28/12/2018 - 07:26

Phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh 

Thời gian qua, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, quận Cái Răng, đã có nhiều biện pháp nhằm giúp học sinh giải tỏa áp lực trong học tập cũng như trong cuộc sống. Qua đó, giúp các học sinh phát triển toàn diện kỹ năng, có nhiều tiến bộ trong học tập.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng tham quan Khu di tích lịch sử - văn hóa Căn cứ Vườn Mận.

Tháng 8-2018, Ban Giám hiệu Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng thành lập Tổ tư vấn tâm lý học đường, với 11 thành viên. Hằng tuần, thành viên Tổ tư vấn tâm lý học đường đều xếp lịch để hỗ trợ tư vấn cho học sinh các vấn đề trong học tập; cách giải quyết những mâu thuẫn trong gia đình, bạn bè; tư vấn về tâm sinh lý lứa tuổi... Tổ có 4 thành viên là giáo viên đang tham gia sinh hoạt Đoàn nên công tác tư vấn cho học sinh khá thuận lợi. Bên cạnh đó, hằng tháng, BCH Đoàn trường tổ chức họp cán bộ ở các Chi đoàn lớp để nắm bắt tư tưởng, hoàn cảnh của các đoàn viên, học sinh. Anh Nguyễn Hoài Thanh, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Sau các cuộc họp, khi phát hiện những trường hợp cần hỗ trợ tham vấn, BCH Đoàn trường sẽ cử giáo viên là Ủy viên BCH xuống trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện để giúp đỡ các học sinh đang gặp khó khăn trong đời sống, tâm lý. Ngoài ra, vào đầu mỗi năm học, BCH Đoàn trường phân công cho giáo viên trẻ phối hợp cùng Hội Khuyến học trường đi thăm, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, năng lực học tập học sinh. Qua đó, Đoàn trường phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng như tham mưu với tổ tư vấn giúp đỡ, định hướng cho các em phương pháp học tập tốt”.

Năm học 2018-2019, Đoàn trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng tổ chức 3 lớp rèn luyện đoàn viên và phát triển đoàn viên mới dành cho 275 học sinh khối 10 tại Ban Chỉ huy Quân sự quận Cái Răng. Thời gian của mỗi lớp rèn luyện là 3 ngày, trong đó có 2 ngày tập trung tại Ban Chỉ huy Quân sự quận. Các đoàn viên được học tập các kỹ năng trong công tác Đoàn - Hội; kỹ năng tự vệ và thoát hiểm; kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản khi bị đuối nước, rắn cắn; các hoạt động vui chơi tập thể… Các học sinh cũng đến tham quan Di tích lịch sử - văn hóa Căn cứ Vườn Mận (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy). Hoạt động rèn luyện đoàn viên ở các đơn vị Quân đội được Đoàn trường duy trì 8 năm nay. Qua đó đã tăng cường sự đoàn kết, gắn bó, giao lưu giữa các học sinh cũng như phát huy khả năng từng em trong các hoạt động. Các chương trình rèn luyện đoàn viên đều có sự tham dự của cựu học sinh, giáo viên ở trường. Vì vậy, các học sinh được chia sẻ kinh nghiệm trong học tập, các hoạt động Đoàn - Hội… từ các anh, chị đi trước.

Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong công tác tình nguyện, hằng năm, BCH Đoàn trường phát động học sinh vận động tiền, quà để tặng quà cho trẻ mồ côi, người neo đơn trên địa bàn thành phố. Năm học 2017-2018, các chi đoàn trực thuộc đoàn trường đã tổ chức các chương trình thiện nguyện đến thăm hỏi và tặng quà cho trẻ mồ côi, người già neo đơn…

Đặc biệt, BCH Đoàn trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng đã xây dựng chương trình “Hành trình Cần Thơ” với sự tham gia của đông đảo học sinh. Các em chia theo nhóm và đến các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thành phố để tìm hiểu, thu thập thông tin, sau đó tiến hành làm các video clip giới thiệu về những nơi đã đến. Em Nguyễn Thị Như Huỳnh, học sinh lớp 12C2, cho biết: “Em đã tham gia “Hành trình Cần Thơ” được hai lần. Sau mỗi chuyến đi, em hiểu hơn về truyền thống của quê hương Cần Thơ cũng như đổi mới ở từng địa phương em đến. Qua đó, em cũng thấy có nhiều tiến bộ trong giao tiếp, gắn bó với thầy cô hơn”.

Theo anh Nguyễn Hoài Thanh, Bí thư Đoàn trường, năm học 2018-2019, BCH Đoàn trường tiếp tục phát động các đoàn viên, học sinh vận động tổ chức hoạt động chăm lo học sinh các trường tiểu học trên địa bàn, đến thăm các cơ sở từ thiện… để các em biết cách quan tâm, chia sẻ với cuộc sống hơn cũng như có những hành động cụ thể, thiết thực để gắn kết với xã hội. Năm nay, BCH Đoàn trường sẽ liên hệ các  cơ sở Đoàn để giới thiệu về các điểm du lịch, các địa chỉ đỏ, khu di tích lịch sử… cho “Hành trình Cần Thơ”. Trong đó, Đoàn trường hướng học sinh quan tâm nhiều hơn đến các khu du lịch sinh thái, các mô hình kinh tế nông nghiệp hiện đại để học sinh khám phá và quảng bá về TP Cần Thơ.

Bài, ảnh: Đỗ Văn

Chia sẻ bài viết