12/04/2020 - 09:59

Phát hiện thai nhi dị tật não cực hiếm gặp 

(CTO)- Các bác sĩ Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh thuộc Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ vừa phát hiện một trường hợp thai nhi dị tật chẻ não (Schizencephaly) cực kỳ hiếm gặp với tỷ lệ 1/100.000 trẻ, thông qua hình ảnh siêu âm tầm soát cho thai phụ 23 tuổi.

Bác sĩ CKII Lương Kim Phượng siêu âm tầm soát dị tật thai nhi.

Thai phụ mang thai con so 24 tuần, không có yếu tố nguy cơ bất thường. Tuy nhiên, khi các bác sĩ siêu âm cho thai phụ, ghi nhận hình ảnh tình trạng thai nhi có hiện diện khe hở bất thường ở 2 bên bán cầu đại não. Các bác sĩ xác định, đây là trường hợp bất thường nặng, không thể điều trị được, tiên lượng sau sinh rất xấu, trẻ chậm phát triển tâm thần nặng và động kinh, có thể gây mù. Vì vậy, chuyên gia y tế tư vấn để thai phụ quyết định lựa chọn kết thúc thai kỳ.

Bác sĩ CKII Lương Kim Phượng, Giám đốc Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết: Bệnh này không di truyền, không nằm trên rối loạn nhiễm sắc thể. Do đó, thai phụ phải tuân thủ lịch siêu âm tầm soát nhằm phát hiện sớm những bất thường trong bào thai để có kế hoạch xử trí và điều trị kịp thời khi trẻ sinh ra.

Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh thuộc Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ được Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) và Sở Y tế TP Cần Thơ đầu tư nhiều trang thiết bị y tế, trong đó có hệ thống máy siêu âm Voluson E6, E8 dùng để khảo sát hình thái thai nhi hiện đại nhất trong hệ thống bệnh viện công lập ở khu vực ĐBSCL, cho hình ảnh rõ nét, giúp phát hiện sớm và chính xác dị tật thai.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết