỗi nước để sớm nâng kim ngạch hai chiều lên 10 tỉ USD trong những năm tới. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký; mở rộng hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực truyền thống và có hiệu quả cao như thăm dò, khai thác và chế biến dầu khí, năng lượng, chế tạo máy, khai khoáng, ngân hàng, viễn thông. Hai bên cũng thống nhất tăng cường hiệu quả hợp tác khoa học công nghệ giữa hai nước; tập trung vào các hướng ưu tiên là công nghệ Na-nô, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, vật liệu mới, các nguồn năng lượng phi truyền thống, chế tạo máy và tự động hóa khai thác và chế biến dầu khí.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, hai nhà lãnh đạo hài lòng nhận thấy Việt Nam và Liên bang Nga có lập trường gần gũi và trùng hợp trên nhiều vấn đề quốc tế. Hai bên khẳng định quyết tâm tăng cường phối hợp hành động trên các diễn đàn quốc tế và khu vực nhằm mục tiêu xây dựng một trật tự thế giới dân chủ và công bằng hơn, dựa trên cách tiếp cận đa phương, tính tối thượng của luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các quốc gia, củng cố vai trò chủ đạo của Liên Hiệp Quốc với tư cách là một cơ chế tổng hợp duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định lại sự ủng hộ của Việt Nam đối với việc Nga tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); hoan nghênh và ủng hộ Nga tham gia sâu rộng vào các quá trình liên kết ở châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có việc gia nhập Cơ chế đối thoại Á - Âu (ASEM), Cấp cao Đông Á, mở rộng quan hệ với các nước ASEAN; khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để Nga mở rộng quan hệ hợp tác nhiều mặt với các nước thành viên ASEAN; nhấn mạnh với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để cùng với các nước ASEAN khác và Nga tổ chức thành công Hội nghị cấp cao Nga - ASEAN tại Việt Nam vào tháng 10-2010.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trân trọng mời Tổng thống Dmitry Medvedev thăm chính thức Việt Nam và tham dự Hội nghị cấp cao Nga - ASEAN lần thứ hai tại Hà Nội vào tháng 10-2010. Tổng thống Dmitry Medvedev chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời.

VŨ DUY

Tổng thống Dmitry Medvedev và Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Ảnh: VOV

Chia sẻ bài viết